Thế giới

Biểu tình ở New York đòi công lý cho người da màu

PNO - Ngày 23/8, hàng ngàn người tham gia biểu tình ở Staten Island, thành phố New York để phản đối cái chết của một người đàn ông da màu trong lúc ông bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 17/7.

Mẹ và em gái của Eric Garner đau buồn trước cái chết của người thân - Ảnh: New York Daily News

 Eric Garner, 43 tuổi, bị tình nghi bán thuốc lá bất hợp pháp, một số nhân viên cảnh sát da trắng đã khóa cổ và đè Eric xuống mặt đường vào ngày 17/7.

Một đoạn video do người đi đường quay lại cho thấy, nhiều cảnh sát chế ngự Eric. Dù nạn nhân liên tục kêu than là ông không thể thở, nhưng cảnh sát vẫn không nới tay. Rồi Eric bất tỉnh và đã chết vì một cơn đau tim sau khi được chuyển đến bệnh viện.

Theo văn phòng bác sĩ pháp y của thành phố New York, cái chết của Eric Garner mang yếu tố giết người. Điều này gây ra phản ứng dữ dội và khơi mào một số cuộc biểu tình ở New York .

Những người biểu tình tập trung Staten Island, một trong năm quận của thành phố New York, hô vang các khẩu hiệu “Tôi không thể thở được” và “không công bằng, không có hòa bình”.

Một vài cửa hàng đóng cửa trong ngày vì sợ các cuộc biểu tình có thể bùng lên thành bạo lực. Nhà hoạt động dân quyền Al Sharpton, người đứng đầu cuộc biểu tình, đã nhiều lần nhấn mạnh rằng công lý cho người da màu phải được thực thi.

Những người biểu tình yêu cầu Daniel Pantaleo, viên cảnh sát bắt giữ Eric, phải bị truy tố hình sự, trong khi những người khác hét lên "Giơ tay lên, đừng bắn".

Nhà hoạt động dân quyền Rev Al Sharpton (áo vest xám) dẫn đầu đoàn người biểu tình đòi công lý - Ảnh EPA

Sharpton và gia đình của Garner đã kêu gọi một cuộc điều tra liên bang về vụ việc. Một công tố viên tại New York cho biết ông sẽ triệu tập một bồi thẩm đoàn, và tập hợp nhân chứng để nghe lời khai về cái chết của Garner.

Trong khi đó, làn sóng biểu tình từ bang Missouri vẫn chưa kết thúc sau vụ việc ngày 9/8, cảnh sát tại thị trấn Ferguson nổ súng bắn chết nam thanh niên da màu không có vũ khí Michael Brown. Trong nỗ lực ổn định tình hình, hôm  thứ Tư, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Eric Holder đã gặp gỡ người dân tại thị trấn Ferguson và đưa ra lời cam kết sử dụng mọi khả năng của ngành tư pháp để điều tra rốt ráo cái chết của nam thanh niên da màu Michael Brown.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Eric Holder đưa ra thông điệp trấn an người dân tại thị trấn Ferguson - Ảnh: New York Post

Trong thông điệp của mình, ông Holder nhấn mạnh vào niềm tin của người dân đối với cảnh sát: “Thực thi pháp luật tốt đòi hỏi niềm tin giữa cảnh sát và công chúng. Niềm tin này là hết sức quan trọng, nhưng nó cũng rất mong manh".

Ông Eric Holder nổi tiếng về những nỗ lực đem lại quyền lợi công dân chính đáng cho cộng đồng người da màu, bao gồm các quyền bình đẳng về bầu cử, quyền được bảo vệ và tự do cá nhân, cũng như ông thường xuyên lên án nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ.

Chuyến viếng thăm và bài phát biểu của ông Eric đã phần nào làm tăng thêm hy vọng cho cộng đồng người Mỹ gốc Phi, những người vốn không tin tưởng vào chính quyền địa phương.

BẢO TÙNG (Theo CNA, Telegraph, DailyTimes)

www.phunuonline.com.vn

Rev Al Sharpton, Eric Holder, Ferguson, người, da màu. công lý, biểu tình


© 2021 FAP
  412,838       13/848