Thế giới

“Foley tình nguyện làm người Mỹ đầu tiên bị hành quyết”

PNO – Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Yahoo Global News, em trai của nhà báo Mỹ James Foley bị các chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết, cho rằng chính phủ Mỹ đã có thể làm nhiều hơn...

Michael Foley: James Foley đã tình nguyện làm người Mỹ đầu tiên bị hành quyết - Ảnh: Chụp màn hình YGN 

James Foley là con đầu lòng trong 5 anh chị em, họ rất thân thiết với nhau - Ảnh: Huffingtonpost

Michael Foley, 38 tuổi, nói với YGN trong cuộc phỏng vấn độc quyền của người dẫn chương trình Katie Couric ở thành phố Denver bang New Hampshire, gần nhà cha mẹ họ: "Có thể làm nhiều điều trực tiếp cho Jim, và tôi thực sự hy vọng rằng cái chết của Jim thúc đẩy chúng ta hãy xem xét lại cách tiếp cận của mình trong việc đàm phán với bọn khủng bố đang giữ con tin”.

James Foley, một nhà báo tựu do 40 tuổi, người đưa tin cuộc xung đột Syria cho AFP GlobalPost, đã bị bắt cóc gần hai năm trước trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 19/8, các nguồn tin IS đã phát hành một video clip rùng rợn mô tả việc hành quyết Foley, với lý do để trả đũa các cuộc không kích của Mỹ trong khu vực.

Nhưng có một vấn đề khác là đồng tiền. Nhóm này cũng đã bắt các nhà báo Pháp và Tây Ban Nha, nhưng đã phóng thích hai người này sau khi chính phủ của họ trả tiền chuộc thông qua trung gian. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ từ chối đàm phán hoặc trả tiền chuộc cho Foley và các tù binh Mỹ khác. IS trước đó đã gửi cho Michael Foley một email đòi 100 triệu euro, một khoản tiền mà ông gọi là "phi lý" – để trả tự do cho anh trai mình. "Tôi chỉ cảm thấy một cách mạnh mẽ rằng có thể làm nhiều hơn để thúc đẩy sự việc tiến triển”, Michael Foley nói.

Trước khi là một nhà báo, James Foley là giáo viên. Với công việc nào, James cũng nhiệt thành và thể hiện được năng lực 

Chính quyền Obama vừa cho biết, trong mùa hè qua, họ đã phái các nhóm lực lượng đặc nhiệm để cố gắng giải cứu Foley và những người Mỹ khác, nhưng nhiệm vụ đã thất bại. "Tôi nghĩ rằng nó đã xảy ra, nhưng tôi hoàn toàn không hay biết gì về các sứ mệnh này”, Foley nói.

IS đã đe dọa sẽ giết thêm Steven Sotloff, một nhà báo Mỹ đang nằm trong tay họ. Michael Foley cho biết ông hy vọng chính phủ Mỹ sẽ làm nhiều hơn cho nhà báo này, bao gồm cả việc xem xét trao đổi với các tù nhân Mỹ đang giam giữ tại Vịnh Guantanamo, Cuba. "Tôi không tin có thể khống chế được IS, chúng ta cần thừa nhận chúng là một mối đe dọa mà chúng ta cần phải đối phó”, Michael Foley nói.

Michael Foley và em gái Katie, 26 tuổi, nói với nhà báo Couric của YGN rằng gia đình họ nhận được lời chia buồn từ khắp nơi trên thế giới. Đức Giáo hoàng Francis hôm qua cũng gọi điện chia buồn với gia đình, ông nói rằng cái chết của James Foley là một sự hy sinh có ý nghĩa.

Một thời gian ngắn lúc đầu khi IS mới liên lạc với họ, gia đình đã có hy vọng có thể thương lượng để họ thả James. Nhưng sau đó chính phủ Mỹ bắt đầu ném bom các cứ điểm của IS vào đầu tháng này, và ngày 12/8, gia đình nhận được từ IS một email “kinh hãi”, nói rằng con trai của họ sẽ phải chết để trả thù cho các cuộc không kích của Mỹ, theo Michael Foley.

Gia đình tin rằng Foley đã tình nguyện làm người Mỹ đầu tiên bị hành quyết. "Bạn có thể thấy điều này qua clip cho thấy anh ấy không hề sợ hãi", Michael Foley nói.

Các nhà báo châu Âu được IS phóng thích nói với gia đình Foley rằng nhà báo này đã tự chế một la bàn các vật thể anh ta phát hiện và thậm chí còn dạy đồng nghiệp Tây Ban Nha cùng bị bắt giữ cách thức nuôi hy vọng sống sót.

Bạn bè Foley đã thiết lập một quỹ học bổng mang tên anh tại Đại học Marquette, nơi Foley tốt nghiệp vào năm 1996, để giúp cho các học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.

THANH HẢI (Theo Yahoo! News)

www.phunuonline.com.vn

Nhà báo Mỹ, hành quyết, tiền chuôc, IS


© 2021 FAP
  412,766       16/847