Thế giới

Congo xác nhận hai ca Ebola đầu tiên

PNO - Cộng hòa Dân chủ Congo hôm 24/8 xác nhận hai trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên trong năm nay, nhưng khẳng định các bệnh nhân này không liên quan đến dịch bệnh đang hoành hành tại bốn quốc gia Tây Phi.

Các nhân viên của tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) đang tham gia điều trị Ebola tại Monrovia (Liberia) - Ảnh: AFP

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong khi đó tuyên bố rằng một trong những chuyên gia y tế của mình, một nhà dịch tễ học, đã bị nhiễm bệnh khi làm việc ở Sierra Leone. Cùng ngày, bệnh nhân Ebola đầu tiên của Anh, một nam y tá nhiễm bệnh ở Sierra Leone, đã được đưa vào điều trị tại một bệnh viện ở London.

Theo số liệu cập nhật của WHO, đến nay đại dịch Ebola đã cướp đi mạng sống của 1.427 người trong hơn 2.600 người nhiễm bệnh, trong bối cảnh các nước vùng dịch và LHQ đang phối hợp đẩy mạnh nỗ lực đối phó với căn bệnh chết người này.

Bộ trưởng Y tế Congo Felix Kabange Numbi tuyên bố ở thủ đô Kinshasa, rằng hai trong số tám mẫu lấy từ bệnh nhân bị sốt bí ẩn đã được thử nghiệm dương tính với Ebola. "Các kết là dương tính, virus Ebola đã được xác nhận tại DRC”, ông Kabange nói với AFP.

Phát biểu sau đó trên truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Kabange cho biết xác nhận này đánh dấu lần bùng nổ thứ bảy của Ebola tại Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi virus “tử thần” lần đầu tiên được xác định vào năm 1976 gần sông Ebola. Tuy nhiên, ông cho biết hai trường hợp mới phát hiện "không liên quan đến đại dịch đang hoành hành ở Tây Phi", và là chủng bệnh khác nhau.

Nhà chức trách ngay lập tức thiết lập chế độ cách ly xung quanh khu vực bị ảnh hưởng ở tỉnh Equateur gần Jera, cách thủ đô Kinshasa cúa Congo 1.200 km về phía Đông Bắc. Tổ chức MSF cho biết họ đã gửi một nhóm bác sĩ để giúp xử lý bệnh nhân trong khu vực.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Congo, Kinshasa, cách ly


© 2021 FAP
  412,784       16/847