Thế giới

Mỹ tịch thu tài sản nhà Chun Doo-hwan

PNO - Chính quyền Mỹ ngày 3/9 thông báo họ đã tịch thu 500.000 USD tài sản liên quan đến cựu Tổng thống Hàn Quốc Chun Doo-hwan, người đang bị cầm tù vì tội tham nhũng.

 Thông báo trên của Bộ Tư pháp Mỹ đánh dấu lần thứ hai trong năm nay giới chức Mỹ tịch thu tài sản liên quan đến con trai của ông Chun. Hồi tháng Hai, chính quyền Mỹ đã tịch thu 726.000 USD của gia đình ông Chun.

Ông Chun Doo-hwan - Ảnh: AFP

Cựu Tổng thống Chun hồi năm 1997 đã bị kết tội nhận hối lộ nhiều triệu USD trong thời gian cầm quyền tại Hàn Quốc.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Leslie Caldwell cho biết ông Chun và thân nhân đã “rửa những khoản tiền này một cách có hệ thống thông qua một mạng lưới giao dịch phức tạp ở Mỹ và Hàn Quốc”.

Theo giới chức Mỹ, con trai của ông Chun, Jae-yong và con dâu sử dụng tiền thu được từ những thỏa thuận tham nhũng của cha mình để mua một căn nhà và đầu tư vào một doanh nghiệp ở Mỹ.

Trợ lý Caldwell khẳng định, vụ tịch thu tài sản của gia đình ông Chun là bằng chứng cho thấy Washington “sử dụng mọi phương tiện sẵn có để các quan tham nước ngoài và thân nhân của họ không thể có nơi cất giữ tài sản an toàn ở Mỹ”.

Ông Chun lên nắm quyền sau vụ ám sát lãnh đạo quân sự Park Chung-hee vào năm 1979. Thời gian cai trị của ông đến năm 1988 đã bị hoen ố bởi những hành động lạm quyền. Ông bị kết tội tham nhũng vào năm 1997 và buộc phải hoàn trả 212 triệu USD cho chính phủ Hàn Quốc.

Ông Chun, năm nay 83 tuổi, đang chấp hành án tù chung thân sau khi được giảm án tử hình.

HUY KHANG (Theo VOA, Yonhap)

www.phunuonline.com.vn

Chun Doo-hwan, Hàn Quốc, tham nhũng, Mỹ, Leslie Caldwell, tịch thu tài sản


© 2021 FAP
  411,989       6/860