Thế giới

Dịch Ebola sẽ kéo dài nhiều tháng

PNO - Các chuyên gia y tế ngày 8/4 cảnh báo dịch Ebola có thể tiếp tục lây lan ở Tây Phi trong nhiều tháng sau khi đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người trong khu vực.

 Tiến sĩ Keiji Fukuda thuộc Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết đợt bùng phát này đáng chú ý do sự lây lan trên phạm vi rộng, từ những khu rừng nhiệt đới xa xôi của Guinea đến thủ đô của nước này và vượt biên giới sang Liberia. Việc dịch Ebola lan đến thủ đô Conakry của Guinea cũng là mối lo ngại không nhỏ.

Một bệnh nhân tử vong vì Ebola ở Guinea. Ảnh: AFP

Phát ngôn viên của WHO Tarik Jasarevic cho biết hơn 100 trường hợp thiệt mạng tại Guinea và Liberia được xác định có liên quan đến dịch Ebola, vốn có thể bắt đầu hồi tháng Giêng. Do những người đã tử vong sớm trong đợt bùng phát không được xét nghiệm, thời điểm bùng phát chính xác cũng không bao giờ được xác định.

WHO cho biết giới chức hữu quan đã nhận được tin tốt lành trong tuần này khi các xét nghiệm cho thấy những trường hợp khả nghi ở Ghana và Sierra Leone không phải Ebola. Tổ chức này nói thêm rằng hai trong chín trường hợp khả nghi ở Mali cũng được loại trừ.

Nhưng ông Fukuda cảnh báo, còn quá sớm để nói rằng tỷ lệ lây truyền đang chậm lại, và đợt bùng phát chưa đến lúc chấm dứt. “Chúng tôi dự đoán sẽ phải đối phó đợt bùng phát này trong vài tháng nữa”, ông Fukuda, một trợ lý của Tổng giám đốc WHO, nói với các phóng viên tại một cuộc hội thảo qua điện thoại từ Geneva (Thụy Sĩ).

Bệnh được ủ ở trong người đến 21 ngày, và những đợt bùng phát thường không được tuyên bố chấm dứt cho đến khi không có sự lây truyền trong ít nhất hai giai đoạn ủ bệnh.

Đến ngày 8/4, WHO cho biết đã có 157 trường hợp bị tình nghi hay đã được xác nhận ở Guinea, nơi 101 người đã thiệt mạng. Quốc gia láng giềng Liberia đã ghi nhận 21 trường hợp và 10 ca tử vong.

Một bện nhân Uganda nhiễm virus Ebola (ảnh: AFP)

Ông Fukuda nói, một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân viên y tế là chống chọi với nỗi sợ hãi và tin đồn nảy sinh xung quanh đợt bùng phát. Một đám đông giận dữ đã tấn công trung tâm điều trị ở Guinea hồi tuần qua, buộc tội tổ chức Thầy thuốc không biên giới đem virus Ebola đến nước này.

Ông nhấn mạnh rằng các chuyên gia biết cách chặn dịch, và rằng, với những biện pháp phòng ngừa phù hợp, rủi ro mắc bệnh là thấp. Nhưng ông cảnh báo, những tin đồn, chẳng hạn như ăn hai củ hành sống mỗi ngày giúp ngăn ngừa bệnh, có thể khiến việc chặn đứng sự lây lan của dịch Ebola thêm khó khăn.

Các chuyên gia vẫn chưa hiểu làm thế nào dịch Ebola đến được Tây Phi vào lúc đầu. Dù cách đây hai thập niên có một trường hợp Ebola ở Bờ Biển Ngà, dòng virus hiện hữu lại khác và là loại thường xuất hiện ở Trung Phi, theo WHO.

Cộng đồng quốc tế cũng đang lo ngại khả năng đối phó dịch Ebola ở Tây Phi, do hầu hết các nước tại khu vực này không có đủ phương tiện y khoa để ngăn dịch.

HUY KHANG (Theo AP, SAPA)

www.phunuonline.com.vn

Ebola, Tây Phi, Trung Phi, WHO


© 2021 FAP
  467,272       281/3,888