Thế giới

Mỹ và Trung Quốc vẫn bất đồng về tranh chấp ở Biển Đông

PN - Trong cuộc hội đàm giữa hai bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel của Mỹ và Thường Vạn Toàn của Trung Quốc (TQ), diễn ra sáng 8/4,

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (bìa phải) và người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn (ảnh: Chinanews.com)

Sau cuộc hội đàm kéo dài hai giờ, đôi bên không có nhiều thay đổi trong vấn đề này. Ông Thường Vạn Toàn khẳng định, phía TQ vẫn muốn giải quyết vấn đề này bằng con đường ngoại giao, nhưng nhấn mạnh “sẽ không thỏa hiệp, không nhượng bộ, không trao đổi… và sẵn sàng đáp trả mọi mối đe dọa”.

Trong khi đó, phía Mỹ một lần nữa bác bỏ vùng “nhận diện phòng không” do TQ tự đặt ra. Ông Hagel nói: “Mỗi nước đều có quyền thiết lập khu vực phòng không của mình nhưng không có quyền áp đặt mà không tham khảo và hợp tác của các nước liên quan. Làm như thế chỉ xảy ra nguy cơ căng thẳng, bất đồng, thậm chí xung đột”.

Bên cạnh đó, ông Hagel một lần nữa khẳng định Mỹ sẽ bảo vệ Nhật khi nước này xảy ra xung đột với TQ, bởi đó là nghĩa vụ của Mỹ. Đáp lại, ông Thường Vạn Toàn nói, TQ không chủ động gây hấn trước với Nhật nhưng sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự nếu điều đó là cần thiết để bảo vệ lãnh thổ của mình.

Ông Hagel cũng khẳng định, sẽ ủng hộ Nhật trước mối đe dọa tấn công của CHDCND Triều Tiên, vì thời gian gần đây nước này đã nhiều lần phóng tên lửa, nhằm thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới.

 TRƯỜNG AN (Theo AP)

www.phunuonline.com.vn

Trung Quốc, Mỹ, Chuck Hagel, Biển Đông, ADIZ


© 2021 FAP
  467,951       10/1,052