Thế giới

Ấn Độ bước vào cuộc bầu cử lớn nhất thế giới

PNO – Ngày 7/4, cử tri Ấn Độ đi bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ đưa các nhân vật chủ nghĩa quốc gia Hindu lên nắm chính quyền...

Ông Rahul Gandhi của đảng Quốc Đại (trái) và đối thủ Narendra Modi của đảng BJP - Ảnh: AFP

Các nhà phân tích dự báo 814 triệu cử tri Ấn sẽ đánh dấu sự thất bại nặng nề của đảng Quốc Đại cầm quyền – dưới sự lãnh đạo của triều đại Gandhi nổi tiếng trong suốt 10 năm qua, sau một chiến dịch tranh cử gây thất vọng.

"Bất cứ nơi nào những người này (ý nói phe đối lập Bharatiya Janata ) xuất hiện, họ đều tạo ra xung đột, họ sẽ đào sâu hố mâu thuẫn giữa người Hindu và người Hồi giáo”, ông Rahul Gandhi cảnh báo vào đêm trước cuộc bỏ phiếu.

Ông Modi đang dẫn trước trong cuộc chạy đua vào chức Thủ tướng là con trai của một thương nhân bán trà, đã gây chia rẽ trong công chúng do ông liên quan đến cuộc bạo loạn tôn giáo chống người Hồi giáo năm 2002. Ông kêu gọi cử tri bỏ phiếu để ông đạt được đa số trong quốc hội 543 ghế bất chất các cuộc khảo sát liên tục cho thấy BJP có thể cần đối tác để liên minh.

Cuộc bỏ phiếu hôm nay (7/4) diễn ra ở các vùng trồng trà và các khu vực nổi dậy đang tàn phá vùng Đông Bắc, một khu vực thường bị bỏ quên nằm giữa Bangladesh, Trung Quốc và Myanmar. Sau khi sáu khu vực bầu cử đầu tiên ở các bang Assam và Tripura bỏ phiếu, cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong tám giai đoạn nữa, và sẽ kết thúc vào ngày 12/5 với kết quả sễ được công bố 4 ngày sau đó.

Ở Assam, một thành trì của đảng Quốc Đại, một số cử tri bất mãn nói rằng họ bị lung lạc bởi những lời hứa của ông Modi về việc cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường sự lãnh đạo mạnh mẽ, việc làm và một chính quyền trong sạch. Ông Modi đã khai thác làn sóng bất mãn của cử tri liên quan đến sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng dưới thời đảng Quốc đại, cũng như các vụ bê bối tham nhũng trong chính quyền.

"Vợ tôi có học vấn, nhưng nay ngồi nhà không có việc làm. Đảng Quốc đại không mang lại lợi ích gì cho chúng tôi cả”, ông Nirmal Pal, 42 tuổi, nhân viên xưởng sửa chữa xe tại Dibrugarh nói với AFP.

Cuộc bầu cử lần này sẽ là cuộc bỏ phiếu lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ và là một chiến công về mặt tổ chức, khi các cử tri sẽ đến gần một triệu điểm bỏ phiếu. Trong cuộc bỏ phiếu năm 2009, các quan chức bầu cử lặn lội bốn ngày trong tuyết để đưa các máy bỏ phiếu đến các cử tri trong dãy Himalaya, nhờ những con bò Tây Tạng, lạc đà và thậm chí cả voi.

Ông Modi, 63 tuổi, lớn hơn đối thủ Gandhi 20 tuổi, dự kiến sẽ ghi điểm mạnh mẽ nhờ thông điệp của ông ta đối với giới trẻ về khát vọng và kỹ năng trong phúc lợi và phát triển công bằng.

CẨM HÀ (Theo AFP, PTI)

www.phunuonline.com.vn

Ấn Độ, bầu cử, đảng Quốc Đại, BJP


© 2021 FAP
  468,277       52/1,128