Thế giới

Thái Lan: Phe “áo đỏ” lần đầu xuất đại quân

PNO - Hàng chục ngàn người Thái Lan từ khắp nơi trên cả nước đã tham gia một cuộc xuống đường khổng lồ ở Bangkok để biểu dương lực lượng ủng hộ chính phủ Thủ tướng Yingluck Shinawatra...

Những người ủng hộ UDD tập trung trên cả hai bờ kênh chia đôi con đường Aksa - Ảnh: Bangkok Post

Người biểu tình “đóng đô” suốt từ ngày thứ Bảy (5/4) trên con đường Aksa ở quận Thawi Watthana của Bangkok, và UDD dự định duy trì lực lượng đông đảo tại đây cho đến ngày 7/4. Sự kiện này được coi là nỗ lực mới nhất nhằm cứu vãn chính phủ của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra, khi sinh mệnh chính trị của bà sẽ được tòa án quyết định trong vòng vài tuần tới.

Trong khi phe “áo đỏ”biểu dương lực lượng, thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban cũng tập hợp những người ủng hộ ông ta tại một địa điểm cách Công viên Lumpini 20 km về phía Đông chuẩn bị cho "trận chiến cuối cùng", một lối nói được ông sử dụng nhiều lần kể từ khi bắt đầu phong trào biểu tình tháng 11 năm ngoái.

Ông Suthep cho biết Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC) của ông đã sẵn sàng tiếp quản chính quyền ngay sau khi chiếc rìu tư pháp giáng xuống nội các hiện tại."Khi có chính quyền trong tay, chúng tôi sẽ tịch thu tài sản của các thành viên gia đình Shinawatra, chúng tôi sẽ không cho phép họ rời khỏi đất nước”, ông tuyên bố."Chúng tôi sẽ chỉ định thủ tướng của nhân dân và trình lên Đức Vua phê chuẩn, sau khi được sự đồng ý của tôi”, ông Suthep nói.

Những tuyên bố mạnh mẽ của ông Suthep có phần bị lu mờ khi khoảng 80.000 người “áo đỏ” đối kháng tập trung suốt 3 km dọc theo chiều dài con kênh cắt ngang đường Aksa. Chủ tịch UDD Jatuporn Promphan cho biết, sự kiện thu húthàng chục ngàn người “áo đỏ” đang diễn ra chỉ là một buổi tổng duyệt cho “một cuộc xuống đường thật sự" sau tết Songkran - Tết cổ truyền mừng Năm mới của người Thái vào ngày 13-15/4.

THANH HIỀN (Theo Bangkok Post, AFP)

www.phunuonline.com.vn

Thái Lan, UDD, biểu dương lực lượng, Suthep


© 2021 FAP
  469,301       37/1,092