Thế giới

Những diễn biến nguy hiểm ở Ukraine

PNO – Ngày 6/4, những người biểu tình ủng hộ Moscow đã phong tỏa tòa nhà chính quyền thành phố Donetsk và ra tối hậu thư cho chính quyền địa phương về việc tổ chức trưng cầu dân ý...

Biểu tình ở Donetsk - Ảnh: RIA Novosti

Theo phóng viên LifeNews tại hiện trường, cả lực lượng thực thi pháp luật cũng như người biểu tình đều hành xử một cách bình tĩnh.

Những người biểu tình đã lập trạm kiểm soát ở lối vào tòa nhà chính quyền địa phương và kiểm tra giấy tờ những người muốn đi vào tòa nhà, họ cũng đòi nhân viên cảnh sát rời khỏi tòa nhà. Hơn một ngàn người dân Donbass tập trung trên quảng trường, họ chơi guitar, hát những ca khúc Nga truyền thống và dựng lán trại.

Vài chục người biểu tình ủng thân Moscow hôm Chủ nhật đã phá vỡ hàng rào cảnh sát và tiến vào tòa nhà chính quyền khu tại thành phố Kharkov phía Đông Ukraine. Phóng viên AFP cho biết những người biểu tình đã cắm một lá cờ Nga bên trên tòa nhà, sau khi các cuộc biểu tình tương tự diễn ra ở các thành phố Donetsk và Lugansk miền Đông Ukraine. Cảnh sát đã không sử dụng vũ lực chống lại những người biểu tình nay tụ tập bên ngoài tòa nhà khoảng 2.000 người.

Những người biểu tình cũng xông vào các tòa nhà chính phủ khu tại trung tâm công nghiệp Donetsk và cơ quan an ninh tại thành phố Lugansk cách đó không xa. Họ vẫy cờ Nga và đòi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý giống như Crimea để gia nhập Liên bang Nga. Khoảng 1.500 người biểu tình xuống đường tại Donetsk trước khi đột nhập vào các tòa nhà chính quyền khu vực. Họ đã treo cờ Nga trên ban công tầng hai, trong khi đám đông bên ngoài cổ vũ và hô vang “Nước Nga!”.

Người biểu tình chiếm giữ tòa nhà chính quyền ở Donetsk - Ảnh: Twitter

Nói chuyện với đám đông qua loa, các nhà lãnh đạo cuộc biểu tình tại Donetsk nói rằng họ muốn các nhà lập pháp khu vực triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về một cuộc trưng cầu dân ý gia nhập thành phần Liên bang Nga.

Chủ tịch Quốc hội Ukraine kiêm Tổng thống tạm quyền Alexander Turchynov đang theo dõi sát sao tình hình các khu vực bất ổn ở miền Đông Ukraine, theo cơ quan báo chí phủ tổng thống. Ông Turchynov đã hủy bỏ chuyến thăm Lithuania, nơi ông tham dự một cuộc họp của các diễn giả Quốc hội châu Âu. Ông Turchynov đã khẩn trương triệu tập một cuộc họp của các bộ thực thi pháp luật và quan chức các cơ quan chính phủ, ra lệnh điều tra các cá nhân khởi xướng tình trạng bất ổn, và bản thân ông trực tiếp theo dõi diễn biến tình hình và chỉ đạo đối phó ở các thành phố Kharkov, Donetsk và Lugansk.

VIỆT HƯNG (Theo RIA Novosti, Interfax)

www.phunuonline.com.vn

Miền Đông Ukraine, biểu tình, Kharkov, Donetsk, Lugansk, trưng cầu dân ý


© 2021 FAP
  469,094       20/1,092