Thế giới

Ebola bùng phát ở Tây Phi, hơn 90 người tử vong

PNO – Các nhà virus học hôm 4/4 cho biết họ đang rất lo lắng bởi dịch Ebola chưa từng có ở Tây Phi đã cướp đi hơn 90 mạng sống, nay đang lan lên phía Bắc và tấn công khu vành đai sa mạc Sahara.

Các thầy thuốc của tổ chức “Bác sĩ không biên giới” đang cứu trợ nạn nhân virus Ebola ở Guekedou - Ảnh: AFP

Ebola, một virus hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm, trong lịch sử bắt nguồn từ Trung Phi, mặc dù nó cũng từng bùng phát ở Uganda về phía Đông. Ngoại trừ một trường hợp không tử vong ở Bờ Biển Ngà vào năm 1994, khi một nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm bị nhiễm virus này lúc kiểm tra một con tinh tinh đã chết, Ebola trước đây chưa từng được tìm thấy ở phía Tây lục địa Đen. Việc chúng xuất hiện ở đây là một câu hỏi đối với các chuyên gia y tế.

Các virus nay đang tàn phá Zaire là dòng Ebola đã giết chết 70-90% những người nhiễm bệnh, gần đây nhất được báo cáo tại Cộng hòa Dân chủ Congo vào năm 2009.

Ông Sylvain Baize, người đứng đầu Trung tâm tham vấn quốc gia về sốt xuất huyết của Pháp, cho biết sự bùng nổ Ebola "là nghiêm trọng về tất cả các khía cạnh và đang không được kiểm soát. “Đáng lo ngại vì đây là lần đầu tiên Ebola nổi lên như một đại dịch của con người ở Tây Phi”, ông nói. Ông Baize ghi nhận tình trạng "phân tán rộng" của bệnh nhân, trong đó có một điểm tập trung tại thủ đô Conakry của Guinea, càng khiến cho dịch bệnh này trở nên nguy hiểm và khó giải quyết. "Một số lượng lớn người dân sống mật độ cao thực sự tạo điều kiện lây lan cho các bệnh truyền nhiễm”, ông giải thích.

Hiện tại không có thuốc chủng ngừa hoặc chữa bệnh Ebola. Bệnh dịch này được đối phó bằng cách cách ly các trường hợp nghi ngờ trong điều kiện vô trùng và cách ly những người đã từng tiếp xúc với họ.

Đây là một vấn đề lớn đối với các nước có mạng lưới y tế còn yếu kém và các công cụ cơ bản như lều cách ly, găng tay cao su, xà phòng và thuốc tẩy có thể khan hiếm.

Kể từ đầu năm đến nay, Guinea đã báo cáo 134 trường hợp nghi nhiễm Ebola, trong đó có 84 bệnh nhân tử vong. Tại nước láng giềng Liberia ở phía Nam của Guinea, cũng đã có 14 trường hợp được báo cáo, trong đó có bảy ca tử vong. Phía Bắc Guinea, nước Mali gần vành đai Sahara, hôm 3/4 cho biết họ có ba trường hợp nghi ngờ, tuy nhiên các bệnh nhân đã được cách ly và sức khỏe đang được cải thiện.

Virus Ebola có thể lây lan sang các động vật linh trưởng và những người xử lý thịt nhiễm bệnh - một rủi ro cho ngành thương mại "thịt thú rừng" miền Trung và Tây Phi.

Đối với người, virus Ebola có thể lây lan qua tiếp xúc với máu, dịch cơ thể và mô nhiễm bệnh. Các triệu chứng Ebola bao gồm đau cơ, nôn, tiêu chảy, và trong trường hợp nặng, suy nội tạng và xuất huyết không thể ngăn cản.

THANH HIỀN (Theo AFP)

www.phunuonline.com.vn

Dịch bệnh, Ebola, Tây Phi


© 2021 FAP
  470,198       12/984