Thế giới

Nga đòi NATO trả lời về kế hoạch triển khai quân sự với Đông Âu

PNO - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 3/4 tuyên bố Moscow muốn nghe câu trả lời từ NATO về những hoạt động của họ ở Đông Âu, sau khi liên minh này cam kết củng cố phòng thủ tại khu vực này.

 Việc Nga sáp nhập lãnh thổ ly khai Crimea của Ukraine hồi tháng trước đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng Đông-Tây vốn đang ở mức tồi tệ nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh và gây lo ngại ở các nước Đông Âu láng giềng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Voice of Russia

“Chúng tôi đưa ra những câu hỏi cho liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương. Chúng tôi không chỉ mong đợi phản hồi, mà những câu trả lời sẽ phải dựa hoàn toàn trên việc tôn trọng điều luật đôi bên đã nhất trí”, ông Lavrov nói với các phóng viên tại cuộc gặp ngắn ngủi với người đồng cấp Kazakhstan Yerlan Idrisov.

Các ngoại trưởng NATO tại cuộc họp đầu tuần này đã ra lệnh cho các chỉ huy quân sự phác thảo những kế hoạch củng cố việc phòng thủ của NATO, có thể bao gồm các biện pháp như điều binh lính và khí tài của NATO đến các đồng minh ở Đông Âu, tổ chức thêm các cuộc tập trận, đảm bảo lực lượng phản ứng nhanh của NATO có thể triển khai nhanh chóng hơn, và rà soát lại những kế hoạch quân sự của NATO.

Một quan chức NATO cho biết các nhà hoạch định quân sự sẽ đưa ra đề xuất chi tiết trong vòng vài tuần nữa.

Phản ứng với những lời chỉ trích về sự hiện diện của binh lính Nga dọc biên giới Ukraine, ông Lavrov khẳng định Nga có quyền điều chuyển các lực lượng trên lãnh thổ của nước mình, đồng thời khẳng định sẽ rút lui trở lại căn cứ sau khi hoàn tất việc tập trận.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trước đó cảnh báo việc Nga can thiệp sâu hơn vào Ukraine sẽ là một “sai lầm lịch sử” vốn chỉ khiến Nga bị cô lập thêm trên trường quốc tế.

HUY KHANG (Theo Reuters, VOA)

www.phunuonline.com.vn

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Đông Âu


© 2021 FAP
  471,369       14/934