Thế giới

CHDCND Triều Tiên không ngại sức ép?

PN - Một ngày sau cuộc đấu pháo giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên, phía Mỹ kêu gọi Bình Nhưỡng có thái độ kiềm chế. Trong cuộc họp báo sáng 1/4 tại Washington,

Hơn ba giờ bắn pháo trong cuộc tập trận bắn đạn thật của CHDCND Triều Tiên hôm 31/3, trong số hơn 500 quả đạn pháo mà nước này bắn ra có hơn 100 quả rơi vào vùng biển do Hàn Quốc kiểm soát gần đảo Baengnyeong. Tuy nhiên, không có thương vong nào vì cư dân Hàn Quốc ở các đảo trong khu vực đã xuống hầm trú ẩn, các tàu đánh cá cũng đã tìm đến nơi an toàn.

Việc đấu pháo giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên vẫn thường xảy ra nhưng căng thẳng đang tăng dần trong vài tuần qua. Giáo sư Lee Sung-yoon, chuyên gia về những vấn đề Triều Tiên, nhận định: “Bình Nhưỡng thường tạo ra tình huống căng thẳng mỗi khi thấy phía Mỹ bận tâm về những vấn đề quốc tế quan trọng hơn, mà vào lúc này là Nga và Syria”.

Người dân đảo Daecheong (Hàn Quốc) sơ tán bằng tàu đến nơi an toàn khi hai miền Nam - Bắc Triều Tiên đấu pháo - ảnh: AP

Hồi cuối tháng Hai, khi Washington và Seoul tổ chức cuộc tập trận chung, phía Bình Nhưỡng cũng bắn hàng loạt tên lửa tầm ngắn và tầm trung vào vùng biển của Hàn Quốc. Đó là hành động vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc và tuần rồi, tổ chức này đã cảnh báo sẽ có thêm biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Tuy nhiên, có vẻ như CHDCND Triều Tiên không hề ngán ngại những đe dọa và cảnh báo trên. Một ngày trước khi cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra, nước này thông báo sẽ thực hiện hình thức thử nghiệm vũ khí hạt nhân mới, đồng thời khẳng định quân đội sẽ “cải thiện khả năng tấn công những mục tiêu tầm trung và xa với những vũ khí đa dạng và mạnh mẽ hơn”.

 THIỆN NGA (Theo New York Times, Korea Times)

www.phunuonline.com.vn

CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, sức ép, căng thẳng


© 2021 FAP
  471,256       14/934