Thế giới

Nga rút một tiểu đoàn khỏi biên giới Ukraine

PNO – Ngày 31/3, Nga cho biết đã rút một tiểu đoàn gồm 500 binh sĩ khỏi biên giới Ukraine. Tuy nhiên, việc Moscow tiếp tục duy trì hàng chục ngàn quân tại chỗ vẫn khiến Kiev và phương Tây lo ngại.

Một tiểu đoàn của Nga đã rút khỏi biên giới với Ukraine - Ảnh: RIA

Nga đang nỗ lực củng cố hoạt động kinh tế trên bán đảo Crimea, sau khi Thủ tướng Dmitry Medvedev đến thăm bán đảo này và đưa ra lời hứa tài trợ để cải thiện việc cung cấp điện, nước, giáo dục và lương hưu cho người già.

Nhằm làm dịu quan ngại của phương Tây với cáo buộc quân Nga áp sát Ukraine, Moscow đã rút một tiểu đoàn với quân số 500 binh sĩ khỏi biên giới với Ukraine. Tin này được Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc điện đàm hôm 31/3.

Mỹ phản ứng thận trọng với việc điều quân của Nga và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói rằng "hàng chục ngàn" binh lính Nga vẫn đóng quân dọc theo biên giới Ukraine, một tình hình mà ông gọi là "một sự tích tụ rất lớn". Chính phủ mới ở Ukraine cho biết hành động của Moscow chỉ làm tăng thêm lo lắng về ý định của Nga.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại cuộc họp về phát triển kinh tế của Crimea - Ảnh: AP/RIA Novosti

Ngày 31/3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã thảo luận qua điện thoại về vấn đề Ukraine, một ngày sau khi hai ngoại trưởng mới có cuộc đàm phán ở Paris. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết ông Lavrov đã hứa với ông Kerry rằng một sư đoàn của Nga, gồm hàng ngàn binh sĩ, sẽ được rút khỏi khu vực biên giới.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 31/3 Quốc hội Nga đã thông qua nghị quyết hủy bỏ một số cam kết với Ukraine liên quan đến nước Cộng hòa tự trị Crimea, trong đó có việc thuê quân cảng Sevastopol trên bán đảo này làm căn cứ cho Hạm đội Biển Đen của Nga. Lý do được đưa ra là Crimea nay đã thuộc lãnh thổ của Nga.

VIỆT HƯNG (Theo AP, RIA Novosti)

www.phunuonline.com.vn

Nga, Crimea, Ukraine, tiểu đoàn, Medvedev


© 2021 FAP
  472,365       13/882