Thế giới

“Tiền máu” cứu ôsin Indonesia thoát khỏi bị hành hình ở Saudi Arabia

PNO – Một bộ trưởng Indonesia hôm 3/4 cho biết nước này đã đồng ý trả 1,9 triệu USD để ngăn chặn cuộc hành hình sắp xảy ra đối với một phụ nữ giúp việc nhà người Indonesia bị buộc tội giết người ở Saudi Arabia.

Người thân mang theo chân dung Satinah Binti Jumadi Ahmad trong chiến dịch cứu mạng cô - Ảnh: AFP

Satinah Binti Jumadi Ahmad bị kết án tử hình năm 2011 vì tội giết vợ ông chủ và ăn cắp tiền. Cô sẽ bị hành hình chém đầu trong những ngày tới.

Vụ việc của Satinah đã thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông lớn ở Indonesia và những tuần gần đây có một chiến dịch để ngăn chặn thi hành án.

Theo luật Hồi giáo Sharia được áp dụng ở Saudi Arabia, gia đình nạn nhân có thể nhận “tiền máu” để tránh cuộc hành hình. Gia đình yêu cầu bảy triệu riyal (1.900.000 USD), nhưng sự đóng góp của các doanh nghiệp và nhóm đại diện cho các công ty tổ chức đưa người đi lao động nước ngoài chỉ có thể quên góp được bốn triệu riyal.

Bộ trưởng An ninh Indonesia Djoko Suyanto hôm thứ Năm cho biết chính phủ đã đồng ý cung cấp ba triệu còn thiếu để cứu mạng Satinah. "Chúng tôi đã đồng ý đáp ứng yêu cầu của gia đình để cứu Satinah thoát án tử hình", ông Suyanto nói. Ông cũng cho biết, ban đầu gia đình nạn nhân đòi đến 15 triệu riyal, nhưng sau chấp nhận hạ xuống.

Chính phủ Indonesia đã đấu tranh suốt thời gian qua để tìm cách cứu mạng sống của Satinah và đã làm được việc lùi thời gian thi hành án 5 lần kể từ khi cô ôsin này bị kết án.

Ả Rập Saudi là điểm đến lớn nhất đối với người giúp việc nhà từ Indonesia, với khoảng một triệu ôsin đang làm việc tại các gia đình ở nước Trung Đông này.

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Satinah Binti Jumadi Ahmad, Saudi Arabia, án tử hình


© 2021 FAP
  470,620       3/984