Thế giới

Sách Xanh của Nhật thể hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền

PNO – Ngày 4/4, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã công bố Sách Xanh Ngoại giao, chỉ trích những nỗ lực của Trung Quốc nhằm áp đặt tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Tàu Hải cảnh của Trung Quốc trong khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Kyodo

Trước đó, ngày 28/3, Bộ Ngoại giao Nhật đã công bố Dự thảo Sách xanh Ngoại giao năm 2014, trong đó khẳng định Tokyo quyết tâm bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải và không phận, đồng thời tăng cường cải thiện quan hệ với các nước láng giềng.

Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải thiện quan hệ với Trung Quốc, song cũng lên án "những nỗ lực đơn phương của Bắc Kinh nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực" trên biển Hoa Đông và Biển Đông, bởi những hành động như vậy không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Những hành động của bắc Kinh bị Tokyo lên án bao gồm cả tuyên bố đơn phương của Trung Quốc hồi tháng 11/2013 về Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên một số khu vực ở biển Hoa Đông, bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và việc tàu tuần tra Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vào vùng biển của Nhật Bản xung quanh quần đảo này.

Sách Xanh Ngoại giao của Nhật đề cập đến "việc Bắc Kinh tăng cường mạnh mẽ và nhanh chóng tiềm lực quân sự”, khiến ngân sách quốc phòng gia tăng liên tục "một cách thiếu minh bạch".

Sách Xanh cũng bày tỏ mong muốn của Nhật Bản cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và cam kết tăng cường nỗ lực để sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Park Geun-hye. Tuy nhiên, ngày 4/4 Hàn Quốc đã bày tỏ thất vọng trước việc Nhật Bản nêu tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp Dokdo (Tokyo gọi là Takeshima) vào Sách Xanh Ngoại giao.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Kyodo News)

www.phunuonline.com.vn

Sách Xanh Ngoại giao, Nhật Bản, Trung Quốc, Senkaku/Điếu Ngư


© 2021 FAP
  470,076       1/994