Thế giới

Tình hình Ukraine diễn biến hết sức phức tạp

PNO – Ngày 7/4, các đại biểu Hội đồng tỉnh Donetsk đã thông qua tuyên bố độc lập, theo đó tỉnh này tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk có chủ quyền.

Donetsk tuyên bố thành lập nước Cộng hòa nhân dân Donetsk có chủ quyền - Ảnh: RIA Novosti

Chính thể mới ở Donetsk cũng tuyên bố sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga trước ngày 11/5 tới. Hãng tin ITAR-TASS dẫn tuyên bố thành lập nước cộng hòa cho biết, Donetsk "sẽ xây dựng quan hệ với các nước phù hợp với luật pháp quốc tế và trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi”. Ngay khi vừa thành lập, Hội đồng Cộng hòa Donetsk đã gửi thỉnh cầu tới Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị Moscow đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đến "nước này".

Cho đến ngày 7/4, tòa nhà chính quyền Donetsk vẫn bị khoảng 2.000 người ủng hộ Moscow phong tỏa, trong số đó có một số người có vũ trang.

Trong một diễn biến đáng chú ý, ngày 7/4 cựu cố vấn của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych và hiện là Nghị sĩ của Đảng Các khu vực (PR) - bà Anna Herman – tuyên bố cựu Tổng thống Yanukovych “có cơ hội trở lại chính trường”, vì PR không có một thủ lĩnh duy nhất và xứng tầm ở các tỉnh miền Đông bất ổn.

Ngày 7/4, Phó Tham mưu trưởng quân đội Ukraine cho biết hiện vẫn còn hàng chục ngàn binh sĩ Nga áp sát biên giới Ukraine, mặc dù một đơn vị lớn của Nga đã rút khỏi biên giới với Ukraine khoảng 50km về hướng Đông. Việc binh sĩ Nga triển khai dọc biên giới Ukraine đang gây ra nhiều phản ứng từ phía Mỹ và NATO, nhất là khi tình hình các tỉnh miền Đông Ukraine đang leo thang căng thẳng với làn sóng biểu tình bạo động đòi gia nhập Liên bang Nga.

Người biểu tình thân Nga xuống đường ở Donetsk ngày 6/4 - Ảnh: AFP, RIA Novosti

Trước các diễn biến mới ở Donetsk, Kharkov và Lugansk, ngày 7/4 Moscow ra tuyên bố nêu rõ Kiev không được sử dụng vũ lực nhắm vào những người biểu tình thân Nga ở các khu vực bất ổn trên. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nói: “Phía Nga nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng nguyện vọng của người dân ở các tỉnh Đông Nam Ukraine và không chấp nhận việc sử dụng vũ lực để đáp lại các yêu sách hợp pháp của người biểu tình nhằm bảo vệ các quyền về ngôn ngữ, văn hóa và kinh tế xã hội của họ”.

VIỆT HƯNG (Theo ITAR-TASS, Interfax, Reuters)

www.phunuonline.com.vn

Nga, Đông Nam Ukraine, Cộng hòa Donetsk, biên giới


© 2021 FAP
  468,161       42/1,128