Thế giới

Triều Tiên “sắp thay thủ tướng, nguyên thủ danh nghĩa”

PNO - Truyền thông Hàn Quốc ngày 8/4 đưa tin Thủ tướng CHDCND Triều Tiên Pak Pong-ju sẽ bị cách chức do tình hình kinh tế yếu kém, trong khi ông Kim Yong-nam, nguyên thủ trên danh nghĩa của Triều Tiên, được cho về hưu.

 Thông tin về sự ra đi của ông Pak được một quan chức Hàn Quốc tiết lộ với tờ JoongAng Daily. Người này cho biết: “Chúng tôi nhận được nguồn tin đáng tin cậy nói rằng Thủ tướng Pak bị cách chức và chịu trách nhiệm vì không đạt mấy tiến bộ trong cải thiện nền kinh tế đang trì trệ. Việc cách chức ông ấy có thể được công bố lúc khai mạc kỳ họp Hội đồng Nhân dân tối cao (quốc hội) khóa 13 hôm thứ tư (9/4)”.

Ông Pak Pong-ju (phải) và ông Kim Yong-nam. Ảnh: JoongAng Daily

Là một nhà kỹ trị nổi tiếng trong ngành công nghiệp hóa chất, Ông Pak từng nằm trong ê kíp thân cận với cố lãnh đạo Kim Jong-il. Khi đó, ông Kim được cho là từng ra lệnh cho các quan chức “thảo luận mọi vấn đề với ông Pak Pong-ju”.

Ông Pak được bổ nhiệm vào chức thủ tướng hồi năm 2003, nhưng bốn năm sau đã bị thanh trừng do một số vụ hối lộ và bị giáng chức xuống làm quản lý tại một nhà máy hóa chất ở huyện Sunchon.

Ông trở lại Bình Nhưỡng vào tháng 9/2010 và được bổ nhiệm một chức vụ trong đảng Lao động Triều Tiên (WPK) vào thời điểm ông Kim Jong-un xuất hiện công khai lần đầu tiên như là người kế nhiệm cha là ông Kim Jong-il, vốn qua đời vào cuối năm 2011.

Vào tháng 4/2012, ông Pak được giao quản lý ban công nghiệp nhẹ của WPK thay bà Kim Kyong-hui, người cô quyền lực khi đó của ông Kim Jong-un. Một năm sau, ông Pak được tái đề bạt làm thủ tướng.

“Ông ấy trở thành thủ tướng nhờ tìm kiếm ủng hộ của bà Kim Kyong-hui trong một thời gian dài”, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin, ông Pak gần đây bị lãnh đạo Kim Jong-un cùng ê kíp cấp cao khiển trách do không mang lại thành tựu đáng kể nào cho nền kinh tế quốc gia Đông Á.

Trong khi đó, theo tờ Chosun Ilbo, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam cũng có thể được cho về hưu tại phiên khai mạc kỳ họp quốc hội mới ngày 9/4.

Ông Kim Yong-nam, năm nay 89 tuổi, giữ chức vụ trên từ thời của Chủ tịch Kim Nhật Thành, ông nội của lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo Hiến pháp Triều Tiên, với chức vụ trên, ông Kim Yong-nam là nguyên thủ trên danh nghĩa của nước này, chịu trách nhiệm tiếp đón các lãnh đạo nước ngoài. Tuy nhiên, ông lại không có mặt trong danh sách chính thức về các đại biểu quốc hội Triều Tiên được công bố hồi tháng Ba.

Tờ JoongAng Daily nhận định hiếm khi Bình Nhưỡng bổ nhiệm một người không phải thành viên quốc hội làm chủ tịch đoàn, nên ông Kim có thể sẽ sớm rời khỏi chức vụ này. Theo Chosun Ilbo, người kế nhiệm ông Kim Yong-nam có thể là ông Kim Yang-gon, người phụ trách Ban Mặt trận Thống nhất của WPK đặc trách các vấn đề liên Triều, hoặc Phó thủ tướng Kang Sok-ju.

Chuyên gia Hàn Quốc Yoo Dong-yeol cho biết không loại trừ khả năng ông Kim Jong-un kiêm nhiệm vị trí Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên, làm dài thêm danh sách chức vụ mà nhà lãnh đạo trẻ đang nắm giữ.

Hiện chưa rõ ai sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng mới thay ông Pak Pong-ju.

Phía Triều Tiên chưa có phản ứng chính thức với thông tin trên.

HUY KHANG (Theo JoongAng Daily, Chosun Ilbo)

www.phunuonline.com.vn

Pak Pong-ju, Kim Yong-nam, Triều Tiên, thủ tướng, nguyên thủ danh nghĩa


© 2021 FAP
  468,232       50/1,128