Thế giới

Phương Tây cáo buộc Nga đứng đằng sau bất ổn ở Ukraine

PNO - Ngày 8/4, cơ quan an ninh quốc gia Ukraine cho biết những người biểu tình thân Nga đã đặt thuốc nổ tại một tòa nhà họ chiếm giữ ở thành phố Lugansk và dùng vũ khí để cầm giữ gần 60 người phản...

Miền Đông Ukraine đang nóng lên từng ngày - Ảnh: Reuters

Đài Tiếng nói nước Nga cho biết những người thân Moscow đã chiếm tòa nhà Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) vào tối 6/4, đồng thời với các cuộc biểu tình bạo động tại hai thành phố khác tại miền Đông Ukraine là Donetsk và Kharkov.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 8/4 đã lên tiếng cảnh báo rằng Nga cử các điệp viên vào miền đông Ukraine nhằm "gây rối loạn" và có khả năng Moscow sử dụng các diễn biến tình hình tại khu vực này để “động binh” can thiệp quân sự. Ông Kerry nghiêm khắc cáo buộc Nga đang tìm cách "gây bất ổn một cách bất hợp pháp đối với một quốc gia có chủ quyền”, tuy nhiên, ông cho biết tuần tới ông vẫn sẽ gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vì Mỹ muốn cùng Nga tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất tại Đông-Âu kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Phát biểu tại Quốc hội Mỹ, ông Kery nói: "Tất cả những gì chúng ta chứng kiến trong vòng 48 giờ qua, từ những người ủng hộ Nga và những điệp viên đang hoạt động ngầm tại miền Đông Ukraine, cho chúng ta thấy rằng họ được cử đến để gây rối loạn”. Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Moscow đang tìm cách làm cho Ukraine bất ổn thêm nữa bằng cách kích động phong trào ly khai.

Mỹ muốn tổ chức đàm phán 4 bên giữa Mỹ, Nga, Ukraine và Liên minh Châu Âu (EU) trong vòng 10 ngày tới để tìm biện pháp tháo ngòi nổ cuộc khủng hoảng. Cùng ngày, Moscow tuyên bố sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán với EU và Washington về tương lai của Ukraine, nhưng khẳng định rằng các khu vực miền Đông và miền Nam nói tiếng Nga của Ukraine phải có đại diện trong các cuộc đàm phán.

AFP đưa tin, Quốc hội Ukraine hôm 8/4 đã thông qua dự luật chống ly khai, một nỗ lực nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực của những người ủng hộ Nga tại các khu vực miền Đông nước này.

Theo đạo luật mới, những người bị cáo buộc vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine có thể phải đối mặt với án tù giam đến 5 năm đối với mỗi lần phạm tội. Cùng ngày, quyền Tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov tuyên bố sẽ coi các phần tử ly khai người Nga bị bắt trong các tòa nhà chính quyền ở Kharkov là "những phần tử khủng bố".

VIỆT HƯNG (Theo AFP, RIA Novosti, VOR)

www.phunuonline.com.vn

Ukraine, Lugansk, kích động ly khai, đàm phán


© 2021 FAP
  468,079       29/1,128