Bạn đọc

Xử lý xe ba gác chở quá khổ, quá tải

Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc ở TP.Biên Hòa phản ảnh đến Báo Đồng Nai về tình trạng xe ba gác chở hàng quá khổ, quá tải giống như "làm xiếc trên đường", gây cản trở giao thông, đe dọa trực tiếp đến người và phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc ở TP.Biên Hòa phản ảnh đến Báo Đồng Nai về tình trạng xe ba gác chở hàng quá khổ, quá tải giống như “làm xiếc trên đường”, gây cản trở giao thông, đe dọa trực tiếp đến người và phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa xử lý xe ba gác chở quá khổ, quá tải. Ảnh: Hoàng Bách
Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa xử lý xe ba gác chở quá khổ, quá tải. Ảnh: Hoàng Bách

Những ngày cuối năm, nhu cầu mua bán, vận chuyển hàng hóa tăng cao nên đây là thời điểm các xe ba gác hoạt động nhiều và tương đối phức tạp.

* Nguy cơ tai nạn rình rập

Thực tế cho thấy rất dễ bắt gặp xe ba gác chở quá tải, quá khổ trên nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa như: Nguyễn Ái Quốc (đoạn qua địa bàn các phường: Tân Hiệp, Trảng Dài, Hố Nai), trên quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn các phường Tân Biên, Long Bình, Tam Hòa), trên quốc lộ 51 (đoạn qua địa bàn các phường Long Bình Tân, An Hòa)... Trong đó, nhiều xe còn phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí đi ngược chiều luôn là nỗi “ám ảnh” của người đi đường.

Xe ba gác có tính cơ động cao, vận chuyển hàng hóa đến được tận nhà khách hàng ở các ngõ hẻm, giá cước lại phải chăng nên mặc dù bị cấm đăng ký mới từ nhiều năm nay, nhưng nhiều người vẫn tìm cách nhập phụ tùng về lắp ráp, đóng mới, khiến số lượng phương tiện này ngày một tăng cao.

Người điều khiển phương tiện này cũng vì lợi nhuận, tận dụng chở tất cả các mặt hàng có thể, trong đó có tôn, sắt thép sắc, nhọn, vượt kích cỡ thùng xe nhiều lần. Một số xe ba gác còn chở khung trang trí, bảng quảng cáo kích thước lớn ngay giữa ban ngày giống như “diễn xiếc trên đường”, gây mất an toàn giao thông đối với chính người điều khiển phương tiện và những người khác.

* Kiên quyết xử lý vi phạm

Để ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Công an TP.Biên Hòa đã tổ chức ra quân xử lý các trường hợp người điều khiển xe ba gác vi phạm.

Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện, xử lý 104 trường hợp người điều khiển xe ba gác vi phạm với những lỗi chủ yếu: xếp hàng hóa vượt quá giới hạn cho phép, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chuyển hướng sai quy định...

Để chấn chỉnh những tồn tại nêu trên, đưa trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.Biên Hòa vào nề nếp, Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý xe ba gác vi phạm. Hằng ngày, hàng tuần, đều có 2 tổ tuần tra xử lý xe ba gác. Chủ phương tiện có xe vi phạm trật tự an toàn giao thông sẽ bị xử lý nghiêm.

Gần đây, chỉ trong vòng hơn 1 giờ ra quân, chốt chặn trên đường Nguyễn Ái Quốc (đoạn qua phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), lực lượng chức năng Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện, xử lý gần chục người điều khiển xe ba gác vi phạm do: chở hàng cồng kềnh, không có giấy chứng nhận đăng ký xe, không có giấy phép lái xe. Có xe chở cuộn tôn dài hơn chục mét, có xe chở cả cửa sắt lớn hơn thùng xe nhiều lần vẫn tham gia giao thông. Làm việc với công an, hầu hết tài xế đều lấy lý do chở gần hoặc đổ lỗi cho hoàn cảnh khó khăn nên vi phạm. 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện có gần 400 xe ba gác có hồ sơ đăng ký. Nhưng, thực tế, số lượng phương tiện này còn cao hơn nhiều, bởi qua công tác xử lý vi phạm, lực lượng chức năng Công an TP.Biên Hòa phát hiện, khoảng trên 70% số người điều khiển phương tiện này vi phạm, bị tịch thu phương tiện, đều không có hồ sơ giấy tờ đăng ký xe.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa, việc xử lý xe ba gác vi phạm chỉ là bề nổi, sau đó còn nhiều vấn đề mà xã hội phải vào cuộc với lực lượng công an để giải quyết. Vì phần lớn người sử dụng xe ba gác là lao động nghèo. Phương tiện này lại đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình họ. Do vậy, trong công tác xử lý, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính đối với người điều khiển xe ba gác vi phạm, lực lượng công an còn chú trọng tuyên truyền, giáo dục, giải thích, để người điều khiển phương tiện chấp hành.

“Công an thành phố cũng sẽ tham mưu UBND thành phố có chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện không đảm bảo an toàn giao thông. Có như vậy mới kiềm chế, kéo giảm được những vi phạm do xe ba gác gây ra, đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho người và các phương tiện khác khi tham gia giao thông, đảm bảo mỹ quan đô thị” - Thượng tá Lê Thanh Sơn nói.

Hoàng Bách

Đồng Nai

© 2021 FAP
  122,351       1/346