Bạn đọc

Vẫn còn tâm lý chờ...

Sau 1 tuần Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực (từ ngày 1-1-2020), theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại một số địa phương trong tỉnh, luật này rất được người dân quan tâm, ủng hộ. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định của luật chưa được thực thi nghiêm túc vì không ít người dân vẫn còn tâm lý "chờ" các cơ quan chức năng áp dụng các chế tài xử phạt...

Sau 1 tuần Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực (từ ngày 1-1-2020), theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại một số địa phương trong tỉnh, luật này rất được người dân quan tâm, ủng hộ. Tuy nhiên, việc chấp hành các quy định của luật chưa được thực thi nghiêm túc vì không ít người dân vẫn còn tâm lý “chờ” các cơ quan chức năng áp dụng các chế tài xử phạt...

Nhiều điểm bán rượu, bia chưa niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi (Ảnh minh họa)
Nhiều điểm bán rượu, bia chưa niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi (Ảnh minh họa)

Tại các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng người sử dụng rượu, bia tự điều khiển xe máy về nhà hoặc tại các điểm kinh doanh chưa dán thông báo không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi…

* Nhậu xong vẫn đi về bằng xe máy

Trưa 4-1, bãi giữ xe tại một quán nhậu sân vườn ở thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) chật cứng xe gắn máy. Bảo vệ quán cho biết, hầu hết xe trong bãi là của khách đến ăn nhậu. Thông thường khách vẫn dùng xe của mình để đi về, chỉ một vài khách khi đã say bí tỉ thì mới yêu cầu nhân viên của quán gọi taxi cho về nhà.

Khi được hỏi về Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia, một số thực khách ở nhà hàng này cho hay, có biết về quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng vẫn đi nhậu bằng xe máy với lý do “uống vài ly rồi về, tự đi xe cho tiện, khi nào lực lượng chức năng phạt gắt quá thì hãy tính”…

Tình trạng nhậu xong rồi đi xe máy về hiện vẫn còn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, tại một số quán nhậu ở khu vực trung tâm TP.Long Khánh vào chiều 4-1 cho thấy, người dân vẫn lựa chọn phương tiện cá nhân để di chuyển sau khi sử dụng rượu, bia.

Tại TP.Biên Hòa, khi đèn đường bật lên là lúc các nhà hàng, quán nhậu trên đường Võ Thị Sáu bắt đầu hút khách. Đây là khu vực tập trung nhiều quán ăn được ví von là “phố ăn nhậu” với lượng khách từ các nơi đến khá đông.

Một chủ nhà hàng trên đường Võ Thị Sáu cho biết, hiện tại các quán đang “vào mùa” đông khách do thời điểm này các công ty, đơn vị thường tổ chức liên hoan tổng kết, tất niên. Hầu như rượu, bia là thức uống chính của thực khách khi đến quán. Tại các bàn nhậu, đề tài xử phạt người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn theo quy định mới được nhiều người đem ra bàn luận khá sôi nổi, nào là “không được ép uống rượu, bia, coi chừng bị phạt” hay “uống xong đón taxi về cho chắc”, “hôm nay đi bằng grab, nhậu thả ga”… Tuy nhiên, dường như ai cũng nghĩ luật mới ra, chưa xử phạt nghiêm nên vẫn uống rượu, bia rồi điều khiển xe máy ra về, chưa có nhiều người đề nghị nhân viên nhà hàng hỗ trợ đưa về nhà.

Hiện nay, nhiều nhà hàng, quán nhậu trên đường Võ Thị Sáu có hỗ trợ khách hàng thuê xe về khi khách có yêu cầu. Ông N.T.P., quản lý một nhà hàng trên đường Võ Thị Sáu cho biết, lâu nay khi thấy khách nhậu say, nhà hàng thường giữ hộ xe của khách và bố trí nhân viên đưa khách về tận nhà. Khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực, nhà hàng cũng đã lên phương án tăng cường nhân viên hỗ trợ khách hàng về nhà nhằm đảm bảo an toàn cho khách sau khi có sử dụng rượu, bia.

* Rượu, bia, ai mua cũng bán

Điều 32 của Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia ghi rõ: “Cơ sở bán rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi, cơ sở bán rượu, bia tiêu dùng tại chỗ nhắc nhở và có hình thức thông tin phù hợp đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông, hỗ trợ khách hàng thuê, sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi uống bia, rượu…”.

Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên tại một số điểm kinh doanh rượu, bia lớn tại TP.Biên Hòa chưa thấy nơi nào niêm yết bảng thông báo theo như luật định. Riêng các điểm bán nhỏ, lẻ như: cửa hàng, tiệm tạp hóa… thì hầu như không ai thực hiện quy định này, ai cũng có thể dễ dàng mua rượu, bia.

Riêng quy định từ chối bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi, chủ nhiều điểm kinh doanh rượu, bia tại TP.Biên Hòa đều cho rằng hơi khó thực hiện vì khó đoán tuổi. Chủ một cửa hàng bán rượu, bia trên đường Võ Thị Sáu cho biết: “Có cho nhân viên hỏi khéo khách có đủ 18 tuổi chưa, khách trả lời sao thì mình tin vậy chứ yêu cầu cho xem chứng minh nhân dân rồi từ chối, dễ làm mất lòng khách lắm”.

Kim Liễu

Đồng Nai

© 2021 FAP
  122,379       1/346