Thế giới

Tướng Mỹ nói Trung Quốc 'đốt tiền' với 'sát thủ diệt hạm'

Phó đô đốc Trussler nói Trung Quốc có thể tiếp tục chi tiền cho "sát thủ diệt hạm", song tên lửa này khó giúp họ chiến thắng trong xung đột.

"Trung Quốc đang đốt rất nhiều tiền nhằm phát triển năng lực tên lửa chống hạm ở khu vực Biển Đông. Đó là nỗ lực gây mất ổn định ở Biển Đông và Biển Hoa Đông", phó đô đốc Jeffrey Trussler, phó tư lệnh hải quân Mỹ phụ trách mảng chiến tranh thông tin, cho biết trong hội nghị trực tuyến của Liên minh Tình báo và An ninh Quốc gia ngày 27/1.

Trussler cho rằng Trung Quốc đang tìm cách quân sự hóa các thực thể mà nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền một cách phi pháp ở Biển Đông, khẳng định Mỹ sẽ theo dõi sát sao các diễn biến này.

Ông cũng tiết hộ hải quân Mỹ đang giám sát chặt chẽ các chương trình tên lửa của Trung Quốc, bao gồm "sát thủ tàu sân bay" DF-21D.

"Những tên lửa đó có lẽ được phát triển riêng và nhằm mục tiêu đối phó với hải quân Mỹ, do đó chúng tôi theo dõi chúng rất chặt chẽ. Tôi chỉ hy vọng họ tiếp tục đốt tiền như thế, bởi đó không phải cách giành chiến thắng trong xung đột", Trussler nhận xét về tên lửa chống hạm của Trung Quốc.

Tên lửa DF-21D trong lễ duyệt binh tại Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 9/2015. Ảnh: Reuters.

Tên lửa DF-21D trong lễ duyệt binh tại Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 9/2015. Ảnh: Reuters.

Truyền thông Trung Quốc hồi tháng 8/2020 đưa tin quân đội nước này đã phóng một tên lửa DF-26B và một tên lửa DF-21D vào mục tiêu tại Biển Đông. Phó đô đốc Trussler cho biết ngoài DF-21D, hải quân Mỹ cũng giám sát tên lửa đạn đạo tầm xa DF-26B, được cho có khả năng tấn công chiến hạm nước ngoài di chuyển vào vùng biển gần Trung Quốc.

Trung Quốc nhiều năm qua tìm cách phát triển tên lửa có thể gây khó khăn cho Mỹ khi triển khai hải quân hoạt động trong "chuỗi đảo thứ nhất", thuật ngữ chỉ các đảo kéo dài từ Nhật Bản, đảo Đài Loan xuống miền bắc Philippines và bán đảo Malay.

Hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ đang chuẩn bị cho kịch bản xung đột với Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các quân chủng Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết của việc hoạt động theo mô hình phân tán lực lượng, bao gồm triển khai nhân lực, khí tài tại nhiều căn cứ trong khu vực.

Thủy quân lục chiến Mỹ đang bổ sung vũ khí chống hạm đặt trên bờ, có thể được lắp trên thiết giáp mang tên Phương tiện Chiến thuật Hạng nhẹ Hỗn hợp, dự kiến sử dụng khí tài này khi vận hành các căn cứ viễn chinh trên đảo tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nguyễn Tiến (Theo USNI)

VNExpress

sát thủ tàu sân bay, DF-21, DF-26, tên lửa Trung Quốc, hải quân Mỹ, Quân sự, Tin


© 2021 FAP
  518,097       1/536