Thế giới

Trung Quốc có thể không đặt mục tiêu tăng GDP 2021

Chính phủ Trung Quốc có thể tránh đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay do lo ngại các tỉnh tăng vay nợ để phát triển kinh tế.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã đạt mức tăng trưởng 2,3% trong năm 2020 bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Mức tăng trưởng của nước này dự kiến phục hồi mạnh lên 8,4% trong năm nay nhờ cách xử lý dịch nhanh chóng của Bắc Kinh cũng như sự hồi phục toàn cầu, các nhà kinh tế nhận định.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc lo ngại rằng việc áp mục tiêu tăng trưởng GDP có thể khuyến khích giới chức địa phương theo đuổi mức tăng trưởng cao hơn với nguy cơ làm tăng các khoản nợ, hai nguồn thạo tin cho biết hôm 28/1.

Các tòa nhà cao tầng ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 11/8/2020. Ảnh: Reuters.

Các tòa nhà cao tầng ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 11/8/2020. Ảnh: Reuters.

Các cố vấn chính phủ Trung Quốc, những người kêu gọi tiếp tục loại bỏ mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm nay, dường như đang được ủng hộ nhiều hơn. Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách có thể đưa ra mục tiêu tăng trưởng ngầm bằng chỉ số việc làm và các yếu tố khác.

"Chúng tôi sẽ không đặt ra một mục tiêu rõ ràng, nhưng trên thực tế vẫn tồn tại mục tiêu. Chúng tôi cũng không nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải đạt được mục tiêu bằng mọi giá", một cố vấn của chính phủ tiết lộ.

Tuy nhiên, các cuộc thảo luận nội bộ vẫn được tiến hành trước thềm cuộc họp quốc hội thường niên của Trung Quốc và đầu tháng 3. Một nguồn thạo tin cho biết Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc vẫn mong muốn đặt mục tiêu tăng trưởng GDP.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và văn phòng thông tin của Quốc vụ viện Trung Quốc hiện chưa bình luận về thông tin.

Theo các nguồn tin hồi tháng 5 năm ngoái, lần đầu tiên trong vòng 18 năm, Trung Quốc có thể đã không đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cụ thể cho năm 2020 do tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19.

Là quốc gia ghi nhận những ca nhiễm nCoV đầu tiên và từng là vùng dịch nghiêm trọng nhất thế giới, Trung Quốc hiện được cho là kiểm soát dịch tốt bằng cách thực hiện các biện pháp quyết liệt. Nước này đã ghi nhận hơn 89.000 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong do nCoV.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

VNExpress

Trung Quốc, mục tiêu tăng trưởng, tăng trưởng GDP, Covid-19 ở Trung Quốc, Chính trị xã hội thế giới, Tin


© 2021 FAP
  1,087,679       1/468