Thế giới

Hàn Quốc kêu gọi Mỹ, Triều Tiên 'đóng băng hạt nhân'

Thủ tướng Hàn Quốc kêu gọi Mỹ và Triều Tiên đạt thỏa thuận phi hạt nhân hóa sơ bộ, trong đó Bình Nhưỡng sẽ đình chỉ chương trình hạt nhân.

"Chúng ta có thể bắt đầu bằng việc đóng băng mọi hoạt động hạt nhân và cắt giảm một phần chương trình của họ. Tốt nhất là chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân của Triều Tiên, nhưng đó là điều không dễ dàng và chúng ta cần giải pháp thay thế", Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 28/1.

Thủ tướng Hàn Quốc đề xuất nới lỏng một phần cấm vận Bình Nhưỡng để khôi phục và duy trì động lực đàm phán. "Đây là điều khích lệ hấp dẫn nhất với Triều Tiên, nó chỉ có tác dụng khi bạn mang đến những gì họ muốn và đó là điều bảo đảm đàm phán không sụp đổ. Hàn Quốc và Mỹ biết Triều Tiên muốn gì", Thủ tướng Chung nói thêm.

Thủ tướng Chung trả lời phỏng vấn hôm 28/1. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Chung trả lời phỏng vấn hôm 28/1. Ảnh: Reuters.

Đây là lần đầu Thủ tướng Chung trả lời phỏng vấn truyền thông nước ngoài kể từ khi lên nắm quyền hồi năm ngoái, cũng là lần đầu quan chức Hàn Quốc đề xuất chi tiết về một thỏa thuận ngắn hạn có thể đáp ứng yêu cầu của cả Bình Nhưỡng và Washington. Ông cho rằng cần có suy nghĩ "sáng tạo" và những sáng kiến chung để ngăn tình trạng đối thoại đi vào bế tắc như trước đây.

Phát biểu được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden xây dựng chính sách dựa trên những tiến bộ đạt được giữa cựu tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Kim Jong-un và Trump từng cam kết cải thiện quan hệ Mỹ - Triều và hợp tác hướng đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh lần đầu hồi năm 2018. Tuy nhiên, cuộc gặp tiếp theo giữa hai lãnh đạo vào năm 2019 và những đợt thảo luận cấp làm việc đều không mang lại kết quả.

Triều Tiên đề xuất tháo dỡ cơ sở hạt nhân chủ chốt để đổi lấy gỡ bỏ các lệnh cấm vận lớn, trong khi chính quyền Trump cho rằng phá hủy cơ sở là chưa đủ và muốn Bình Nhưỡng chuyển giao toàn bộ kho vũ khí và nhiên liệu hạt nhân.

Chính quyền Biden chưa công bố chính sách mới về Triều Tiên. Khi còn là ứng viên tranh cử tổng thống, Biden khẳng định ông chỉ gặp Kim Jong-un nếu Triều Tiên đồng ý "cắt giảm" năng lực hạt nhân.

Vũ Anh (Theo Reuters)

VNExpress

Mỹ, Triều Tiên, Biden, Kim Hong-un, Hàn Quốc, Chính trị xã hội thế giới, Tin


© 2021 FAP
  1,087,468       2/465