Thế giới

Gửi thư kêu gọi Thượng viện kết tội Trump

Nhóm nhân viên Dân chủ tại Hạ viện Mỹ sắp gửi thư tới Thượng viện, thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ kết tội Trump "vì lợi ích đất nước".

"Chúng tôi là những nhân viên làm việc cho các nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ. Đó là niềm vinh dự và đặc ân của chúng tôi khi được phục vụ đất nước và đồng bào Mỹ. Tuy nhiên, vào ngày 6/1, nơi làm việc của chúng tôi đã bị đám đông bạo lực tấn công nhằm ngăn cản quá trình kiểm phiếu đại cử tri đoàn", bức thư viết.

Nhóm nhân viên trong thư đã đổ lỗi cho ông Trump kích động cuộc bạo loạn, khiến 5 người chết và hàng chục người bị thương. Nhóm này kêu gọi các thượng nghị sĩ ủng hộ kết tội cựu tổng thống vì "lợi ích của đất nước".

"Với tư cách là các nhân viên tại Hạ viện Mỹ, chúng tôi không có quyền bỏ phiếu về việc có nên kết tội Trump hay không, nhưng các thượng nghị sĩ có thể. Vì lợi ích của chúng ta, vì lợi ích của đất nước, chúng tôi kêu gọi các ông bỏ phiếu kết tội cựu tổng thống và ngăn ông ấy quay lại chính phủ", nhóm nhân viên Dân chủ viết.

Các nghị sĩ tìm nơi trú ẩn khi người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội hôm 6/1. Ảnh: AFP.

Các nghị sĩ tìm nơi trú ẩn khi người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội hôm 6/1. Ảnh: AFP.

Các nguồn thạo tin cho biết bức thư đang thu thập thêm chữ ký và sắp được gửi tới Thượng viện, song chưa rõ thời gian cụ thể. Tính đến tối 27/4, phe Dân chủ đã thu thập được hơn 100 chữ ký.

Cựu tổng thống Mỹ đã bị Hạ viện cáo buộc "kích động bạo loạn" và chuẩn bị đối mặt phiên tòa xét xử ở Thượng viện vào ngày 9/2. Nếu bị kết tội, ông có thể bị cấm ra tranh cử trong tương lai.

Trump chỉ có thể bị kết tội nếu 2/3 số thượng nghị sĩ ủng hộ nỗ lực này, tức là ngoài tất cả 50 thượng nghị sĩ Dân chủ, cần thêm 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa quay lưng với Trump. Tuy nhiên, khả năng này rất khó xảy ra khi hầu hết nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện đều phản đối luận tội ông.

Ngọc Ánh (Theo CNN)

VNExpress

luận tội Trump, phe Dân chủ, Thượng viện Mỹ, Trump bị luận tội lần hai, Thượng viện xét xử Trump, Chính trị xã hội thế giới, Tin


© 2021 FAP
  1,088,038       1/468