Thế giới

Cựu cảnh sát trưởng Venezuela thừa nhận tham gia ám sát Tổng thống

Vụ tấn công tại lễ diễu binh là một phần trong kế hoạch nhằm vào Tổng thống của cựu cảnh sát Lucchese và nhóm chống đối chính phủ.

 Salvatore Lucchese trả lời phỏng vấn tại Bogota, Colombia hôm 6/8. Ảnh: Reuters.

 Salvatore Lucchese trả lời phỏng vấn tại Bogota, Colombia hôm 6/8. Ảnh: Reuters.

Cựu cảnh sát trưởng ở Venezuela và là nhà hoạt động chống đối chính phủ Salvatore Lucchese thừa nhận ông và "Hội phản kháng" đã dàn xếp để các máy bay không người lái tiếp cận và phát nổ tại lễ diễu binh có sự tham gia của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Reuters hôm 7/8 đưa tin.

Lucchese gọi vụ tấn công hôm 4/8 là một phần của nỗ lực tấn công vũ trang liên tục nhằm vào Maduro. Ông từ chối mô tả vai trò chính xác của mình trong hoạt động cũng như xác định những người liên quan khác với lý do cần bảo vệ danh tính của họ.

"Chúng tôi đã có mục tiêu nhưng đã không thể thực hiện nó 100%. Cuộc đấu tranh vũ trang vẫn sẽ tiếp tục", Lucchese nói trong một cuộc phỏng vấn ở Bogota, Colombia, nơi ông đang sống lưu vong.

Thông tin của Lucchese chưa thể xác minh độc lập. Bộ Thông tin Venezuela từ chối bình luận về tuyên bố này.

"Hội phản kháng" được Lucchese nhắc tới là nơi tập hợp những nhà hoạt động đường phố, các nhà tổ chức phong trào sinh viên và cựu sĩ quan quân đội. Nhóm này thường tổ chức các cuộc biểu tình trong những năm gần đây.

Đầu năm nay, Lucchese đã rời đảng Ý chí Nhân dân, một đảng đối lập nổi bật ở Venezuela vì không đồng ý đối thoại với chính quyền Maduro. Juan Guaido, một trong những lãnh đạo của đảng Ý chí Nhân dân, cho biết Lucchese bị trục xuất vì "sự khác biệt với đảng và lãnh đạo quốc gia" nhưng không giải thích thêm.

Vụ ám sát hụt xảy ra khi Tổng thống Maduro đang phát biểu trước người dân và binh sĩ tại cuộc diễu binh ở thủ đô Caracas. Các máy bay điều khiển từ xa chứa thuốc nổ đã được kích hoạt gần nơi xảy ra sự kiện, khiến 7 binh sĩ bị thương. Trong bài phát biểu trên truyền hình, Maduro cáo buộc nghị sĩ đối lập Juan Requesens và Julio Borges, một cựu nghị sĩ hiện sống lưu vong, đứng sau âm mưu ám sát.

Tòa án tối cao Venezuela hôm 8/8 phát lệnh bắt Borges. Borges, người ngày 7/8 ở Bogota để tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân tổng thống Colombia Ivan Duque, gọi cáo buộc này là "một trò hề".

Hội đồng lập hiến Venezuela cũng quyết định tước quyền miễn trừ tư pháp của Borges và Requenses. Đảng Công lý Trên hết nói rằng Requesens và em gái Rafaela, một lãnh đạo sinh viên, đã bị 14 người thuộc cơ quan tình báo quốc gia SEBIN "bắt giữ và đánh đập". 

Quá trình bảo vệ Tổng thống Venezuela khỏi âm mưu ám sát

Quá trình bảo vệ Tổng thống Venezuela khỏi âm mưu ám sát. Đồ họa: Next Media.

Huyền Lê

VNExpress

Venezuela, tổng thống, cảnh sát trưởng, âm mưu, ám sát tổng thống, ám sát hụt, Nicolas Maduro


© 2021 FAP
  1,020,899       1/1,034