Thế giới

Nhà báo Nhật Bản kêu cứu trong tay phiến quân ở Syria

Một con tin được cho là nhà báo Jumpei Yasuda kêu gọi chính phủ Nhật Bản giải cứu ngay lập tức khỏi nhóm phiến quân ở Syria.

Người đàn ông được tin là nhà báo Yasuda kêu cứu trong video vừa được đăng lên mạng. Ảnh: SITE

Người đàn ông được tin là nhà báo Yasuda kêu cứu trong video vừa được đăng lên mạng. Ảnh: SITE

Chính phủ Nhật Bản hôm 1/8 cho hay đang nỗ lực hết sức để giải cứu nhà báo nước này đang bị giam giữ tại Syria, sau khi video quay cảnh một người đàn ông giống Yasuda được đăng lên mạng.

Theo SCMP, trong video chỉ dài 20 giây dường như được quay ngoài trời, người này cho hay mình đang sống trong môi trường rất khắc nghiệt và cần được cứu ngay lập tức. Ông nói tiếng Nhật nhưng lại cho biết tên tiếng Hàn của mình là "Umaru". 

"Hôm nay là 25/7/2018. Tôi đang ở trong tình trạng rất nghiêm trọng. Xin hãy giúp tôi ngay bây giờ", người đàn ông có bộ râu rậm nói. Hai tay súng mặc đồ đen đứng ngay sau ông. 

Nhà báo tự do Yasuda mất tích từ tháng 6/2015. Ông được cho là bị Mặt trận Al-Nusra, nhóm phiến quân từng liên kết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, bắt cóc.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tin rằng người trong video trên là Yasuda nhưng từ chối hé lộ chi tiết về nỗ lực giải cứu. 

"Trách nhiệm lớn nhất của chính phủ là bảo vệ an toàn cho các công dân Nhật Bản", ông nói. "Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để giải cứu cậu ấy thông qua các mạng lưới thông tin khác nhau".

Alessandro Sandrini, một công dân Italy bị bắt cóc ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10/2016 trước khi bị đưa sang Syria, dường như cũng xuất hiện trong một video khác. Sandrini nói rằng hôm đó là ngày 19/7 và đây là yêu cầu cuối cùng của anh tới chính phủ Italy.

Hai video riêng biệt nhưng có nội dung tương tự và đều được SITE, trang web chuyên theo dõi các tổ chức phiến quân, đăng tải. Hồi năm ngoái, nhiều video quay một người châu Á được tin là Yasuda cũng xuất hiện trên mạng.

Yasuda bắt đầu đưa tin ở Trung Đông đầu những năm 2000. Ông bị bắt cóc ở Iraq năm 2004 cùng ba người Nhật khác nhưng được thả sau cuộc thương thuyết của các giáo sĩ Hồi giáo.

Chuyến đi Syria gần nhất của ông là vào năm 2015 để đưa tin về người đồng nghiệp Kenji Goto bị Nhà nước Hồi giáo (IS) bắt cóc và sát hại. Yasuda mất liên lạc sau tin nhắn gửi đến một nhà báo tự do khác của Nhật Bản. 

VNExpress

Jumpei Yasuda, Nhà báo Nhật Bản bị phiến quân ở Syria bắt cóc, Mặt trận Al-Nusra


© 2021 FAP
  1,021,004       1/1,035