Thế giới

Thế giới ngày 28/7: Trump hoan nghênh Kim Jong-un bàn giao hài cốt lính Mỹ

Trump cám ơn Kim Jong-un đã cho bàn giao 55 hài cốt lính Mỹ; Đại sứ Trung Quốc 'ngửi thấy mùi thuốc súng' khi Washington công kích Bắc Kinh tại WTO; Hàn Quốc sẽ giảm thời gian nghĩa vụ quân sự.

  • Trump hoan nghênh Kim Jong-un bàn giao hài cốt lính Mỹ
    A U.S. Army chaplain, Col. Sam Lee, blesses 55 cases of remains returned by North Korea at Osan Air Base in Pyeongtaek, South Korea, on July 27. (Quince Lanford / U.S. Defense Department)

    55 hộp đựng hài cốt lính Mỹ được Triều Tiên bàn giao tại căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ. 

    "Chúng ta sẽ còn nhiều (bộ hài cốt) nữa được đưa đến. Nhưng tôi muốn cám ơn Chủ tịch Kim trước truyền thông vì đã giữ lời hứa của ông với tôi. Tôi chắc chắn ông sẽ tiếp tục giữ lời hứa đó khi họ tìm kiếm, tìm kiếm và tìm kiếm", Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết. 

    55 hài cốt lính Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên hôm qua được Triều Tiên trao trả và được máy bay Mỹ đưa căn cứ không quân Onsan ở Hàn Quốc. Việc chuyển giao hài cốt trùng với thời điểm kỷ niệm 65 năm ngày ký hiệp định đình chiến kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

  • Đại sứ Trung Quốc 'ngửi thấy mùi thuốc súng' khi bị Mỹ công kích ở WTO
    Đại sứ Mỹ và Trung Quốc tại WTO thảo luận trước cuộc họp. Ảnh: Reuters.

    Đại sứ Mỹ (phải) và Trung Quốc tại WTO thảo luận trước cuộc họp. Ảnh: Reuters.

    "Dù Trung Quốc nhiều lần tự coi mình là nước ủng hộ mạnh mẽ tự do thương mại và hệ thống thương mại toàn cầu, Trung Quốc thực tế là nền kinh tế theo chủ nghĩa bảo hộ và trọng thương nhiều nhất thế giới", Đại sứ Mỹ David Shea trình báo cáo "Mô hình kinh tế cản trở thương mại của Trung Quốc" tại cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). 

    Đại sứ Trung Quốc Zhang Xiangchen cho rằng phát biểu của ông Shea "khiến không khí có mùi như thuốc súng" và báo cáo của ông chỉ là "một phần", không có bằng chứng chứng minh quan điểm nhà nước Trung Quốc "kiểm soát" doanh nghiệp.

  • Trump bác tin biết cuộc gặp giữa con trai và luật sư Nga trước bầu cử
    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

    Tổng thống Trump tuyên bố không hay biết về cuộc gặp giữa con trai Donald Trump Jr. và một nữ luật sư người Nga tại Tháp Trump hồi năm 2016, trong đó vị nữ luật sư này đề nghị cung cấp các thông tin gây hại về đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton. "Tôi không hề hay biết về cuộc gặp với con trai của tôi, Don Jr.", ông Trump đăng trên Twitter. 

    Tuyên bố được đưa ra sau khi CNN đưa tin Michael Cohen, cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump nói ông đã biết trước về cuộc gặp.

  • Hàn Quốc sẽ giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc
    Thanh niên Hàn Quốc tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Ảnh:

    Thanh niên Hàn Quốc tham gia nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Ảnh: Yonhap

    Theo kế hoạch cải cách quân sự 2.0 do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nộp hôm qua, đến năm 2022, thời gian thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng quân đội và thuỷ quân lục chiến sẽ giảm từ 21 tháng xuống 18 tháng. Những người thực hiện nghĩa vụ tại hải quân sẽ công tác 20 tháng thay vì 23 tháng, trong khi tại không quân, thời gian giảm từ 24 xuống 22 tháng. 

    Quân đội cũng có kế hoạch cắt giảm tổng lực lượng từ 618.000 xuống 500.000 đến năm 2022, giảm số tướng từ 436 xuống 360. Kế hoạch cải cách được đưa ra khi Hàn Quốc tìm cách tổ chức tinh gọn quân đội trước tiến bộ của công nghệ và những thay đổi về nhân khẩu do tỷ lệ sinh thấp. 

  • Người biểu tình làm gián đoạn bài phát biểu của Bill Clinton 
    Người biểu tình làm gián đoạn bài phát biểu của Bill Clinton

    Hàng chục người biểu tình hôm 27/7 làm gián đoạn bài phát biểu của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton tại Hội nghị Quốc tế về AIDS ở Amsterdam, Hà Lan, để kêu gọi bãi bỏ một luật chống buôn người, bán dâm được Thượng viện Mỹ thông qua hồi tháng ba. 

  • 125 nhà bị phá huỷ vì cháy rừng ở Bắc California
    The Carr Fire burns along Highway 299 in Shasta, Calif., on Thursday, July 26, 2018.Noah Berger / AP

    Cháy rừng dọc đường cao tốc 299 ở Shasta, bang California hôm 26/7. Ảnh: AP.  

    Theo AP, ít nhất 125 ngôi nhà bị phá huỷ do cháy rừng gây chết người ở miền bắc bang California, Mỹ. Cháy dừng đã làm hai lính cứu hoả thiệt mạng và hàng nghìn người rời bỏ nhà cửa tại khu vực Redding. Giới chức cảnh báo đám cháy có thể lan sâu vào khu đô thị trước khi có hy vọng dập tắt nó. 

    Roger Moore, cảnh sát trưởng thành phố Redding cũng cho biết ông và hai cảnh sát khác cũng mất nhà do đám cháy.

  • Người dân thế giới hào hứng xem nguyệt thực dài nhất thế kỷ
    Mặt Trăng màu đỏ phía sau ngọn núi Saentis, bang Appenzell Innerrhoden, Thụy Sĩ.

    Mặt Trăng màu đỏ phía sau ngọn núi Saentis, bang Appenzell Innerrhoden, Thụy Sĩ. Ảnh: Guardian

    Hiện tượng "Trăng máu" (trăng chuyển sang màu đỏ) được nhìn thấy tại châu Âu, châu Phi, châu Á, châu Đại Dương và Nam Mỹ, khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng thẳng hàng, tạo thành bóng của Trái Đất trên Mặt Trăng. Hiện tượng nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21 đã kéo dài một giờ 43 phút, là sự kiện được giới thiên văn đánh giá là "không thể bỏ lỡ" trong năm 2018.

    "Những chiếc kính viễn vọng này thật tuyệt vời. Thật khác biệt khi nhìn ảnh hành tinh trong sách và nhìn trên thực tế", Ana Selma Ferreira, 46 tuổi, nói khi ngắm hiện tượng cùng các con tại Rio de Janeiro, Brazil. 

VNExpress

Thế giới ngày 28/7: Trump hoan nghênh Kim Jong-un bàn giao hài cốt lính Mỹ - VnExpress


© 2021 FAP
  1,028,464       1/318