Thế giới

Thế giới ngày 31/7: Triều Tiên bị nghi đang chế tạo tên lửa mới

Tình báo Mỹ nhận định Triều Tiên đang chế tạo các tên lửa mới; Trump bất ngờ ngỏ ý sẵn sàng gặp Tổng thống Iran; Trung Quốc 46 lần xua đuổi máy bay Philippines ở Trường Sa.

  • Triều Tiên bị nghi đang chế tạo tên lửa mới
    This commercial satellite image shows North Koreas Sanumdong missile assembly facility south of Pyongyang on July 7. The red vehicle in the inner courtyard is similar to those used by North Korea to transport missiles. (Planet/James Martin Center for Nonproliferation Studies at the Middlebury Institute of International Studies)

    Ảnh vệ tinh cho thấy cơ sở chế tạo tên lửa Sanumdong ở phía nam Bình Nhưỡng hôm 7/7. Phương tiện màu đỏ ở sân trong tương tự loại Triều Tiên sử dụng để vận chuyển tên lửa. Ảnh: Planet/Trung tâm James Martin về các nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân. 

    Bằng chứng mới thu thập, bao gồm các ảnh vệ tinh chụp những tuần gần đây, cho thấy đang có hoạt động chế tạo ít nhất một hoặc hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu lỏng Hwasong-15 tại cơ sở nghiên cứu lớn ở Sanumdong, ngoại ô Triều Tiên, Washington Post dẫn lời các quan chức giấu tên am hiểu thông tin tình báo Mỹ nói. 

    Nhà máy Sanumdong đã chế tạo hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên, bao gồm Hwasong-15, tên lửa đầu tiên có tầm phóng được xác định có thể vươn tới Bờ Đông Mỹ. 

    Trong khi đó, tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae ở bờ biển phía tây Triều Tiên, các công nhân dỡ giá đỡ thử nghiệm động cơ tên lửa, tôn trọng lời hứa với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore. 

  • Trump bất ngờ ngỏ ý sẵn sàng gặp vô điều kiện Tổng thống Iran
    Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran Rouhani

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. Ảnh: JerusalemPost

    "Nếu họ muốn gặp, tôi sẽ gặp. Bất cứ khi nào họ muốn", Tổng thống Trump nói. Bình luận được ông đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran đang leo thang. Tuần trước, Trump dường như đe doạ hành động quân sự chống Iran trong thông điệp Twitter và giới chức Iran thề phản kháng trước bất cứ âm mưu nào làm bất ổn nước này. 

    Mỹ sẽ áp lại lệnh trừng phạt với Iran tuần tới, sau khi Trump rút khỏi thoả thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 với Tehran. Trump cho rằng Iran sẽ vẫn muốn thương lượng với ông, mở cánh cửa cho các cuộc đối thoại mới về chương trình hạt nhân của nước này. "Họ đang trong giai đoạn khó khăn". 

  • Trung Quốc 46 lần xua đuổi máy bay Philippines ở Trường Sa
    Đá Gaven, một trong 7 đá bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AMTI.

    Đá Gaven, một trong 7 đá bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS/AMTI.

    AP dẫn báo cáo của chính phủ Philippines cho rằng trong nửa đầu năm nay, máy bay quân sự nước này nhận được những lời cảnh báo, xua đuổi qua sóng radio trong ít nhất 46 lần khi đang tuần tra gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

    Các thông điệp này từng do tàu hải cảnh Trung Quốc phát đi trong những năm gần đây, nhưng giới chức quân sự nghi ngờ sóng radio đang được phát đi từ các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp. 

    Trung Quốc đã bồi đắp trái phép 7 đá thành đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam và xây dựng các công trình quân sự hoá.  

  • Macedonia sẽ trưng cầu dân ý về đổi tên nước
    Quảng trường Macedonia ở thủ đô Skopje, Macedonia. Ảnh:

    Quảng trường Macedonia ở thủ đô Skopje, Macedonia. Ảnh: TourismusinMazedonien.

    Macedonia sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về đề xuất đổi tên nước thành "Cộng hoà Bắc Macedonia" vào ngày 30/9. 

    Macedonia tách khỏi Liên bang Nam Tư năm 1991 và được hơn 140 nước, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Nga, công nhận là "Cộng hoà Macedonia". Nhưng nước cộng hoà Nam Tư cũ chưa thể gia nhập Tổ chức Hiêp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) do bị Hy Lạp phản đối. Athens phản đối tên nước láng giềng là Macedonia vì Hy Lạp cũng có một tỉnh phía bắc cùng tên và cáo buộc Cộng hoà Macedonia tham vọng đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ. 

    Tháng trước, hai nước ký thoả thuận lịch sử để đổi tên Macedonia thành "Cộng hoà Bắc Macedonia" nhằm chấm dứt tranh cãi suốt 27 năm. 

  • IS nhận trách nhiệm tấn công nhóm người nước ngoài đạp xe ở Tajikistan
    Người đạp xe bị thương đang được hỗ trợ. Ảnh: rferl

    Người đạp xe bị thương đang được hỗ trợ. Ảnh: rferl.

    Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm qua nhận trách nhiệm tấn công vũ trang vào nhóm người nước ngoài đạp xe ở Tajikistan, làm 4 người chết.

    Hai người Mỹ, một người Thụy Sĩ và một người Hà Lan hôm 29/7 bị xe ôtô đâm và tấn công khi đang đạp xe trên tuyến đường nổi tiếng ở huyện Danghara, cách thủ đô Dushanbe khoảng 100 km về phía nam. Họ bị sát hại bằng dao và súng sau khi bị xe đâm. 

    Hai nghi phạm đã bị giết và 4 người bị bắt. Giới chức Tajikistan đang "cân nhắc mọi khả năng" và chưa thể nói liệu đây có phải là hành động khủng bố hay không. 

  • Hàng trăm người mắc kẹt trên núi Indonesia đang đi bộ xuống 
    Hàng trăm người mắc kẹt đi bộ xuống chân núi Indonesia

    Hàng trăm người đang đi bộ xuống chân núi Rinjani sau khi bị mắc kẹt vì động đất 6,4 độ. Trận động đất rung chuyển hòn đảo du lịch Lombok, Indonesia, làm 16 người chết. 

    Lực lượng cứu hộ sáng qua khởi hành để giúp 700 người leo núi bị kẹt tại hai điểm trên núi vì lở đất do động đất chặn một số tuyến đường. Cơ quan phụ trách công viên quốc gia cho biết tuyến đường chính tới đỉnh ngọn núi cao 3.726 m đã được thông, và trực thăng đang thả nhu yếu phẩm xuống cho những du khách trên các tuyến đường khác. 

  • Trung Quốc kỷ luật hơn 36.000 quan chức nửa đầu năm nay
    Phiên họp quốc hội năm 2017 của đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: ChinaNews.

    Đại hội 19 của đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2017. Ảnh: ChinaNews.

    Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của đảng Cộng sản nước này, hôm qua thông báo 36.618 quan chức, trong đó có một quan chức cấp bộ, bị kỷ luật vì vi phạm những quy định và điều lệ đảng trong nửa đầu năm nay. 

    Các quan chức này đã dính líu vào 25.677 vụ việc, trong đó tội nhẹ phổ biến nhất là trao tặng tiền thưởng và trợ cấp trái phép, tiếp đến là tặng hoặc nhận quà và dùng xe công sai mục đích. 

    Riêng trong tháng trước, 9.519 người dính líu đến 6.692 vụ bị kỷ luật. 

VNExpress

Thế giới ngày 31/7: Triều Tiên bị nghi đang chế tạo tên lửa mới - VnExpress


© 2021 FAP
  1,021,001       1/1,035