Thế giới

Iran chuẩn bị tập trận quy mô lớn tại vùng Vịnh

Lầu Năm Góc cho biết Iran đang tập trung lực lượng, sẵn sàng tiến hành một cuộc tập trận hải quân nhằm gửi lời cảnh báo tới Mỹ.

Tàu chiến Iran trong một cuộc tập trận năm 2011 tại eo biển Hormuz. Ảnh: IRIN.

Tàu chiến Iran trong một cuộc tập trận năm 2011 tại eo biển Hormuz. Ảnh: IRIN.

Quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm nay cho biết Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã huy động hơn 100 phương tiện, phần lớn là xuồng vũ trang cao tốc, cùng hàng trăm lính bộ binh cho cuộc tập trận có thể diễn ra trong 48 giờ tới, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng hoạt động của hải quân Iran ở vịnh Arab, eo biển Hormuz và vịnh Oman. Quân đội Mỹ đang theo dõi sát tình hình và sẽ phối hợp với các đối tác để bảo đảm quyền tự do hàng hải, cũng như lưu thông hàng hóa trên các tuyến đường biển quốc tế", đại tá Bill Urban, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ, tuyên bố.

Cuộc tập trận năm nay được tổ chức sớm hơn các năm trước. Đây được coi là cách Iran gửi thông điệp cảnh báo tới Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước leo thang sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký hồi năm 2015, đồng thời áp dụng các biện pháp cấm vận mới nhằm vào Tehran.

Tổng thống Trump hồi tuần trước đăng hàng loạt bình luận công kích nhằm vào Tổng thống Iran Hassan Rouhani, cảnh báo Tehran sẽ gánh chịu "hậu quả chưa từng thấy" nếu tiếp tục đe dọa Mỹ.

Quan chức Iran khẳng định nước này sẽ không đầu hàng chiến dịch cấm vận, chặn nguồn xuất khẩu dầu do Mỹ tiến hành. Trong khi đó, các chỉ huy IRGC cảnh báo sẽ chặn eo biển Hormuz, tuyến hàng hải quan trọng với xuất khẩu dầu tại Trung Đông.

VNExpress

Iran, chuẩn bị tập trận, khóa eo biển Hormuz, vùng Vịnh, Mỹ, cấm vận


© 2021 FAP
  1,020,835       1/1,032