Thế giới

Thế giới ngày 30/7: Trump hối thúc công tố viên đặc biệt Mueller tiết lộ 'xung đột lợi ích'

Trump cáo buộc Mueller có xung đột lợi ích với ông; đoàn y tế Hàn Quốc tới Lào hỗ trợ vụ vỡ đập; Nhật chặn trinh sát cơ Trung Quốc.

  • Trump nói công tố viên đặc biệt Mueller có 'xung đột lợi ích' với ông
    trump-mueller-2589-1532907429.jpg

    Tổng thống Trump và công tố viên đặc biệt Mueller. Ảnh: Reuters.

    "Liệu Robert Mueller có bao giờ tiết lộ xung đột lợi ích với Tổng thống Trump, gồm cả thực tế là chúng tôi có quan hệ kinh doanh đối nghịch nhau. Tôi từ chối cho Mueller làm giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) chỉ một ngày trước khi ông ấy được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt và Comey là bạn thân của Mueller", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter.

    Tổng thống Mỹ khẳng định Mueller có những xung đột khiến ông không đủ tư cách đứng đầu cuộc điều tra, bao gồm tranh cãi xung quanh phí thành viên ở Câu lạc bộ golf quốc gia Trump (TNGC), công việc của Mueller tại công ty luật từng đại diện cho con rể Jared Kushner của Trump và việc ông đã phỏng vấn cho chức giám đốc FBI ngay trước khi được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt.

  • Đoàn cứu trợ y tế Hàn Quốc lên đường tới Lào
    sk-laos-dam-3941-1532907758.jpg

    Đoàn y tế Hàn Quốc lên máy bay sang Lào hôm 29/7. Ảnh: Yonhap.

    Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm qua cho biết một đoàn cứu trợ y tế gồm 20 người đã lên đường tới Lào hỗ trợ khắc phục hậu quả sau vụ vỡ đập thuộc thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy. Nhiệm vụ chính của họ là chữa bệnh cho những cư dân bị mất nhà cửa và ngăn bệnh dịch bùng phát, Yonhap đưa tin.

    "Nhiệm vụ nhân đạo này có vai trò rất quan trọng, do thảm họa vỡ đập có liên quan tới một công ty Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng", trưởng đoàn Roh Dong-whan tuyên bố.

  • Tiêm kích Nhật chặn trinh sát cơ Trung Quốc
    Y-9-1-7528-1532908640.jpg

    Máy bay trinh sát điện tử Y-9 Trung Quốc hoạt động hồi năm 2016. Ảnh: Sina.

    Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua tuyên bố đã điều chiến đấu cơ chặn một máy bay trinh sát điện tử Y-9 của Trung Quốc hoạt động trên biển Nhật Bản hôm 27/7, sau khi Hàn Quốc có hành động tương tự với một phi cơ Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của nước này, SCMP đưa tin.

    Tokyo cho biết chiếc Y-9 xuất phát từ biển Hoa Đông qua khu vực gần đá Socotra mà Bắc Kinh gọi là Suyan, tiến vào biển Nhật Bản rồi trở về theo tuyến bay ban đầu. Bộ Quốc phòng Nhật Bản không tiết lộ thời gian hoạt động của máy bay Trung Quốc, cũng như liệu phi cơ hai nước có tương tác trực tiếp với nhau hay không.

  • Ấn Độ muốn lập lá chắn tên lửa quanh thủ đô New Delhi
    nasams-2-1-JPG-4711-1532909546.jpg

    Xe phóng đạn của tổ hợp NASAMS-2 trong biên chế quân đội Phần Lan. Ảnh: Wikipedia.

    Bộ Quốc phòng Ấn Độ hôm 28/7 phê duyệt hợp đồng mua tổ hợp phòng không NASAMS-2 trị giá một tỷ USD từ Mỹ, nhằm xây dựng lá chắn bảo vệ thủ đô New Delhi khỏi những cuộc tấn công từ chiến đấu cơ, tên lửa và máy bay không người lái, theo Times of India.

    NASAMS được coi là một trong những dự án vũ khí thành công nhất do Na Uy phát triển. Đây cũng là hệ thống phòng không cố định duy nhất được triển khai trên lãnh thổ Mỹ, có trách nhiệm bảo vệ không phận thủ đô Washington D.C.

  • Xe cứu trợ vỡ đập Lào đâm xuống sông, một người thiệt mạng
    laos-2-7297-1532910641.jpg

    Hiện trường tai nạn xe cứu trợ tại Lào hôm 29/7. Ảnh: Nation.

    Một xe tải chở hàng cứu trợ hôm qua mất lái, lao xuống một con sông tại tỉnh Savannakhet, miền nam Lào, làm một người thiệt mạng và hai người bị thương. Chiếc xe đang trên đường tới cứu trợ những người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pien-Xe Namnoy tại tỉnh Attapeu, Nation đưa tin.

    Lực lượng cứu hộ tìm thấy chiếc xe bên dưới một cây cầu cách tỉnh Attapeu khoảng 80 km. Một người sống sót cho biết phanh xe bị hỏng khi vào cua, khiến nó mất lái, đâm vào thành cầu và rơi xuống sông.

  • Mỹ nói Triều Tiên 'không đòi tiền' để trao trả hài cốt lính Mỹ tử trận
    remains-001-1162-1532912064.jpg

    Lính Mỹ chuyển hài cốt Triều Tiên trao trả về căn cứ không quân Osan hôm 26/7. Ảnh: AFP.

    "Luật pháp Mỹ cho phép Bộ trưởng Quốc phòng trả chi phí quy tập và bảo quản hài cốt lính Mỹ tử trận. Trong trường hợp này, Triều Tiên không đòi tiền và không có giao dịch nào diễn ra", CNN dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert hôm qua cho biết.

    Triều Tiên hôm 26/7 trao trả 55 bộ hài cốt cho quân đội Mỹ. Số hài cốt này sẽ được nhận dạng sơ bộ ở Hàn Quốc, sau đó được chuyển đến Hawaii để tiến hành các biện pháp xét nghiệm pháp y nhằm xác định danh tính binh sĩ.

  • Israel chặn tàu biển chở thuốc men tới Dải Gaza
    gaza-protest-001-8957-1532913573.jpg

    Chiếc tàu bị hải quân Israel chặn bắt hôm 29/7. Ảnh: IDF.

    Quân đội Israel hôm qua xác nhận đã bắt một tàu hàng xuất phát từ châu Âu có ý định vượt qua hàng rào phong tỏa Dải Gaza trên Địa Trung Hải. Trên tàu chở theo 22 người cùng các thiết bị y tế trị giá khoảng 15.000 USD, theo Sputnik.

    Con tàu treo cờ Na Uy, thuộc sở hữu của nhóm hoạt động Freedom Flotilla có quan điểm ủng hộ Palestine. Hải quân Israel đã áp tải tàu hàng tới cảng Ashdod, sau khi khẳng định các nhà hoạt động đang vi phạm lệnh phong tỏa đường biển hợp pháp. Số hàng cứu trợ dự kiến được chuyển tới Dải Gaza qua cảng Ashdod.

  • Triều Tiên tổ chức cuộc thi chế biến thịt chó toàn quốc
    dog-meat-1835-1532913948.jpg

    Nhân viên nhà hàng Pyongyang Dog Meat House thi đấu hôm 26/7. Ảnh: KCNA.

    Các đầu bếp nổi tiếng trên khắp Triều Tiên đã tập trung tại thủ đô Bình Nhưỡng để tham gia cuộc thi chế biến thịt chó, Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm qua đưa tin.

    Cuộc thi kết thúc hôm 26/7 với giải nhất thuộc về nhà hàng "Pyongyang Dog Meat House". Đây là chiến thắng thứ hai liên tiếp của nhà hàng được truyền thông Triều Tiên ca ngợi là nơi "nhất định phải đến", nổi tiếng với món canh thịt chó.

VNExpress

Thế giới ngày 30/7: Trump hối thúc công tố viên đặc biệt Mueller tiết lộ 'xung đột lợi ích' - VnExpress


© 2021 FAP
  1,020,792       1/1,032