Thế giới

Thế giới ngày 8/6: Trump có thể mời Kim Jong-un tới Mỹ

Tổng thống Trump có thể mời lãnh đạo Triều Tiên tới Mỹ nếu cuộc họp thượng đỉnh thành công, Putin cảnh báo Thế chiến III sẽ xoá sổ văn minh nhân loại.

  • Trump có thể mời Kim Jong-un tới Mỹ
    Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP, KCNA.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP, KCNA.

    Khi cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra trong 5 ngày nữa, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẵn sàng bỏ đi nếu thương lượng không thành công, nhưng cũng nêu khả năng về cuộc họp tiếp theo tại Washington. "Có thể chúng tôi sẽ bắt đầu tại Nhà Trắng", ông nói trong họp báo chung với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở Nhà Trắng. 

    Cuộc họp thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo Mỹ - Triều sẽ diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore vào 9h ngày 12/6. Đảo Sentosa nằm tách biệt với phần còn lại của đảo quốc Đông Nam Á này, nối với đất liền bằng một con đường dài hơn 700 m và một tuyến cáp treo.

  • Putin cảnh báo Thế chiến III sẽ xoá sổ văn minh nhân loại
    Putin trả lời phỏng vấn hôm 7/6. Ảnh: Reuters.

    Putin trả lời phỏng vấn hôm 7/6. Ảnh: Reuters.

    Một cuộc chiến tranh thế giới mới có thể trở thành "dấu chấm hết cho nền văn minh", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc phỏng vấn được truyền hình trực tiếp. Vì vậy, nhận thức được điều này để kiềm chế các cường quốc thế giới tham gia vào xung đột toàn cầu, ông nói thêm. 

    Đề cập đến giai đoạn Chiến tranh Lạnh, ông Putin cho rằng "nỗi sợ huỷ diệt lẫn nhau" đã kiềm chế các chủ thể quốc tế trước những hành động cực đoan và buộc họp phải tôn trọng nhau. Ông chỉ ra rằng những hành động của Mỹ gần đây, bao gồm việc đơn phương rút khỏi Hiệp ước Chống Tên lửa đạn đạo đã ký với Liên Xô, là một "âm mưu phá vỡ sự cân bằng chiến lược". Ông cho rằng Nga cần tự phát triển vũ khí tối tân để kiềm chế điều kiện này. 

  • Ngoại trưởng Singapore - Triều Tiên đối thoại trước thượng đỉnh Trump - Kim
    Phái đoàn ngoại trưởng Singapore gặp người đồng cấp Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters.

    Phái đoàn do ngoại trưởng Singapore dẫn đầu gặp phái đoàn của người đồng cấp Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Ảnh: Reuters.

    Ngoại trưởng Triều Tiên và Singapore hôm qua thảo luận tại Bình Nhưỡng, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore. Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan trong chuyến thăm hai ngày cũng dự kiến gặp ông Kim Yong-nam, chủ tịch quốc hội Triều Tiên. 

    Ông Balakrishnan trước đó đến Washington, thảo luận với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo khi Singapore thúc đẩy quá trình chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa các lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. 

VNExpress

Thế giới ngày 8/6: Trump có thể mời Kim Jong-un tới Mỹ - VnExpress


© 2021 FAP
  2,540,055       3/712