Thế giới

Thế giới ngày 1/6: Kim Jong-un khen Putin cứng rắn đối đầu Mỹ

Kim Jong-un khen Putin phản đối mạnh mẽ sự thống trị của Mỹ, Trung Quốc nói nhóm tàu sân bay đạt năng lực tác chiến "ban đầu".

  • Kim Jong-un khen Putin kiên quyết đối đầu Mỹ
    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp hôm qua với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp hôm qua với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Bình Nhưỡng. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga. 

    "Tôi đánh giá cao việc chính quyền ông Putin phản đối sự thống trị của Mỹ một cách cứng rắn. Các bạn phản đối cứng rắn và chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán và trao đổi quan điểm sâu sắc với phía Nga về vấn đề này", hãng thông tấn Tass dẫn lời lãnh đạo Kim nói trong cuộc gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 

    Lãnh đạo Triều Tiên hy vọng cuộc gặp đầu tiên với ngoại trưởng Nga sẽ giúp tăng cường quan hệ song phương. "Chuyến thăm của ông diễn ra vào thời điểm tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang tiến tới nhanh chóng, hướng đến thảo luận và tham vấn theo lợi ích của nhân dân hai nước", ông Kim cho biết, ý chỉ cuộc thảo luận với Tổng thống Hàn Quốc. 

    Ngoại trưởng Lavrov cũng đã gửi lời mời ông Kim thăm Nga trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng. 

  • Trung Quốc nói nhóm tàu sân bay đạt năng lực tác chiến ban đầu
    Tàu sân bay Liêu Ninh và các tàu đi cùng trong cuộc diễn tập ở Biển Đông hồi năm 2016. Ảnh: Reuters.

    Tàu sân bay Liêu Ninh và các tàu đi cùng trong cuộc diễn tập ở Biển Đông hồi năm 2016. Ảnh: Reuters.

    Tàu Liêu Ninh và nhóm tàu sân bay đi cùng đã thực hiện thành công các nhiệm vụ huấn luyện, Nhậm Quốc Cường, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hôm qua cho biết trong họp báo hàng tháng. "Các cuộc diễn tập của nhóm tàu sân bay được nâng cao, bao gồm các chiến dịch tác chiến ở vùng biển cả. Nó đã đạt được năng lực tác chiến hệ thống ban đầu", ông Nhậm nói nhưng không cho biết thêm chi tiết. 

    Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, đã tham gia nhiều nhiệm vụ quan trọng trong thời gian gần đây, như di chuyển quanh Đài Loan và vào Biển Đông. Tàu sân bay thứ hai, do Trung Quốc tự đóng, bắt đầu chạy thử đầu tháng 5. Nó hiện chưa được đặt tên.

  • Thủ tướng Trudeau từ chối gặp Tổng thống Trump
    Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông đã đề nghị tới Washington tuần này để hoàn tất các cuộc thảo luận về việc tái thương lượng hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ. Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump tuần trước, ông đề nghị gặp ông Trump vì cảm thấy đã gần nhất trí và chỉ cần "khoảnh khắc đạt thoả thuận cuối cùng", và ông Trump dường như đã đồng ý. 

    Tuy nhiên, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã gọi ông Trudeau, cho biết cuộc gặp với ông Trump sẽ chỉ diễn ra nếu ông Trudeau chấp nhận đặt điều khoản hiệu lực 5 năm vào thoả thuận. Ông Trudeau từ chối đi Mỹ vì điều kiện tiên quyết "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Thủ tướng Canada tuyên bố khi đề ra phản ứng của Canada đối với thuế quan của Mỹ vào sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu. 

VNExpress

Thế giới ngày 1/6: Kim Jong-un khen Putin cứng rắn đối đầu Mỹ - VnExpress


© 2021 FAP
  2,540,014       6/712