Thế giới

Thế giới ngày 2/6: Trump tiếp đặc phái viên của Kim Jong-un tại Nhà Trắng

Tổng thống Trump nhận thư của ông Kim qua đặc phái viên Triều Tiên, Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi quyền tiếp cận bình đẳng với vùng biển quốc tế.

  • Trump tiếp đặc phái viên của Kim Jong-un tại Nhà Trắng
    Ông Trump cầm thư của lãnh đạo Kim được chuyển qua đặc phái viên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng. A

    Ông Trump cầm thư của lãnh đạo Kim được chuyển qua đặc phái viên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng. Ảnh: WhiteHouse.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/6 tiếp Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Nhà Trắng và nhận thư của lãnh đạo Kim Jong-un. Sau cuộc gặp kéo dài hơn 90 phút với ông Kim tại Phòng Bầu dục, ông Trump xác nhận cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim sẽ vẫn diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore, nhưng ông cũng thừa nhận chưa đọc lá thư của ông Kim. 

    Ông Kim Yong-chol là quan chức Triều Tiên cấp cao nhất thăm Mỹ trong suốt 18 năm qua. 

  • Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi quyền tiếp cận bình đẳng với vùng biển quốc tế
    Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu đề dẫn tại Đối thoại Shangri-la, diễn đàn an ninh khu vực tại Singapore. Ảnh: AFP.

    Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu đề dẫn tại Đối thoại Shangri-la, diễn đàn an ninh khu vực tại Singapore. Ảnh: AFP.

    "Tất cả chúng ta nên có quyền tiếp cận bình đẳng, như một quyền được luật pháp quốc tế thừa nhận, đối với việc sử dụng các vùng biển và không phận quốc tế. Điều này đòi hỏi sự tự do hàng hải, thương mại không bị cản trở và giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế", Thủ tướng Narendra Modi tối qua phát biểu đề dẫn tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore. 

    Dù không chỉ trích riêng trực diện Trung Quốc, ông đề cập đến việc nước này tăng cường quân sự ở Biển Đông và yêu sách chủ quyền khắp vùng biển chiến lược. Vùng biển quốc tế "nắm giữ chìa khoá cho tương lai của chúng ta", ông nói. "Khi các đại dương mở, các vùng biển được đảm bảo an ninh, các nước được kết nối, pháp quyền được phổ biến, các nước nhỏ và lớn trở nên thịnh vượng với tư cách quốc gia có chủ quyền". 

    Ấn Độ và vai trò khu vực của nước này đang đứng ở trung tâm sân khấu hội nghị năm nay, khi các nước tìm cách đối phó với sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc và Washington nhấn mạnh vào quan hệ quân sự với New Delhi, cũng như tầm quan trọng của Ấn Độ Dương trong tư duy chiến lược của Mỹ. 

VNExpress

Thế giới ngày 2/6: Trump tiếp đặc phái viên của Kim Jong-un tại Nhà Trắng - VnExpress


© 2021 FAP
  2,540,173       3/713