Thế giới

Thế giới ngày 14/4: Anh bác cáo buộc dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Syria

Nga tố cáo Anh hủy bằng chứng trong vụ đầu độc cựu điệp viên, Anh bác cáo buộc dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Syria.

  • Luật sư của Trump bị điều tra hình sự

    063-945939104-2954-1523664402.jpg

    Michael Cohen tại New York ngày 13/4. Ảnh: AFP.

    Bộ Tư pháp Mỹ thông báo Michael Cohen, luật sư của Trump, đang bị điều tra hình sự. Công tố viên cho biết họ tập trung vào các giao dịch thương mại của ông này hơn là công việc của ông với tư cách luật sư. Thẩm phán yêu cầu Cohen ra hầu tòa vào tuần sau.

  • Thống đốc Brazil đề xuất đóng biên giới với Venezuela

    cats-3051-1523665315.jpg

    Một người cầm hành lý đứng ở biên giới Brazil với Venezuela tháng 11/2017. Ảnh: Reuters.

    Suely Campos, Thống đốc bang Roraima của Brazil kiến nghị lên tòa án tối cao để đóng biên giới với Venezuela cho đến khi quy định về thủ tục nhập cư mới được đưa ra. Bà giải thích rằng bang này bị quá tải vì hơn 500.000 người Venezuela đã tới Roraima kể từ năm ngoái để chạy trốn cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị trong nước.

    Người nhập cư được phép vào Brazil mà không cần thị thực, chỉ cần một giấy tờ tùy thân hợp pháp ở Venezuela. Campos muốn đưa ra quy định chặt chẽ hơn như yêu cầu thêm các loại giấy tờ để ngăn dòng người sang bang Roraima.

  • Israel nói máy bay không người lái Iran mang vũ khí khi xâm phạm không phận

    1-640x400-2312-1523663283.jpg

    Mảnh vỡ máy bay không người lái của Iran bị bắn hạ ngày 10/2. Ảnh: IDF.

    Israel hồi tháng hai bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) Iran tại lãnh thổ Israel. Quân đội Israel nói rằng sau khi phân tích đường bay và điều tra máy bay, họ kết luận thiết bị của Iran mang chất nổ và được giao nhiệm vụ tấn công Israel.

    Sau vụ bắn hạ, các máy bay của Israel tấn công vào căn cứ T-4 tại Syria mà họ cho là nơi Iran vận hành UAV. Một chiến đấu cơ F-16 của Israel tham gia nhiệm vụ này bị lực lượng phòng không Syria bắn hạ. Syria và Iran sau đó cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công căn cứ T-4 bằng tên lửa hành trình ngày 9/4 nhưng Israel không xác nhận.

  • Nga tố cáo Anh hủy bằng chứng trong vụ đầu độc cựu điệp viên

    5ad09e15dda4c886498b458e-9340-1523662558

    Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko trong buổi họp báo tại London ngày 5/4. Ảnh: Reuters.

    "Chúng tôi thấy rằng chính phủ Anh đang cố tình theo đuổi chính sách huỷ bỏ tất cả các bằng chứng, khiến việc điều tra minh bạch là điều không thể", đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko nói. Ông nhấn mạnh London đã giữ kín thông tin phớt lờ yêu cầu tiết lộ của Nga.

    Ông nhắc lại sự thất vọng của Nga khi Anh từ chối cho phép các nhà ngoại giao Nga tiếp cận cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông, Yulia. Theo quan điểm của Moscow, hai người Nga dường như bị chính quyền Anh bắt cóc. Skripal từng ngồi tù ở Nga do bán bí mật cho Anh, ông này sau đó đến Anh sống nhờ một thỏa thuận trao đổi gián điệp.

  • Anh bác cáo buộc dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Syria

    Rex-Alleged-chemical-attack-on-4389-8773

    Đứa trẻ được cho là nạn nhân vụ tấn công hóa học ở Douma, Syria ngày 7/4. Ảnh: AFP.

    Đại sứ Anh Karen Pierce ngày 13/4 nói rằng Anh không có liên quan đến vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria, bác bỏ cáo buộc của Bộ Quốc phòng Nga. "Đó là một lời nói dối trắng trợn, đó là tin tức giả tồi tệ nhất chúng ta thấy từ bộ máy tuyên truyền của Nga", Pierce bình luận.

    Trước đó, Nga nói rằng vụ tấn công hóa học ở Douma, Syria, chỉ là hành động ngụy tạo của London nhằm lấy cớ tấn công Syria. Anh là một trong những nước ủng hộ phương án quân sự nhắm vào Syria.

VNExpress

Thế giới ngày 14/4: Anh bác cáo buộc dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Syria - VnExpress


© 2021 FAP
  2,545,912       2/735