Thế giới

Thế giới ngày 10/4: Mỹ đề xuất điều tra vụ tấn công nghi bằng khí độc ở Syria, Nga bác bỏ

Nga bác đề xuất của Mỹ tại LHQ về việc điều tra cuộc tấn công nghi bằng khí độc ở Syria, FBI lục soát văn phòng luật sư của Trump.

  • Xe buýt trường học Ấn Độ lao xuống núi, 30 người chết
    Xe buýt trường học Ấn Độ lao xuống núi, ít nhất 30 người chết

    27 học sinh cấp một, hai giáo viên và tài xế thiệt mạng khi chiếc xe buýt trường học rơi xuống khe núi sâu 60 m ở khúc cua tại bang Himachal Pradesh. 12 người được đưa tới bệnh viện, hầu hết trong tình trạng nguy kịch. Đa số học sinh ở độ tuổi 10 - 12, học một trường địa phương

    Chính quyền bang đã tuyên bố bồi thường 7.700 USD cho gia đình mỗi nạn nhân. Hơn 150.000 người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm ở Ấn Độ, hầu hết do đường xấu, xe bảo trì kém và lái ẩu. 

  • Trung Quốc đề nghị Mỹ dừng bán vũ khí cho Đài Loan
    Tàu ngầm Đài Loan. Ảnh: TaiwanNews.

    Tàu ngầm Đài Loan. Ảnh: TaiwanNews.

    Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump đồng ý cấp giấy phép tiếp thị (marketing license) để các công ty nước này có thể bán công nghệ giúp Đài Loan đóng tàu ngầm. Trung Quốc đề nghị Mỹ "dừng mọi mối liên hệ quân sự giữa Mỹ và Đài Loan, cũng như mọi hình thức bán vũ khí cho Đài Loan", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói. 

    Tháng trước, Tổng thống Trump ký dự luật khuyến khích các chuyến thăm giữa quan chức Mỹ và Đài Loan ở mọi cấp độ, điều Trung Quốc phản đối mạnh mẽ. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton dự kiến thăm Đài Loan vào tháng 6. 

  • Nga bác đề xuất của Mỹ về việc điều tra cuộc tấn công nghi bằng khí độc ở Syria
    syria-5962-1523317387.jpg

    Mỹ hôm 9/4 đưa ra dự thảo nghị quyết tại Hội đồng Bảo an, sau vụ tấn công nghi bằng khí độc ở thị trấn Douma do phe nổi dậy chiếm đóng, làm ít nhất 49 người chết. Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cho rằng biện pháp do Mỹ soạn thảo "chứa một số thành tố không thể chấp nhận được, khiến nó tệ hơn" đề xuất trước đó Mỹ đưa ra hồi tháng 3.

    "Theo chúng tôi được biết hiện nay, tôi lo ngại họ đang tìm kiếm biện pháp quân sự, một điều rất, rất nguy hiểm", ông Nebenzia nói sau cuộc họp khẩn của Hội đồng. Ông tuyên bố vụ việc ở Douma bị dàn dựng, trong khi đó, đại sứ Mỹ Nikki Haley cho rằng Nga, nước hậu thuẫn quân sự cho Syria, mang bàn tay "dính máu của trẻ em Syria". Bà Haley gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad là "quái vật" và tuyên bố dù Hội đồng Bảo an có hành động hay không, Mỹ vẫn sẽ phản ứng. 

  • Con gái cựu điệp viên Nga bị đầu độc có thể sẽ xin tị nạn 
    Yulia Skripal, con gái Sergei Skripal. Ảnh: Reuters.

    Yulia Skripal, con gái Sergei Skripal. Ảnh: Reuters.

    "Tôi biết rằng Yulia Skripal sẽ xin tị nạn", RIA Novosti dẫn lời Viktoria Skripal, người họ hàng của cô, cho biết trong một chương trình truyền hình Nga. Yulia Skripal bị đầu độc cùng cha, cựu điệp viên Sergei Skripal, ở Anh hôm 4/3. Cô bay tới Anh để thăm cha một ngày trước khi cả hai bị phát hiện bất tỉnh ở thành phố Salisbury. Sức khoẻ của cả hai cha con đều được cải thiện, không còn trong tình trạng nguy kịch.

    Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc nhưng Moscow bác bỏ. Vụ việc dẫn đến cuộc khủng hoảng ngoại giao trên toàn cầu. 28 nước, phần lớn ở châu Âu, đã hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Anh và trục xuất khoảng 150 nhà ngoại giao Nga. Để đáp trả, Nga ra lệnh trục xuất hơn 60 nhà ngoại giao của 24 nước.

  • Trump sẽ ra quyết định về Syria trong 48 giờ
    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/4 phát biểu trước truyền thông tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/4 phát biểu trước truyền thông tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Trump tuyên bố sẽ ra quyết định trong 24 - 48 giờ tới về cách phản ứng trước cuộc tấn công bị nghi bằng khí độc "tàn ác" hồi cuối tuần trước ở đông Ghouta. "Đây là vấn đề nhân đạo, nó không được phép xảy ra", ông nói trước đội an ninh quốc gia tại Nhà Trắng. 

    Ít nhất 49 người chết trong vụ tấn công nghi bằng khí độc chlorine ở thị trấn Douma, ngoại ô Damascus. Phương Tây cáo buộc chính quyền Syria đứng sau cuộc tấn công, nhưng Nga, nước hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cho biết không tìm thấy dấu vết của khí độc, và cáo buộc của phương Tây là "khiêu khích". 

  • Trump kỳ vọng gặp Kim Jong-un vào tháng 5 hoặc 6
    nk-us-2153-1523319348.jpg

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: KCNA, AP.

    "Chúng tôi sẽ gặp họ vào khoảng tháng 5 hoặc đầu tháng 6", Tổng thống Trump nói và cho biết Mỹ hy vọng đạt thoả thuận về phi hạt nhân hoá Triều Tiên. Ông Trump trước đó nói hai lãnh đạo có thể gặp thượng đỉnh trong tháng 5. 

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã chính thức đề cập đến cuộc gặp với Tổng thống Trump trong cuộc họp then chốt của đảng Lao động, theo KCNA

  • FBI lục soát văn phòng luật sư Michael Cohen
    Luật sư Michael Cohen. Ảnh:

    Luật sư Michael Cohen bên ngoài nhà quốc hội Mỹ hồi tháng 9/2017. Ảnh: Reuters

    Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã tịch thu tài liệu từ văn phòng của ông Cohen liên quan đến các khoản tiền ông trả cho sao khiêu dâm Stormy Daniels. Ông Cohen là luật sư cá nhân của Tổng thống Trump. Một nguồn tin am hiểu vấn đề cũng xác nhận các nhân viên lục soát cả nhà riêng của luật sư này tại New York. 

    Ông Trump gọi vụ lục soát là "điều đáng hổ thẹn". FBI hành động trong bối cảnh đang có nhiều câu hỏi xung quanh vai trò của Cohen đối với các vấn đề liên quan đến ông Trump, trong đó có khoản tiền 130.000 USD trả cho Daniels, người tuyên bố có quan hệ tình ái với ông Trump cách đây một thập kỷ. 

VNExpress

Thế giới ngày 10/4: Mỹ đề xuất điều tra vụ tấn công nghi bằng khí độc ở Syria, Nga bác bỏ - VnExpress


© 2021 FAP
  2,548,063       1/744