Thế giới

Thế giới ngày 4/4: Mỹ áp thuế với hàng nhập trị giá 50 tỷ USD, Trung Quốc thề đáp trả

Đại diện Thương mại Mỹ tuyên bố mức thuế 25% với các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc, Công tố viên điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ nói Tổng thống Trump không phải mục tiêu lúc này.

  • Mỹ tuyên bố áp thuế với khoản hàng nhập lớn từ Trung Quốc, Bắc Kinh thề đáp trả
    xe-2845-1522799232.jpg

    Công nhân Trung Quốc lắp ráp xe máy. Ảnh: AFP.

    Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ngày 3/4 công bố mức thuế 25% áp dụng cho khoảng 1.300 mặt hàng của Trung Quốc. Động thái nhằm phản ứng trước hành xử của Trung Quốc đối với vấn đề sở hữu trí tuệ. Các sản phẩm bị nhắm tới rất đa dạng, như dược phẩm, TV, môtô, trị giá khoảng 50 tỷ USD. 

    Trung Quốc đã lên án tuyên bố này của Mỹ, cho biết sẽ "có những biện pháp tương xứng về quy mô và mức độ với các sản phẩm của Mỹ".

  • Mỹ sẽ điều quân đội chặn người nhập cư trái phép ở biên giới Mexico

    my-8634-1522800421.jpg

    Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ tại hàng rào biên giới Mexico hồi năm 2006. Ảnh: AP. 

    Chiến lược đối phó với người nhập cư trái phép qua biên giới với Mexico của Tổng thống Trump sẽ có sự tham gia của Lực lượng vệ binh quốc gia Mỹ (NG), Nhà Trắng ngày 3/4 cho biết.

    Tuyên bố này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirsten Nielsen, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford.

  • Công tố viên đặc biệt Mỹ nói Trump 'không phải mục tiêu lúc này'

    ro-3618-1522801717.jpg

    Công tố viên Mueller. Ảnh: AFP.

    Ông Robert Mueller, Công tố viên đặc biệt dẫn đầu cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, cho biết ông không coi Tổng thống Mỹ Trump là mục tiêu xem xét tội lúc này, theo Washington Post. Ông Mueller đưa ra bình luận tháng trước. 

    Đầu tháng ba, trong những thảo luận riêng về khả năng gặp và trao đổi với Tổng thống, công tố viên Mueller miêu tả ông Trump là một đối tượng trong cuộc điều tra do ông chịu trách nhiệm, các nguồn tin giấu tên cho biết.

  • Nổ súng tự sát ở trụ sở YouTube

    Nổ súng tự sát ở trụ sở Youtube tại Mỹ

    Cảnh sát được huy động đến hiện trường vụ nổ súng. Video: Reuters.

    Một người phụ nữ ngày 3/4 đã đến trụ sở của YouTube gần San Francisco, bang California và nổ súng, làm ba người bị thương. Cô này sau đó tự sát. Sự việc khiến các nhân viên của công ty công nghệ hoảng sợ chạy ra các ngả đường xung quanh.

    Cảnh sát chưa công bố thông tin về danh tính hay động cơ của người nổ súng. Các quan chức thực thi pháp luật cho rằng người này hành động do có vấn đề nội bộ liên quan đến Youtube.  Theo MSNBC, người phụ nữ này, khoảng trên 30 tuổi, vào giờ ăn trưa, tiến đến hiên ngoài trời và khu vực cho nhân viên dùng bữa, nổ súng và tự sát.

    Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Trump cho hay đã biết về sự việc, bày tỏ sự cảm thông với những người liên quan

  • Luật sư Hà Lan bị kết án tù trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ
    alex-van-der-zwaan-001-1915-1522803976.j

    Luật sư Alex van der Zwaan trước phiên xét xử. Ảnh: AP.

    Luật sư Alex van der Zwaan trở thành người đầu tiên phải ngồi tù trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đứng đầu. Ông van der Zwaan từng làm việc cho ông Rick Gates, phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Thẩm phán liên bang ra phán quyết buộc van der Zwaan ngồi tù 30 ngày và nộp phạt 20.000 USD, sau khi luật sừ này thừa nhận đã nói dối trong cuộc thẩm vấn tự nguyện hồi tháng 11/2017 và không nộp thư điện tử cho các nhà điều tra trong nhóm của ông Mueller.

    Ông van der Zwaan được đưa vào danh sách điều tra sau khi công ty luật Skadden Arps bắt đầu hợp tác với nhóm của Công tố viên đặc biệt Mueller, do nghi ngờ liên hệ giữa luật sư này với các công dân Nga và Ukraine trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

  • Trump nói có thể có quan hệ tốt đẹp với Putin

    do2-2327-1522806096.jpg

    Tổng thống Mỹ Trump, phải, và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Mỹ cho rằng việc ông có thể có quan hệ tốt đẹp với người đồng cấp Nga Putin là một khả năng thực tế, ông Trump nói khi dự cuộc họp với lãnh đạo ba nước Baltic là Estonia, Lithuania và Latvia ngày 3/4. 

    "Hoà hợp với Nga là điều tốt. Tôi nghĩ tôi có thể có quan hệ rất tốt với Nga và Tổng thống Putin. Đó là điều tuyệt vời. Và cũng có khả năng lớn là nó không xảy ra. Ai biết được chứ?", ông Trump nói.

    Tổng thống Mỹ cũng nhắc lại việc "không ai cứng rắn với Nga hơn ông", cho hay ông đã ủng hộ tăng chi tiêu quốc phòng cho quân đội Mỹ, thúc đẩy sản xuất năng lượng, giúp Mỹ cạnh tranh với Nga trong xuất khẩu mặt hàng này.

VNExpress

Thế giới ngày 4/4: Mỹ áp thuế với hàng nhập trị giá 50 tỷ USD, Trung Quốc thề đáp trả - VnExpress


© 2021 FAP
  2,548,043       1/744