Thế giới

Thế giới ngày 3/4: Mỹ chỉ trích Trung Quốc vì gói thuế ba tỷ đô

Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc về thuế nhập khẩu trị giá ba tỷ đô, Thủ tướng Nhật sắp gặp Tổng thống Mỹ tại Florida để bàn về Triều Tiên.

  • Tổng thống Putin sẽ gặp tổng thống Iran tại Thổ Nhĩ Kỳ
    Tổng thống Erdogan, Putin và Rouhani. Ảnh:

    Tổng thống Erdogan, Putin và Rouhani. Ảnh: VestnikKavkaz.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp người đồng cấp Iran Hassan Rouhani để thảo luận về thoả thuận hạt nhân bị Mỹ phản đối, theo trợ lý tổng thống Yuri Ushakov. Ông Putin sẽ đề cập đến vấn đề trong cuộc gặp với ông Rouhani và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc gặp ba bên tại Ankara vào ngày 4/4.

    Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đều liên quan đến cuộc chiến ở Syria và ủng hộ một chuỗi cuộc đàm phán hoà bình ở Astana, thủ đô Kazakhstan. 

  • Hàng nghìn người biểu tình phản đối việc huỷ bầu trực tiếp thị trưởng Nga
    Yevgeny Roizman, thị trưởng

    Yevgeny Roizman, thị trưởng Yekaterinburg, phát biểu tại cuộc biểu tình. Ảnh: AP.

    Hàng nghìn người hôm qua biểu tình ở Yekaterinburg, thành phố lớn thứ 4 ở Nga, nhằm phản đối kế hoạch huỷ bầu cử trực tiếp thị trưởng. Yevgeny Roizman, thị trưởng đương nhiệm, tại cuộc biểu tình hôm qua kêu gọi công chúng phản đối kế hoạch của cơ quan lập pháp khu vực về việc chỉ định thị trưởng. 

    Ông Roizman, người được bầu năm 2013 để phục vụ trong 5 năm, cho rằng kế hoạch bỏ bầu cử trực tiếp sẽ là đòn giáng vào nền dân chủ và gây tổn hại đến lợi ích của thành phố. Các nhà lập pháp vùng sẽ cân nhắc việc bổ nhiệm thị trưởng trong hôm nay. 

  • Mỹ chỉ trích Trung Quốc về gói thuế ba tỷ đô
    Chinese consumers walk by imported foods zone at a supermarket in Beijing, China, on April 2, 2018. PHOTO: EPA-EFE

    Người tiêu dùng đi qua khu thực phẩm nhập khẩu tại siêu thị ở Bắc Kinh hôm 2/4. Ảnh: EFE

    "Việc Trung Quốc trợ giá và tiếp tục sản xuất với năng suất dư thừa là gốc rễ của cuộc khủng hoảng thép", Lindsay Walters, phát ngôn viên Nhà Trắng, hôm 2/4 nói. "Thay vì nhắm vào mặt hàng xuất khẩu bình đẳng của Mỹ, Trung Quốc cần dừng hành vi thương mại bất bình đẳng gây tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ và bóp méo thị trường toàn cầu". 

    Bắc Kinh trước đó tăng thuế nhập khẩu với 128 sản phẩm Mỹ để đáp trả việc Mỹ áp thuế nhập khẩu nhôm và thép. Mức thuế 15% được Trung Quốc áp dụng với trái cây và các loại hạt từ Mỹ. Họ cũng sẽ áp mức thuế 25% đối với thịt lợn Mỹ và các sản phẩm liên quan. Các biện pháp này có hiệu lực từ ngày 2/4

  • Người đàn ông Trung Quốc đoàn tụ con gái thất lạc sau 24 năm
    Ông Wang phát hàng nghìn tờ rơi. Ảnh: SCMP.

    Ông Wang phát hàng nghìn tờ rơi. Ảnh: SCMP.

    Ông Wang Mingqing và vợ thất lạc con gái khi hai người đang bán hoa quả tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc hồi tháng 1/1994. Ông trở thành tài xế ôtô tư nhân năm 2015 và bắt đầu lái xe quanh thành phố. Ông nhờ những hành khách đăng thông báo tìm con trên mạng xã hội và cũng đã phân phát 10.000 tờ rơi mô tả vụ việc. 

    Ngày 8/3, một cô gái tên Kang Ying liên lạc với ông qua mạng xã hội và nói cô có thể là người con mất tích. Qua kiểm tra ADN, Kang Ying được xác định chính là con gái ông Wang. Cô hiện đã có hai con và sống tại tỉnh Cát Lâm. 

    Ảnh Kang Ying trước khi mất tích và

    Ảnh Kang Ying trước khi mất tích (trái) và hiện nay. Ảnh: SCMP

  • Tổng thống Ai Cập tái đắc cử, Trump chúc mừng
    Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Ảnh: AFP.

    Ông Abdel Fattah al-Sisi tái đắc cử tổng thống Ai Cập nhiệm kỳ hai với 97% số phiếu ủng hộ. Uỷ ban bầu cử hôm qua thông báo kết quả 3 ngày bỏ phiếu bầu tổng thống tuần trước. Tỷ lệ cử tri đi bầu chỉ đạt 41%, bất chấp nỗ lực kêu gọi nhiều người Ai Cập đến các điểm bỏ phiếu. 

    Trong bài phát biểu, ông Sisi cam kết đạt thành tựu phát triển và ổn định, nhằm đảm bảo chất lượng sống cho người dân. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng ông trong một cuộc điện đàm. Ông Sisi từng chỉ huy cuộc đảo chính quân sự năm 2013 để lật đổ chính quyền Mohamed Morsi và giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống một năm sau đó. 

  • Vợ cũ Nelson Mandela, biểu tượng chống chủ nghĩa Apartheid, qua đời
    Nelson Mandela và vợ

    Nelson Mandela và vợ Winnie Madikizela-Mandela hồi năm 1990. Ảnh: Reuters

    Bà Winnie Madikizela-Mandela, nhà hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, hôm qua qua đời ở tuổi 81. Gia đình cho biết bà mất tại bệnh viện Netcare Milpark, Johannesburg sau một thời gian dài chống chọi bệnh tật. Bà và chồng cũ, cố tổng thống Nelson Mandela, đều từng bị đi tù và cùng là biểu tượng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc ở Nam Phi trong ba thập kỷ. 

    Bà sẽ được vinh danh trong tang lễ cấp quốc gia ngày 14/4, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết. 

  • Thủ tướng Abe sắp gặp Tổng thống Trump, bàn về Triều Tiên
    ABEANDTRUMP2-3219-1522712812.jpg

    Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tới Mỹ từ 17/4 đến 20/4 và thảo luận trong hai ngày với Tổng thống Donald Trump về Triều Tiên và các vấn đề song phương. Cuộc gặp sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida. "Tôi hy vọng thảo luận toàn diện về Triều Tiên và các vấn đề thuộc lợi ích chung giữa Nhật - Mỹ, ông Abe nói. 

    Cuộc gặp diễn ra trước thềm họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Hàn - Triều và Mỹ - Triều. 

VNExpress

Thế giới ngày 3/4: Mỹ chỉ trích Trung Quốc vì gói thuế ba tỷ đô - VnExpress


© 2021 FAP
  2,548,124       1/744