Thế giới

Thế giới ngày 9/4: Liên Hợp Quốc sắp họp khẩn về cáo buộc tấn công hóa học ở Syria

Liên Hợp Quốc sắp họp khẩn để bàn về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria hôm 7/4; Động đất 6,1 độ ở Nhật, ba người bị thương.

  • Tổng thống Pháp cáo buộc chính quyền Syria tấn công hóa học nhằm vào dân thường

    WX8i-fyhneam1212554-8959-1523235447.jpg

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 8/4 có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ông Macron đã lên án Damascus vì "các cuộc tấn công hóa học" nhằm vào dân thường ở thị trấn Douma, Đông Ghouta, AFP đưa tin.

    Thông báo từ Điện Elysee nêu rõ Tổng thống Macron "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công hóa học diễn ra vào ngày 7/4 nhằm vào người dân Douma". Thông báo thêm rằng ông Macron và ông Trump đã chia sẻ thông tin "xác nhận" việc vũ khí hóa học có được sử dụng ở Syria.

    Tuy nhiên, chính phủ Syria đến nay vẫn bác bỏ mọi cáo buộc, tố cáo phiến quân tung tin thất thiệt khi bị dồn vào đường cùng. Nga cũng phủ nhận cáo buộc nhằm vào quân đội Syria, cho rằng những thông tin về vụ tấn công hóa học đều là "bịa đặt".

  • Liên Hợp Quốc sắp họp khẩn về cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

    syria-6481-1523232965.jpg

    Bức ảnh do tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng công bố cho thấy em bé người Syria đang thở ôxy sau một cuộc tấn công được cho là sử dụng khí độc ở Douma. Ảnh: AP.

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp hai lần vào ngày 9/4 thể theo yêu cầu từ Nga và Mỹ liên quan tới cáo buộc chính quyền Syria tấn công hóa học tại thị trấn Douma, Đông Ghouta, ngày 7/4 khiến 70 người thiệt mạng, Reuters đưa tin.

    Nga kêu gọi tổ chức một cuộc họp với đầy đủ 15 thành viên của hội đồng để bàn về "những mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh", song chủ đề thảo luận cụ thể chưa rõ ràng, các nhà ngoại giao cho biết. Không lâu sau Mỹ, Pháp, Anh, Thụy Điển, Ba Lan, Hà Lan, Kuwait, Peru và Bờ biển Ngà cũng kêu gọi tiến hành họp khẩn bàn về các vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

  • Trung Quốc cấm xuất khẩu các mặt hàng có thể dùng cho mục đích quân sự tới Triều Tiên

    580f9c09362ca4372e8b46d5-750-5-1971-7889

    Bức ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA công bố năm 2016 cho thấy một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-10. Ảnh: KCNA.

    Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/4 thông báo đã cấm việc xuất khẩu 32 mặt hàng tới Triều Tiên mà theo họ chúng có thể được Bình Nhưỡng dùng cho các dự án vũ khí hủy diệt hàng loạt. Danh sách cấm phản ánh nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 9 năm ngoái, nhằm đáp trả các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, theo Reuters.

    Các mặt hàng này gồm vật liệu, công nghệ và thiết bị có thể giúp chế tạo vũ khí hủy diệt, như máy gia tốc hạt và máy ly tâm, và cả vũ khí thông thường.

  • Thủ tướng Hungary Viktor Orban tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp

    2886-2925-1523231743.jpg

    Ông Viktor Orban vẫy tay trước người ủng hộ tại thủ đô Budapest tối 8/4. Ảnh: Reuters.

    Theo kết quả sơ bộ với 93% số phiếu được kiểm trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm qua ở Hungary, dữ liệu từ Văn phòng Bầu cử Quốc gia nước này cho thấy đảng cầm quyền Liên đoàn Thanh niên Dân chủ (Fidesz) của ông Viktor Orban dự kiến giành 133/199 ghế tại quốc hội, chiếm 2/3 số ghế. Đảng Phong trào vì một Hungary Tốt đẹp hơn (Jobbik) giành 26 ghế và đảng Xã hội Hungary (MSZP) về vị trí thứ ba với 20 ghế, Reuters đưa tin.

    "Chúng ta đã chiến thắng, Hungary đã có một chiến thắng vĩ đại", ông Orban nói trước đám đông người ủng hộ ở Budapest sau khi biết thông tin về kết quả sơ bộ.

    Với kết quả trên, ông Orban sẽ tiếp tục nắm giữ cương vị thủ tướng Hungary nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Trước cuộc bầu cử, ông Orban đã lôi kéo sự ủng hộ từ cử tri bằng thông điệp chống nhập cư mạnh mẽ. Ông chỉ trích việc Liên minh châu Âu (EU) tiếp nhận dòng người tị nạn từ Trung Đông. Chính sách của Orban được đông đảo cử tri Hungary, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn đồng tình.

  • Triều Tiên thông báo với Mỹ sẵn sàng thảo luận về phi hạt nhân hóa

    s1-reutersmedia-net-8132-1523229828.jpg

    Bức ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA công bố ngày 6/3 cho thấy ông Kim Jong-un trong một cuộc gặp với phái đoàn đặc biệt từ Hàn Quốc. Ảnh: KCNA.

    Reuters ngày 8/4 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Bình Nhưỡng đã lần đầu tiên thông báo với Washington rằng họ đang chuẩn bị để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên khi lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un, có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến vào tháng 5.

    Nguồn tin cho hay các quan chức Mỹ và Triều Tiên gần đây thường xuyên bí mật liên lạc, qua đó, Bình Nhưỡng đã trực tiếp xác nhận họ sẵn sàng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có tiền lệ với Washington.

    Quan chức trên từ chối tiết lộ thời gian cụ thể của các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên song khẳng định hai bên nhiều lần kết nối trực tiếp.

    "Mỹ xác nhận ông Kim Jong-un sẵn lòng thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", một quan chức khác nói.

  • Động đất 6,1 độ ở Nhật Bản, 3 người bị thương

    accuweather-brightspotcdn-com-2154-15232

    Tâm chấn trận động đất. Ảnh: USGS.

    Trận động đất mạnh 6,1 độ, theo tính toán của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, xảy ra ở phía tây đảo Honshu, cách Hiroshima khoảng 96 km về hướng bắc, AFP hôm nay đưa tin. Cơn địa chấn khiến ba người bị thương nhẹ, làm 100 hộ gia đình bị mất nước, 50 hộ không có điện, một số con đường, tòa nhà bị hư hỏng. Tuy nhiên, nhà máy điện nguyên tử Shimane gần đó không bị ảnh hưởng.

VNExpress

Thế giới ngày 9/4: Liên Hợp Quốc sắp họp khẩn về cáo buộc tấn công hóa học ở Syria - VnExpress


© 2021 FAP
  2,548,098       1/744