Thế giới

Thế giới ngày 8/4: Anh cân nhắc đưa cựu điệp viên Nga tới Mỹ định cư

Anh có thể đưa bố con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal tới Mỹ để bảo vệ họ khỏi bị mưu sát lần nữa, cựu tổng thống Brazil nộp mình cho cảnh sát, tháp Trump ở New York bị cháy.

  • Anh cân nhắc đưa bố con cựu điệp viên Nga sang Mỹ định cư
    Bố con cựu điệp viên Sergei Skripal trước khi bị đầu độc. Ảnh: AP.

    Bố con cựu điệp viên Sergei Skripal trước khi bị đầu độc. Ảnh: AP.

    Các quan chức tình báo MI6 của Anh đã có cuộc thảo luận với đối tác CIA Mỹ về việc tái ổn định cho hai nạn nhân bị đầu độc tháng trước tại thành phố Salisbury của Anh, Reuters hôm qua dẫn thông tin trên tờ Sunday Times.

    "Họ sẽ được cung cấp nhân thân mới", một nguồn tin giấu tên cho biết. "Nhiều khả năng nơi ở mới của họ sẽ là Mỹ, bởi ở đó nguy cơ bị mưu sát ít hơn và công tác bảo vệ cũng dễ dàng hơn với nhân thân mới".

    Bộ Ngoại giao Anh không bình luận về tin này. Anh cho rằng Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái Yulia hôm 4/3 nhưng Nga phủ nhận. Vụ đầu độc đang gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao toàn cầu. Anh và hàng chục quốc gia phương Tây đã trục xuất 150 nhà ngoại giao Nga. Nga đáp trả bằng cách ra lệnh trục xuất nhà ngoại giao của 24 nước, trong đó có Anh và Mỹ.

    Anh hôm 6/4 xác nhận bố con Skripal đã hồi phục sau một tháng điều trị và có thể xuất viện sớm.

  • Mỹ cảnh báo Nga, Syria về việc tấn công vũ khí hóa học
    DaMBd4KWAAAEcFz-3851-1523147280.jpg

    Một người đàn ông đứng trên đống đổ nát từng là một tòa nhà tại Douma, Đông Ghouta, thuộc Damacus hôm 30/3. Ảnh: Reuters.

    Mỹ đang theo dõi báo cáo về một vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria và cảnh báo Nga phải chịu trách nhiệm nếu vụ tấn công có liên quan tới chất độc gây chết người, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 7/4 tuyên bố.

    Mỹ đưa ra cảnh báo này sau khi một nhóm phiến quân nổi dậy Syria cáo buộc quân đội chính phủ hôm qua thả một quả bom chứa chất độc hóa học vào dân thường ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus. Một tổ chức cựu trợ y tế cho biết 35 người đã bị thiệt mạng trong các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở khu vực này. 

    Chính phủ Syria phủ nhận cáo buộc, cho rằng phiến quân ở thị trấn Douma, Đông Ghouta đã tung tin thất thiệt khi bị dồn vào đường cùng.

    Quân đội Syria dưới sự yểm trợ của Nga đang nỗ lực giành lại Đông Ghouta từ tay quân nổi dậy. Mỹ từng đe dọa sẽ tiếp tục không kích quân đội Syria nếu nước này tiếp tục "sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường". 

  • Tài xế lao xe vào đám đông ở Đức có vấn đề về tâm thần
    DaMBd4KWAAAEcFz-8516-1523146648.jpg

    Hiện trường vụ lao xe nhìn từ trên cao. Ảnh: RT.

    Nghi phạm hôm qua lái xe lao vào khu ngoài trời của quán cà phê ở thành phố Muenster, tây bắc nước Đức, được báo cáo gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần. Người này không có tiền án tiền sự, không liên quan tới khủng bố.

    Theo truyền thông Đức, nghi phạm gây ra vụ lao xe là Jens R., gần 50 tuổi, công dân địa phương làm thiết kế đồ họa và từng cố tự tử cách đây không lâu. Hiện chưa rõ động cơ gây án của nghi phạm. Jens R. từng gặp vài vấn đề về tâm thần năm 2014 và 2016.

    Cảnh sát Đức xác định có 3 người thiệt mạng, trong đó có tài xế dùng súng tự sát, 20 người bị thương, trong đó có 6 người đang trong tình trạng nguy kịch. Cảnh sát đang xác minh thông tin có vài nghi phạm bỏ trốn khỏi xe và chạy khỏi hiện trường. Truyền thống Đức dẫn lời nhân chứng cho hay đã nhìn thấy hai người rời khỏi xe và chạy đi.

  • Cháy tại Tháp Trump ở New York
    Báo động cháy cấp 4 tại Tháp Trump ở New York

    Sở cứu hỏa New York đã cử 36 đơn vị và hơn 120 nhân viên tới dập tắt ngọn lửa bùng lên tại tầng 50 của Tháp Trump ở quận Manhattan, New York. Họ có mặt nhanh chóng tại Đại lộ số 5 ít phút trước 18h hôm 7/4 (5h sáng 8/4 theo giờ Hà Nội), hiện chưa rõ mức nghiêm trọng của vụ hỏa hoạn. Người trong tòa nhà đang được sơ tán.

    "Lính cứu hỏa đã sử dụng cát chữa cháy. Tình hình dường như đã được kiểm soát, dù gần một nửa diện tích sàn và ít nhất ba văn phòng bị phá hủy", Michael Lukiman, một nhân chứng quay video và đăng lên Twitter viết.

    Một quan chức hành pháp Mỹ cho biết có ít nhất một người thiệt mạng trong đám cháy. Người này được cho là tử vong tại tầng 50, nơi ngọn lửa phát ra.

    Bà Melania Trump và con trai Barron đều đang ở thủ đô Washington, phát ngôn viên của Đệ nhất phu nhân Mỹ cho hay. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump trấn an mọi người tại tòa nhà rằng ngọn lửa "đã bị dập tắt" và khen ngợi "các nhân viên cứu hỏa làm việc xuất sắc".

    Tháp Trump cao 58 tầng là trụ sở của Tập đoàn Trump và tầng penhouse của tòa tháp từng là nơi ở của gia đình đương kim Tổng thống Mỹ.

  • Cựu tổng thống Brazil ra trình diện cảnh sát
    Ông bước vào trụ sở cảnh sát hơn 24 giờ sau hạn chót 17h hôm 6/4 của tòa án.

    Ông Lula bước vào trụ sở cảnh sát trong sự ngăn cản của người ủng hộ. Ảnh: Reuters

    Luiz Inacio Lula da Silva, cựu tổng thống 72 tuổi của Brazil, hôm nay ra nộp mình cho cảnh sát ở Sao Bernardo do Camp để bắt đầu thi hành án tù 12 năm vì tội tham nhũng. Ông bước vào trụ sở cảnh sát hơn 24 giờ sau hạn chót 17h hôm 6/4 của tòa án.

    Khi ông Lula đến trình diện hôm qua, những người ủng hộ đã vây quanh xe ông và ngăn ông vào đồn cảnh sát. Chủ tịch đảng Lao động Gleisi Hoffmann đã phải cầu xin đám đông để ông Lula rời đi.

    Cựu tổng thống Brazil sẽ bị đưa tới thành phố Curitiba ở phía nam và giam giữ trong một nhà tù đặc biệt. Đây là dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị của ông Lula, người từng nắm giữ hai nhiệm kỳ tổng thống Brazil từ năm 2003 tới 2011 và đang là ứng viên tiềm năng cho cuộc bầu cử sắp diễn ra vào tháng 10 tới. Theo các nhà phân tích, ứng viên Lula bị loại bỏ sẽ khiến cuộc chạy đua tổng thống cởi mở và cạnh tranh nhiều hơn.

VNExpress

Thế giới ngày 8/4: Anh cân nhắc đưa cựu điệp viên Nga tới Mỹ định cư - VnExpress


© 2021 FAP
  2,548,107       1/744