Thế giới

Thế giới ngày 13/4: Trump xem xét khả năng tái gia nhập TPP

Trump chỉ đạo quan chức xem xét khả năng Mỹ tái tham gia đàm phán về TPP, nội các Anh thống nhất phản ứng trước Syria.

  • Cuộc gặp Trump - Kim Jong-un đang được chuẩn bị
    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

    "Cuộc gặp giữa tôi và ông Kim Jong-un đang được chuẩn bị. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nhóm họp với sự tôn trọng lẫn nhau và hãy xem điều gì sẽ xảy ra", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/4 tuyên bố. Ông Trump cũng cho biết Trung Quốc đã giúp Mỹ rất nhiều trong vấn đề Triều Tiên. 

    Ông Kim Jong-un dự kiến có cuộc gặp thượng đỉnh mang tính lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4. Ông cũng dự kiến gặp Tổng thống Mỹ vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. 

  • Nội các Anh thống nhất phản ứng trước Syria
    Thủ tướng Anh Theresa May và Ngoại trưởng Boris Johnson trong cuộc họp nội các năm 2017. Ảnh:

    Thủ tướng Anh Theresa May và Ngoại trưởng Boris Johnson trong cuộc họp nội các năm 2017. Ảnh: Reuters

    Nội các Anh ủng hộ Thủ tướng Theresa May về việc phối hợp với Mỹ và Pháp trong việc lên kế hoạch về khả năng tấn công quân sự, nhằm phản ứng trước cáo buộc tấn công bằng vũ khí hoá học ở Syria. Tuy nhiên, lời kêu gọi "hành động" nhằm ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hoá học không có thông tin chi tiết về biện pháp hay thời điểm các cuộc tấn công này, đồng thời để ngỏ khả năng về các phản ứng khác.

    Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết các thành viên nội các đồng ý với nhận định "khả năng cao" là chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm cho việc tấn công khí độc "bất ngờ và tàn bạo" vào thị trấn Douma do lực lượng nổi dậy kiểm soát khiến 79 người chết. Syria đến nay vẫn bác bỏ các cáo buộc là vô căn cứ. 

  • Tổng thống Trump xem xét khả năng tái gia nhập TPP
    Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington hồi tháng 12/2017. Ảnh: AP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington hồi tháng 12/2017. Ảnh: AP.

    Các thượng nghị sĩ Cộng hoà cho biết trong cuộc họp về thương mại, ông Trump đã đề nghị Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng Larry Kudlow và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer xem xét gia nhập thoả thuận 11 nước đã ký hồi tháng ba. Tuy nhiên, họ cảnh báo Tổng thống có thể cuối cùng lại thay đổi quyết định. 

    Phát ngôn viên Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết Tổng thống Trump đề nghị Kudlow và Lighthizer xem xét liệu có thể thương lượng một thoả thuận có lợi hơn hay không và Mỹ sẽ chỉ tái gia nhập hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương nếu nó được cải thiện "đáng kể". 

VNExpress

Thế giới ngày 13/4: Trump xem xét khả năng tái gia nhập TPP - VnExpress


© 2021 FAP
  2,545,924       2/735