Thế giới

Thế giới ngày mới 18/2: Triều Tiên 'không khao khát' đối thoại với Mỹ

Nga bác cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, Triều Tiên "không khao khát" đối thoại với Mỹ trong khi Washington tuyên bố vẫn để mở các kênh ngoại giao.

  • Tỷ lệ hài lòng với tổng thống Pháp thấp nhất kể từ tháng 10/2017
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP.

    Kết quả khảo sát, do Ifop thực hiện từ ngày 7 đến 17/2 cho tuần báo Le Journal du Dimache, công bố hôm nay cho thấy tỷ lệ hài lòng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là 44%, giảm 6% so với khảo sát tương tự hồi tháng 1.

    Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2017, khi tỷ lệ ủng hộ ông Macron là 42%.

  • Tổng thống Philippines gây tranh cãi vì kêu gọi 'tránh dùng bao cao su'
    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại sân bay Manila ngày 13/2. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại sân bay Manila ngày 13/2. Ảnh: AFP.

    "Tránh dùng bao cao su vì chúng không mang lại cảm giác thích thú", Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ngày 13/2 tại một sự kiện ở sân bay Manila với người lao động Philippines vừa từ Kuwait trở về. Ông còn lấy một chiếc kẹo chưa bóc vỏ để mô tả cảm giác khi dùng bao cao su.

    Ông Duterte sau đó bị chỉ trích vì coi thường tác dụng của bao cao su, đặc biệt là trong việc phòng chống HIV/AIDS. Thượng nghị sĩ Philippines Risa Hontiveros kêu gọi ông Duterte ngừng có những phát biểu "thiếu suy nghĩ, vô trách nhiệm".

  • Indonesia chi 1,14 tỷ USD mua chiến đấu cơ Su-35 của Nga
    Một phi cơ Su-35. Ảnh: Sputnik.

    Một phi cơ Su-35. Ảnh: Sputnik.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Indonesia Totok Sugiharto ngày 17/2 cho biết nước này đã ký hợp đồng tổng trị giá 1,14 tỷ USD để mua 11 chiến đấu cơ đa nhiệm Su-35 của Nga. Hai phi cơ đầu tiên dự kiến được bàn giao trong tháng 8/2018.

  • Israel không kích lãnh thổ Palestine đáp trả vụ nổ làm 4 binh sĩ bị thương
    Vị trí thành phố Khan Yunis, Gaza. Đồ họa: BBC.

    Vị trí thành phố Khan Yunis, Gaza. Đồ họa: BBC.

    Quân đội Israel ngày 17/2 thông báo một thiết bị nổ tự chế phát nổ ở hàng rào biên giới với Gaza, phía đông thành phố Khan Yunis, làm 4 binh sĩ bị thương, trong đó có hai người bị thương nặng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

    Một xe tăng Israel lập tức đáp trả, nã đạn vào một "trạm quan sát" ở miền nam Gaza nhưng không gây thương vong cho phía Palestine. Các chiến đấu cơ Israel cùng ngày "không kích 6 mục tiêu quân sự của tổ chức Hồi giáo Hamas ở Gaza", làm hai người Palestine bị thương.

  • Ngoại trưởng Tillerson: Mỹ vẫn đang để mở các kênh đối thoại
    000-1011RL-8534-1518910656.jpg

    "Công việc, trên cương vị ngoại trưởng, của tôi là đảm bảo phía Triều Tiên biết Mỹ vẫn để ngỏ các kênh liên lạc", Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói trong chương trình 60 Minutes của CBS dự kiến phát sóng ngày 18/2.

    "Tôi đang lắng nghe. Tôi không gửi đi nhiều thông điệp bởi không có gì để nói với họ vào lúc này. Do đó, tôi đang chờ nghe các bạn nói rằng các bạn sẵn sàng đối thoại", ông Tillerson cho biết.

  • Nga gọi cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ là 'vô nghĩa'
    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Diễn đàn An ninh Munich, Đức, ngày 17/2. Ảnh: AFP.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Diễn đàn An ninh Munich, Đức, ngày 17/2. Ảnh: AFP.

    "Nếu chưa nhìn thấy các sự thật, mọi thứ chỉ là vô nghĩa", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói tại Hội nghị An ninh Munich, Đức, ngày 17/2. Bình luận của ông Lavrov được đưa ra một ngày sau khi Mỹ truy tố 13 công dân Nga vì "điều hành một chiến dịch bí mật từ năm 2014 nhằm tác động đến chính trường Mỹ, trong đó có bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016", cáo buộc đầu tiên từ công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova trước đó mô tả cáo buộc của Mueller là "lố bịch". Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cáo buộc từ Mueller là bằng chứng cho thấy chiến dịch tranh cử của ông không thông đồng với Nga bởi khi đó ông chưa tuyên bố tranh cử.

  • Triều Tiên 'không khao khát' đối thoại với Mỹ
    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters/KCNA.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters/KCNA.

    "Cần nói rõ rằng, chúng tôi, những người đã thực hiện và làm chủ mọi việc cần thiết, không khao khát đối thoại với Mỹ. Mỹ mới là bên ngày càng lo lắng", Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, cho biết trong một bài bình luận đăng ngày 17/2.

    Bài bình luận cảnh báo Triều Tiên "hoàn toàn sẵn sàng cho mọi bước đi của Mỹ, dù là trừng phạt, lựa chọn quân sự hay các kế hoạch ngầm".

VNExpress

Thế giới ngày mới 18/2: Triều Tiên 'không khao khát' đối thoại với Mỹ - VnExpress


© 2021 FAP
  2,553,788       66/1,624