Thế giới

Thế giới ngày mới 15/2: Mỹ cần ít nhất 10 triệu USD để duyệt binh theo ý Trump

Cựu học sinh xả súng tại một trường học ở Mỹ, Argentina treo thưởng 5 triệu USD tìm tàu ngầm mất tích, Mỹ cần ít nhất 10 triệu USD để duyệt binh.

  • Syria tuyên bố đẩy lùi các phi cơ do thám Israel
    Quneitra-Governorate-with-Dist-1980-3262

    Vị trí tỉnh Quneitra, Syria. Đồ họa: Wikimedia Commons.

    "Các hệ thống phòng không Syria đã đẩy lùi các phi cơ do thám Israel ở Quneitra, buộc họ phải rời khỏi không phận Syria", hãng thông tấn quốc gia Syria SANA đưa tin ngày 14/2.

    Trước đó, ngày 10/2, chính phủ Syria cho biết họ đẩy lùi một đợt đột kích của Israel nhằm vào một căn cứ quân sự ở miền trung Syria, đánh trúng hơn một chiến đấu cơ.

  • Phó tổng thống Mỹ: Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên
    Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters.

    Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters.

    Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 14/2 cho biết Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên để truyền đạt chính sách của Washington về chương trình hạt nhân mà Bình Nhưỡng theo đuổi. Các cuộc đối thoại này không tương đương với đàm phán.

    Ông tuyên bố Mỹ tiếp tục duy trì áp lực ngoại giao và kinh tế với Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn tham vọng hạt nhân.

  • Tổng thống Nam Phi tuyên bố từ chức
    Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma. Ảnh: AFP.

    Trong bài phát biểu tạm biệt dài 30 phút ngày 14/2, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, 75 tuổi, nói ông không đồng ý với cách đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC) thúc ép ông từ chức, sau khi Cyril Ramaphosa được bầu làm chủ tịch ANC hồi tháng 12/2017, nhưng vẫn sẽ thực hiện yêu cầu.

    ANC hoan nghênh quyết định của ông Zuma, nói động thái này sẽ mang lại sự ổn định cho Nam Phi. Ông Ramaphosa, 65 tuổi, có thể tuyên thệ nhậm chức tổng thống sớm nhất vào ngày 16/2.

  • Mỹ cần 10 - 30 triệu USD để duyệt binh theo đề xuất của Trump
    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

    Mick Mulvaney, giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng, ngày 14/2 cho biết chi phí tổ chức duyệt binh theo đề xuất của Tổng thống Donald Trump là từ 10 đến 30 triệu USD "tùy thuộc chiều dài" đoàn.

    Giới chức Mỹ, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, đã xác nhận ông Trump muốn tổ chức duyệt binh để phô diễn sức mạnh quân sự Mỹ. Mulvaney nói chính quyền Trump cần quốc hội phân bổ ngân sách hoặc dùng các quỹ hiện có để tài trợ hoạt động này.

  • Xả súng tại trường học ở Mỹ, ít nhất 17 người chết
    Nghi phạm xả súng bị cảnh sát bắt. Ảnh: WSVN.

    Nghi phạm xả súng bị cảnh sát bắt. Ảnh: WSVN.

    Vụ xả súng xảy ra ngày 14/2 tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas thành phố Parkland, bang Florida, nghi do cựu học sinh thực hiện. Nghi phạm được xác định là Nicholas Cruz, 19 tuổi, đã đầu hàng cảnh sát.

    Cảnh sát trưởng hạt Broward Scott Israel xác nhận 17 người thiệt mạng. Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lời chia buồn trên Twitter cá nhân.

    Cảnh sát bắt nghi phạm xả súng

     Cảnh sát bắt nghi phạm xả súng.​

  • Cựu thủ tướng tại vị lâu nhất ở Hà Lan qua đời
    Cựu thủ tướng Hà Lan Ruud Lubbers. Ảnh: nu.nl.

    Cựu thủ tướng Hà Lan Ruud Lubbers. Ảnh: nu.nl.

    Ruud Lubbers, thủ tướng Hà Lan trong giai đoạn 1982 -1994, qua đời ngày 14/2 ở tuổi 78, chính phủ Hà Lan thông báo. Ông Lubbers qua đời tại nhà riêng, "bên vợ cùng các con".

    Ông Lubbers là thủ tướng có thời gian tại vị lâu nhất trong lịch sử Hà Lan.

  • Mỹ kêu gọi Nga tác động chính quyền tổng thống Syria
    Đại sứ Mỹ tại Liên Hơp Quốc Nikki Haley. Ảnh: AFP.

    Đại sứ Mỹ tại Liên Hơp Quốc Nikki Haley. Ảnh: AFP.

    "Nga có thể thúc đẩy chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad cam kết tìm kiếm hòa bình thực sự ở Syria", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley phát biểu tại phiên họp Hội đồng Bảo an ngày 14/2 về cuộc khủng hoảng Syria.

    Phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura cảnh báo về một thời điểm "lo ngại và nguy hiểm" trong cuộc xung đột đã kéo dài gần 7 năm ở Syria.

  • Argentina treo thưởng 5 triệu USD tìm tàu ngầm mất tích
    Vị trí tàu ngầm ARA San Juan mất tích. Đồ họa: CBC.

    Vị trí tàu ngầm ARA San Juan mất tích. Đồ họa: CBC.

    Bộ Quốc phòng Argentina ngày 14/2 treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp tìm thấy tàu ngầm ARA San Juan, chở 44 thủy thủ, mất tích không dấu vết trên Nam Đại Tây Dương hồi tháng 11/2017, khi di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến thành phố Mar del Plata.

    Chính quyền Tổng thống Mauricio Macri cho biết họ đang tìm cách "tạo ra động lực phù hợp" cho các công ty tư nhân tham gia tìm kiếm cùng hải quân Argentina.

VNExpress

Thế giới ngày mới 15/2: Mỹ cần ít nhất 10 triệu USD để duyệt binh theo ý Trump - VnExpress


© 2021 FAP
  2,554,162       57/1,501