Thế giới

Thế giới ngày mới 2/2: Mỹ dọa có thêm hành động quân sự với Syria

Mỹ dọa có thêm hành động quân sự với Syria, Jordan cắt quan hệ với Triều Tiên, các thủ lĩnh biểu tình Hong Kong được đề cử Nobel Hòa bình.

  • Jordan cắt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên
    Quốc kỳ Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

    Quốc kỳ Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

    Một nguồn tin từ chính phủ Jordan cho biết quan hệ giữa nước này và Triều Tiên "chưa bao giờ mạnh mẽ". Quan hệ song phương đã bị cắt, "phù hợp với chính sách của các đồng minh". Quyết định còn được một sắc lệnh hoàng gia hậu thuẫn.

    Mỹ hồi tháng 11/2017 kêu gọi các quốc gia cắt quan hệ thương mại và ngoại giao với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo hàng loạt. Kuwait, Qatar, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã hành động theo lời kêu gọi trên.

  • Mỹ cân nhắc có hành động quân sự với Syria để ngăn chặn các vụ tấn công hóa học
    Chiến đấu cơ F/A-18. Ảnh: AP.

    Chiến đấu cơ F/A-18. Ảnh: AP.

    "Chính quyền Bashar al-Assad và Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn tiếp tục dùng vũ khí hóa học", một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ nói với AFP ngày 1/2. "Họ thực hiện những tội ác thực sự, không thể diễn tả nổi".

    Quan chức cấp cao thứ hai cảnh báo Tổng thống Donald Trump "không loại trừ lựa chọn nào" và "dùng sức mạnh quân sự là điều đang được cân nhắc".

  • Nhóm nghị sĩ Mỹ đề cử các thủ lĩnh biểu tình Hong Kong cho Nobel Hòa bình
    Các thủ lĩnh biểu tình Hong Kong, từ trái qua, Joshua Wong, Nathan Law và Alex Chow. Ảnh: AP.

    Các thủ lĩnh biểu tình Hong Kong, từ trái qua, Joshua Wong, Nathan Law và Alex Chow rời khỏi một tòa án ở Hong Kong tháng 8/2016. Ảnh: AP.

    4 thượng nghị sĩ và 8 hạ nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân chủ, Cộng hòa, ngày 1/2 đề cử các thủ lĩnh biểu tình ở Hong Kong gồm Joshua Wong, Nathan Law, Alex Chow, cùng toàn bộ Phong trào Ô vàng (Umbrella Movement) cho giải Nobel Hòa bình 2018.

    Trong thư gửi Ủy ban Nobel, nhóm nghị sĩ lý giải đề cử "nhằm công nhận những nỗ lực hòa bình của các nhà hoạt động để giúp Hong Kong cải cách chính trị và có quyền tự quyết".

  • Quan chức ngoại giao số ba Mỹ từ chức
    Thomas Shannon

    Thứ trưởng ngoại giao Mỹ về vấn đề chính trị Thomas Shannon. Ảnh: AFP.

    Thomas Shannon, 60 tuổi, ngày 1/2 thông báo sẽ từ chức thứ trưởng ngoại giao Mỹ về vấn đề chính trị, một năm sau khi Tổng thổng Mỹ Donald Trump bắt đầu cầm quyền. Ông mô tả quyết định này là "vấn đề cá nhân, do mong muốn được bên gia đình, suy ngẫm về cuộc đời và chọn hướng đi mới".

    Shannon từng có 35 năm đảm nhiệm công việc đại sứ, quyền trợ lý ngoại trưởng và quyền ngoại trưởng Mỹ trong hai tuần năm 2017.

VNExpress

Thế giới ngày mới 2/2: Mỹ dọa có thêm hành động quân sự với Syria - VnExpress


© 2021 FAP
  2,555,852       37/1,292