Thế giới

Thế giới ngày mới 26/1

Trump nói Palestine không tôn trọng Mỹ, Iraq cần 100 tỷ USD để tái thiết đất nước, trực thăng rơi ở Ukraine làm 4 người thiệt mạng.

  • Cháy bệnh viện ở Hàn Quốc, 31 người chết
    Hiện trường hỏa hoạn. Ảnh: yonhap.

    Hiện trường hỏa hoạn. Ảnh: Yonhap.

    Ngọn lửa xuất hiện tại phòng cấp cứu, Bệnh viện Sejong, thành phố Miryang, cách thủ đô Seoul 386 km về phía đông nam, sáng nay và bị dập tắt sau 1 giờ 40 phút. Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết hỏa hoạn làm 31 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương, trong đó 11 người nguy kịch.

    Cháy bệnh viện ở Hàn Quốc, 31 người chết
  • Mỹ có thể bảo vệ Hàn Quốc 'ngay đêm nay'
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tại Indonesia hôm 23/1. Ảnh: AFP.

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 25/1 tải khẳng định cam kết của Mỹ trong bảo vệ Hàn Quốc. Ông nói binh sĩ Mỹ có thể "chiến đấu ngay đêm nay" nếu Hàn Quốc bị tấn công.

    Ông Mattis khẳng định lựa chọn quân sự là nhằm hỗ trợ cho các nỗ lực ngoại giao vì mục đích phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

  • Chính quyền Trump đề nghị quốc hội chi 25 tỷ USD xây tường biên giới
    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

    Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 25/1 công bố kế hoạch nhập cư mới cho phép cấp quyền công dân cho "Dreamers", tức những người nhập cư trái phép đến Mỹ từ khi còn nhỏ, trong thời gian từ 10 đến 12 năm.

    Kế hoạch, bao gồm cả xóa sổ chương trình "xổ số thẻ xanh", dự kiến được trình lên quốc hội vào tuần sau. Chính quyền Trump còn đề nghị quốc hội cấp ngân sách 25 tỷ USD cho "quỹ tín thác" để xây tường biên giới Mỹ - Mexico.

  • Trực thăng rơi ở Ukraine, 4 người chết

    Trực thăng Mi-8 Ukraine bốc cháy tại

    Trực thăng Mi-8 Ukraine bốc cháy tại ngoại ô thị trấn Kremenchuk ngày 25/1. Ảnh: Unian.

    Một trực thăng Mi-8 được phát hiện đang bốc cháy vào 19h35 ngày 25/1 tại ngoại ô thị trấn Kremenchuk, cách thủ đô Kiev, Ukraine, khoảng 250 km về phía đông nam. "Hậu quả, 4 người trên trực thăng đều thiệt mạng", cơ quan khẩn cấp quốc gia Ukraine thông báo. Trực thăng Mi-8 gặp nạn khi đang bay huấn luyện.

  • Iraq cần 100 tỷ USD để tái thiết sau khi diệt IS
    Iraqi men check a site in the city of Mosul where bodies of alleged Islamic State group jihadists remain on January 11, 2018.

    Một khu vực ở Mosul, Iraq, bị phá hủy sau giao tranh với IS. Ảnh: AFP.

    Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế giúp nước này tái thiết sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tiêu diệt. Iraq sẽ cần đến 100 tỷ USD.

    "Đó là một số tiền lớn. Chúng tôi không thể tự lực", ông al-Abadi phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Davos, Thụy Sĩ. "Đó là lý do tại sao chúng tôi phải chọn đến giải pháp tái thiết thông qua đầu tư". Iraq sẽ tổ chức hội nghị quyên góp tại Kuwait vào tháng 2.

  • Oanh tạc cơ Nga bay tầm thấp trong trời tuyết
    Oanh tạc cơ Nga bay tầm thấp trong trời tuyết

    Một trang tin Nga ngày 25/1 đăng video một oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 bay thử nghiệm ở độ cao khoảng 300 m trong điều kiện có tuyết rơi gần thành phố Kazan. Chuyến bay thử kéo dài khoảng 7 phút, dưới sự chứng kiến của một phái đoàn quan chức Nga, do Tổng thống Vladimir Putin dẫn đầu.

  • Nữ hoàng truyền hình Mỹ 'không có ADN làm tổng thống'
    Bà Oprah Winfrey tại lễ trao giải Quả cầu Vàng ở California, Mỹ, ngày 7/1. Ảnh: AFP.

    Bà Oprah Winfrey tại lễ trao giải Quả cầu Vàng ở California, Mỹ, ngày 7/1. Ảnh: AFP.

    "Điều đó không dành cho tôi", nữ hoàng truyền hình Mỹ Oprah Winfrey, 63 tuổi, nói về khả năng bà tranh cử tổng thống năm 2020. "Tôi luôn cảm thấy rất an toàn và tự tin vì tự biết mình có thể và không thể làm gì. Tôi không có hứng thú và không có ADN cho việc đó".

    Bà Winfrey tối 7/1 có bài phát biểu gây tiếng vang tại lễ trao giải Quả cầu Vàng, làm dấy lên đồn đoán bà có tham vọng vào Nhà Trắng. Người dùng mạng xã hội Twitter nêu lên loạt thông điệp #OprahForPresident (Oprah cho chức tổng thống) và #Oprah 2020.

  • Trump nói người Palestine 'không tôn trọng' Mỹ
    Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Davos, Thụy Sĩ, ngày 25/1. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Davos, Thụy Sĩ, ngày 25/1. Ảnh: AFP.

    "Họ không tôn trọng chúng tôi cách đây một tuần, bằng hành động không để phó tổng thống tuyệt vời của chúng tôi gặp họ", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Davos, Thụy Sĩ, ngày 25/1. "Chúng tôi cấp cho họ hàng trăm triệu USD. Số tiền này sẽ không tới tay họ nếu họ không chịu ngồi xuống và thương lượng hòa bình".

    Đáp trả, người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói họ sẽ không gặp quan chức chính quyền Mỹ nếu Mỹ chưa thu hồi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và mô tả ông Trump là "kẻ áp bức".

VNExpress

Thế giới ngày mới 26/1 - VnExpress


© 2021 FAP
  2,556,226       33/1,291