Thế giới

Thế giới ngày mới 27/1: Trump bị la ó ở Davos

Trump bị la ó ở Davos vì chỉ trích truyền thông giả mạo, Trung Quốc tham vọng nối dài Vành đai và Con đường tới Bắc Cực.

  • Phà chở 50 người mất tích hơn một tuần ở Thái Bình Dương
    Máy bay New Zealand tham gia tìm kiếm phà mất tích.

    Máy bay quân sự New Zealand P3 Orio tham gia tìm kiếm phà mất tích. Ảnh: NZ Herald.

    Giới chức hôm nay đang tìm kiếm phà MV Butiraoi, chở 50 người, mất tích. Phà dài 17,5 m đi từ đảo Nonouti tới đảo Betio Tarawa, thuộc quần đảo Kiribati hôm 18/1. Giới chức New Zealand được chính quyền nhờ hỗ trợ tìm kiếm và cho biết phà được báo mất tích tối qua. Cuộc tìm kiếm bắt đầu từ hôm 20/1 sau khi phà không xuất hiện tại điểm đến. Hành trình dài 260 km đáng lẽ chỉ kéo dài hai ngày. 

  • Trung Quốc công bố tham vọng về Con đường tơ lụa tới Bắc Cực
    Trung Quốc lập trạm giám sát tại Vòng Bắc Cực năm 2001. Ảnh: AP.

    Trung Quốc lập trạm giám sát tại Vòng Bắc Cực năm 2001. Ảnh: AP.

    Trung Quốc hôm qua lần đầu công bố Sách Trắng về chính sách với Bắc Cực, đề ra tham vọng mở rộng sáng kiến Vành đai và Con đường tới Bắc Cực bằng cách phát triển các tuyến hàng hải được khai thông do tình trạng ấm lên toàn cầu. Trung Quốc hy vọng "làm việc với tất cả các bên để xây dựng 'Con đường Tơ lụa ở địa cực' thông qua việc phát triển các tuyến đường biển tới Bắc Cực", Sách Trắng viết. Dù không phải là quốc gia cận Bắc Cực, Trung Quốc đang có nhiều hoạt động tại khu vực này và trở thành thành viên quan sát của Hội đồng Bắc Cực năm 2013.

  • Cháy sân bay Thái Lan, 1.000 hành khách sơ tán
    Sân bay đóng cửa do hoả hoạn. Ảnh: BangkokPost.

    Sân bay đóng cửa do hoả hoạn. Ảnh: BangkokPost.

    Hoả hoạn xảy ra sáng 26/1 trên tầng ba toà nhà ga và nhanh chóng lan đến các khu vực khác ở sân bay Khon Kaen, đông bắc Thái Lan. Lính cứu hoả đã dập lửa sau đó một giờ. Các chuyến bay đi và đến sân bay đều bị chuyển hướng tới sân bay Udon Thani gần đó. Hơn 1.000 hành khách phải sơ tán. Sân bay nối lại hoạt động vào buổi chiều, theo Bangkok Post. 

  • 06h15
    Chính quyền Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với Nga
    Nhà Trắng, thủ đô Washington, Mỹ. Ảnh: GlobalLookPress

    Nhà Trắng, thủ đô Washington, Mỹ. Ảnh: GlobalLookPress.

    Bộ Tài chính Mỹ thông báo đưa 21 người, 9 công ty liên quan đến các dự án ở bán đảo Crimea vào danh sách trừng phạt. Trong số đó có Thứ trưởng Năng lượng Cherezov, người đứng đầu công ty công nghệ Technopromexport và nhiều công ty con của công ty sản xuất dầu Surgutneftegaz.

    Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow liên quan đến cuộc khủng hoảng tại đông Ukraine, vấn đề sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014. Washington cũng có thể công bố báo cáo sớm nhất là đầu tuần tới về khả năng mở rộng trừng phạt Nga năm 2016 với cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ, điều Điện Kremlin nhiều lần bác bỏ. 

  • Trump bị la ó ở Davos vì chỉ trích truyền thông
    Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP.

    "Khi còn là doanh nhân, tôi luôn được báo chí đối xử tốt", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/1 nói trong phần trả lời câu hỏi, sau bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. "Chỉ đến khi tôi làm chính trị gia, tôi mới nhận ra báo chí có thể bẩn thỉu, hèn hạ, độc ác, giả dối đến mức nào". 

    Tuyên bố khiến một số người trong 1.500 đại biểu tại khán phòng la ó phản đối. 

  • Nổ súng ở Amsterdam
    Cảnh sát tại hiện trường. Ảnh: Sunrise.

    Cảnh sát tại hiện trường tối 26/1. Ảnh: Sunrise.

    Một vụ nổ súng ở trung tâm Amsterdam tối 26/1 làm một người chết và hai người bị thương, theo cảnh sát Hà Lan. Một người đàn ông và một cô gái trẻ bị thương được đưa tới bệnh viện sau vụ xả súng ở Grote Wittenburgerstraat, trung tâm thành phố, phát ngôn viên cảnh sát Amsterdam nói.

    "Đây rõ ràng không phải là tấn công khủng bố mà là một vụ án hình sự", ông nói và cho biết vẫn đang tìm kẻ tấn công. Các nhân chứng nghe thấy nhiều tiếng súng và nhìn thấy một người trùm kín mặt bỏ chạy. 

VNExpress

Thế giới ngày mới 27/1: Trump bị la ó ở Davos - VnExpress


© 2021 FAP
  2,555,904       37/1,284