Thế giới

Thế giới ngày mới 28/1: Trump lên án vụ đánh bom tự sát ở Kabul

Tổng thống Mỹ gọi cuộc gọi cuộc đánh bom tự sát khiến 95 người chết ở Kabul là "vụ tấn công tàn sát", Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh chiến dịch tấn công vào Syria.

  • Trump ra tuyên bố về vụ tấn công tự sát ở Kabul
    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

    "Vụ tấn công tàn sát này tăng cường quyết tâm của chúng ta và các đối tác ở Afghanistan", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay ra tuyên bố về vụ Taliban sử dụng xe bom tự sát giết hại ít nhất 95 người và làm bị thương 158 người ở Kabul của Afghanistan.

    Vụ đánh bom tự sát xảy ra tại một điểm kiểm soát an ninh gần khu vực đặt hàng loạt đại sứ quán nước ngoài và các cơ quan chính phủ ở Kabul. Phiến quân Taliban đã nhận trách nhiệm gây ra vụ việc, một tuần sau khi nhóm này tuyên bố thực hiện cuộc tấn công nhằm vào khách sạn Intercontinental tại thủ đô Afghanistan, khiến hơn 20 người chết.

  • Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công dân quân Syria
    Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ được huy động tham gia chiến dịch tấn công vào Syria. Ảnh: Hurriyet.

    Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ được huy động tham gia chiến dịch tấn công vào Syria. Ảnh: Hurriyet.

    Chiến sự ở miền bắc Syria vẫn tiếp diễn khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách tấn công vào khu vực do dân quân người Kurd (YPG) kiểm soát ở thị trấn Azaz, ngoại ô Afrin. Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tấn công YPG đã kéo dài một tuần và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

    Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã "vô hiệu hóa" 447 chiến binh YPG kể từ khi chiến dịch "Cành Olive" được phát động hôm 20/1. Ankara cho rằng YPG là một phần của tổ chức khủng bố Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và cần phải bị tiêu diệt.

    Chiến dịch này đã làm gia tăng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, bởi Washington coi YPG là đối tác đáng tin cậy trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

  • Tỷ phú Arab Saudi được trả tự do sau khi nộp tiền
    Hoàng tử Alwaleed bin Talal. Ảnh: AP.

    Hoàng tử Alwaleed bin Talal. Ảnh: AP.

    Hoàng tử Alwaleed bin Talal ngày 27/1 được rời khỏi khách sạn Riyadh's Ritz-Carlton ở thủ đô Ryadth của Arab Saudi, nơi ông bị giam hơn hai tháng qua do liên quan đến cáo buộc tham nhũng, theo Reuters.

    Dù không nắm giữ vị trí nào trong chính phủ Arab Saudi, hoàng tử Alwaleed là một trong những người giàu nhất thế giới, với khối tài sản khoảng 17 tỷ USD. Một số nguồn tin cho hay ông đã phải trả khoản tiền 6 tỷ USD cho chính phủ Arab Saudi để được trả tự do, theo Newsweek.

    Hơn 200 quan chức và doanh nhân Arab Saudi đã bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng của nước này hồi tháng 11 năm ngoái, trong đó có Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Adel Fakeih. Phần lớn những người này đều chấp nhận trả tiền để được thả tự do.

  • Triều Tiên lên án Mỹ áp các lệnh trừng phạt mới 
    3-1973-1517099548.jpg

    Triều Tiên cho rằng Mỹ nên dừng các chính sách lỗi thời với nước này. Ảnh: AFP.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 27/1 lên án Mỹ, cho rằng các lệnh trừng phạt mới là "sự thể hiện một ý đồ đáng ghê tởm khi ném một chiếc chăn ướt vào trao đổi và hợp tác liên Triều cũng như làm xấu thêm tình hình", hãng KCNA của Triều Tiên cho biết. Bình Nhưỡng cho rằng Washington nên dừng chính sách lỗi thời với Triều Tiên.

    Mỹ hôm 24/1 thông báo áp lệnh trừng phạt mới với 9 tổ chức, 16 cá nhân và 6 tàu Triều Tiên. Trong số 16 cá nhân có các đảng viên đảng Lao động Triều Tiên ở Trung Quốc, Nga và vùng Abkhazia, Gruzia. 9 tổ chức gồm Bộ Công nghiệp Dầu thô Triều Tiên, 5 công ty vận tải biển, một công ty điện tử Triều Tiên và hai công ty thương mại trụ sở Trung Quốc bị cáo buộc xuất khẩu hàng hóa, tổng trị giá 68 triệu USD, cho Bình Nhưỡng, vi phạm lệnh trừng phạt Liên Hợp Quốc.

  • Toà án Tây Ban Nha yêu cầu cựu thủ hiến Catalonia trình diện trước quốc hội
    ca-4353-1517100722.jpg

    Ông Puigdemont, cựu thủ lĩnh Catalonia. Ảnh: Reuters.

    Toà án Hiến pháp Tây Ban Nha ngày 27/1 cho biết ông Carles Puigdemont, cựu thủ hiến Catalonia, có thể tuyên thệ để trở thành lãnh đạo khu vực này nếu ông xuất hiện ở quốc hội và được thẩm phán cho phép tham dự, Reuters đưa tin.

    Ông Puigdemont, ở Bỉ từ hồi tháng 10 năm ngoái, đang bị nhà chức trách Tây Ban Nha truy nã với cáo buộc xúi giục nổi loạn trong phong trào đòi độc lập cho Catalonia. Đối diện với nguy cơ bị bắt khi trở về nước, ông từng nói rằng có thể điều hành vùng Catalonia từ xa.

    Puigdemont là ứng viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm bầu lãnh đạo Catalonia vào ngày 30/1. Chính phủ Tây Ban Nha trước đó nộp đơn lên Tòa án Hiến pháp đề nghị bác bỏ đề xuất bầu ông Puigdemont là lãnh đạo vùng.

    Toà án Hiến pháp cho biết sẽ ra phán quyết về vấn đề này sau khi trao đổi với các bên liên quan. Nếu tòa án Hiến pháp chấp thuận đơn kháng cáo của chính phủ Tây Ban Nha, tư cách ứng cử viên của ông Puigdemont sẽ bị đình chỉ.

VNExpress

Thế giới ngày mới 28/1: Trump lên án vụ đánh bom tự sát ở Kabul - VnExpress


© 2021 FAP
  2,556,096       37/1,226