Thế giới

Thế giới ngày mới 3/2: Mỹ hé lộ chính sách vũ khí hạt nhân mới

Vận động viên Olympic Triều Tiên có thể không được nhận quà. Mỹ muốn đa dạng hóa kho vũ khí hạt nhân để răn đe Nga, Trump gặp người Triều Tiên đào tẩu.

  • Ông bố Mỹ tấn công bác sĩ lạm dụng tình dục tại tòa

    Ông bố Mỹ tấn công bác sĩ lạm dụng tình dục tại tòa

    Randall Margraves có ba con gái bị lạm dụng tình dục bởi cựu bác sĩ Mỹ Larry Nassar. Ông đã lao vào tấn công Nassar tại phiên tòa ở Michigan ngày 2/2 trước khi bị nhân viên an ninh ngăn lại. Thẩm phán cho biết bà thông cảm với sự phẫn nộ của Margraves và sẽ không trừng phạt ông.

    Nassar, 54 tuổi, là bác sĩ của đội thể dục dụng cụ Mỹ trong 20 năm. Ông ta bị cáo buộc đã lạm dụng tình dục khoảng 98 vận động viên Olympic, phần lớn là trẻ em tại thời điểm phạm tội. 

  • Mexico không ủng hộ giải pháp bạo lực đối với khủng hoảng Venezuela

    md-presidente-nicolas-maduro-5070-151761

    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AFP.

    Trong cuộc họp báo chung với Ngoại Trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 2/2, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray tuyên bố nước này sẽ không bao giờ ủng hộ giải pháp bạo lực đối với cuộc khủng hoảng ở Venezuela, cho dù là xuất phát từ nội bộ hay bên ngoài.

    Ông Tillerson trước đó nêu khả năng quân đội Venezuela có thể quyết định lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, nhưng chưa rõ thời điểm. Ngoại trưởng Mỹ tin thay đổi chính trị ở Venezuela sẽ diễn ra, và sẽ "tốt nhất" nếu ông Maduro quyết định từ chức.

    Maduro đang tái tranh cử tổng thống, trong cuộc bỏ phiếu dự kiến được tổ chức vào tháng 4. Tỷ lệ ủng hộ ông đang ở mức thấp trong bối cảnh kinh tế sụp đổ, lạm phát phi mã, nhiều cuộc biểu tình diễn ra ở nước sản xuất dầu mỏ.

  • Vận động viên Triều Tiên chấn thương khi luyện tập ở Hàn Quốc

    e9485143864b4d72b94b3ee632e648-4420-3761

    Choe Un Song (trái) luyện tập với đồng đội tại Hàn Quốc. Ảnh: AP.

    Vận động viên trượt băng tốc độ vòng ngắn Triều Tiên Choe Un Song hôm qua ngã vào một bức tường có đệm trong khi luyện tập với đồng đội tại Gangneung, Hàn Quốc để chuẩn bị cho Olympic mùa đông ở PyeongChang. Choe được đưa đến một bệnh viện lân cận để chữa trị vết thương trên mắt cá chân.

  • Tổng thống Phần Lan có con thứ ba ở tuổi 69

    000-YH956-8386-1517617913.jpg

    Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và vợ chào công chúng ở Helsinki ngày 1/2. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto, 69 tuổi, ngày 2/2 thông báo vợ ông đã sinh một bé trai. Nhiều người để lại bình luận chúc mừng gia đình ông trên Facebook.

    Ông Niinisto có hai người con trưởng thành từ cuộc hôn nhân thứ nhất. Người vợ đầu của ông thiệt mạng trong một tai nạn xe hơi vào những năm 1990.

  • Hành khách Mỹ bị trói sau khi cắn tiếp viên hàng không

    gettyimages-647190268-3926-1517617227.jp

    Một máy bay của hãng American Airlines. Ảnh: AFP.

    Charlene Sarieann Harriott, 36 tuổi, cắn vào tay và đá vào bụng ba tiếp viên hàng không khi máy bay của hãng American Airlines chuẩn bị hạ cánh ở Charlotte, Bắc Carolina, FBI cho biết ngày 1/2.

    Phi hành đoàn sau đó khống chế và trói cô này tại khu hạng thương gia cho đến khi máy bay hạ cánh. Harriott bị bắt ngay sau khi xuống phi cơ.

  • Trump gặp người Triều Tiên đào tẩu

    000-YM0CG-5228-1517616060.jpg

    Trump gặp người Triều Tiên đào tẩu Ji Seong-ho (trái) tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

    Trump ngày 2/2 gặp 8 người Triều Tiên đào tẩu tại Phòng Bầu dục, hai ngày sau khi ông mời Ji Seong-ho đến dự Thông điệp Liên bang. Trong số 8 người này, 6 người đang sống ở Hàn Quốc và hai người sống ở Mỹ.

    Tổng thống Mỹ đã nhắc đến câu chuyện của Ji khi chỉ trích chính quyền Triều Tiên. Ji là người Triều Tiên bị cụt chân và tay do một tai nạn vào thời điểm Triều Tiên gặp nạn đói nghiêm trọng. Ji sau đó đào tẩu sang Hàn Quốc. Trong Thông điệp Liên bang, Ji đã giơ cao chiếc nạng của mình khi Trump nhắc đến tên.

  • Vận động viên Olympic Triều Tiên có thể không được nhận quà

    lead-960-1-5949-1516194559-7328-15176155

    Đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc diễu hành chung tại Olympic mùa đông ở Italy năm 2006. Ảnh: Reuters.

    Gần như tất cả 3.000 vận động viên thi đấu tại Olympic mùa đông Pyeongchang sắp tới sẽ tặng quà bao gồm điện thoại thông minh trị giá 1.100 USD và đồng phục của hãng sản xuất Mỹ.

    Tuy nhiên, một nhà tổ chức Olympic cho biết 22 vận động viên Triều Tiên có thể không được nhận những món quà này do lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Đội khúc côn cầu trên băng hợp nhất của Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ mặc đồng phục của hãng sản xuất Phần Lan thay vì Mỹ.

  • Mỹ công bố chính sách vũ khí hạt nhân mới

    nuclearmissile-1-6208-1517614086.jpg

    Một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman 3 tại căn cứ ở Bắc Dakota. Ảnh: AP.

    Lầu Năm Góc ngày 2/2 kêu gọi đa dạng hóa vũ khí hạt nhân, phát triển những loại bom nguyên tử nhỏ hơn trong nỗ lực răn đe Nga. Động thái này đã kết thúc những nỗ lực của ông Obama trong việc giảm quy mô kho vũ khí của Mỹ và giảm thiểu vai trò của vũ khí hạt nhân trong hoạch định quốc phòng.

    Mỹ cho rằng Moscow nghĩ vũ khí hạt nhân của Washington hiện quá lớn và sẽ gây ra hậu quả thảm khốc nên Mỹ sẽ không bao giờ sử dụng chúng, điều đó có nghĩa là chúng không còn là biện pháp răn đe hiệu quả. Việc phát triển các vũ khí hạt nhân nhỏ hơn sẽ thay đổi lối suy nghĩ đó.

    "Chiến lược của chúng tôi nhằm khiến Nga hiểu rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào, dù hạn chế, đều là không thể chấp nhận được", tài liệu của Lầu Năm Góc có đoạn viết.

    Phương Vũ

VNExpress

Thế giới ngày mới 3/2: Mỹ hé lộ chính sách vũ khí hạt nhân mới - VnExpress


© 2021 FAP
  2,555,855       38/1,275