Thế giới

Thế giới ngày mới 9/2: Mỹ bị cáo buộc gây 'tội ác chiến tranh' ở Syria

Canada triển khai tàu ngầm tới châu Á-Thái Bình Dương, em gái Kim Jong-un đến Hàn Quốc hôm nay, Mỹ bị tố cáo phạm "tội ác chiến tranh" ở Syria.

  • Trung Quốc, Mỹ tái cam kết gây áp lực lên Triều Tiên
    China's top diplomat Yang Jiechi (L) shakes hands with US Secretary of State Rex Tillerson at the State department in Washington,DC on February 8, 2018.

    Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) bắt tay Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/2. Ảnh: AFP.

    Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Rex Tillerson và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 8/2 tái khẳng định cam kết của lãnh đạo hai nước trong việc duy trì áp lực lên Triều Tiên, buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

    Ông Dương đang có chuyến thăm Mỹ dài hai ngày 8 và 9/2. Nội dung hội đàm giữa ông với giới chức Mỹ dự kiến liên quan đến quan hệ kinh tế giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

  • Hai thành viên cuối cùng trong 'bộ tứ đao phủ' IS bị bắt
    Alexanda Kotey (left) and El Shafee Elsheikh.

    Alexanda Kotey (trái) và El Shafee Elsheikh. Ảnh: Itv News/Buzzfeed.

    Các tay súng người Kurd ở Syria thông báo bắt được Alexanda Kotey và El Shafee Elsheikh, hai phiến quân cuối cùng thuộc nhóm "bộ tứ đao phủ", còn gọi là "Beatles" vì chất giọng Anh, của Nhà nước Hồi giáo (IS).

    Mohammed Emwazi, biệt danh "phiến quân John", kẻ đứng đầu "Beatles", bị tiêu diệt trong một đợt không kích ở Syria năm 2015. Kẻ cuối cùng Aine Davis hiện ngồi tù ở Thổ Nhĩ Kỳ với các cáo buộc khủng bố.

  • Nga cáo buộc Mỹ muốn kiểm soát tài nguyên Syria
    Lực lượng Mỹ ở Syria. Ảnh: AP.

    Lực lượng Mỹ ở Syria. Ảnh: AP.

    Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc liên minh quốc tế, do Mỹ dẫn đầu, tấn công các lực lượng thân chính phủ Syria một lần nữa chứng tỏ mục tiêu thực sự của Washington là giành lấy "tài sản kinh tế" thay vì đối phó chủ nghĩa khủng bố.

  • Chính phủ Mỹ tái đối mặt nguy cơ đóng cửa
    Tòa nhà quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP.

    Tòa nhà quốc hội Mỹ. Ảnh: AFP.

    Dự luật chi tiêu tạm thời được thông qua ngày 22/1 chỉ cấp ngân sách cho chính phủ Mỹ hoạt động đến hết ngày 8/2. Lưỡng viện Mỹ đang gấp rút xem xét một thỏa thuận ngân sách mới, đã được hai đảng Cộng hòa và Dân chủ thống nhất, ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa lần thứ hai trong vòng ba tuần.

    Thượng viện dự kiến thông qua dự luật, sau đó chuyển tới Hạ viện. Các hạ nghị sĩ sẽ không có nhiều thời gian để thảo luận bởi hạn chót đêm 8/2 đã cận kề.

  • Canada triển khai tàu ngầm tới châu Á - Thái Bình Dương lần đầu sau gần 50 năm
    Tàu ngầm HMCS Chicoutimi. Ảnh: CBC.

    Tàu ngầm HMCS Chicoutimi. Ảnh: CBC.

    Hải quân Canada ngày 8/2 thông báo triển khai tàu ngầm HMCS Chicoutimi tới tuần tra ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, lần đầu tiên sau gần 50 năm. Vị trí và hoạt động cụ thể của tàu ngầm không được tiết lộ. Động thái này được lên kế hoạch từ hơn một năm trước.

    "Đợt điều động thể hiện tầm quan trọng chiến lược của khu vực châu Á - Thái Bình Dương với Canada, củng cố cam kết của Canada trong duy trì hòa bình và an ninh khu vực", Rick Donnelly, người phát ngôn hải quân Canada, nói.

  • Pakistan yêu cầu truyền thông không khuyến khích ngày Valentine
    Biểu tình phản đối ngày Valentine ở Pakistan. Ảnh: Pakistan Today.

    Biểu tình phản đối ngày Valentine ở Pakistan. Ảnh: Pakistan Today.

    Cơ quan quản lý truyền thông Pakistan cảnh báo các kênh truyền hình, đài phát thanh không khuyến khích ngày Valentine sau khi tòa thượng thẩm Islamabad năm 2017 ra phán quyết cấm ngày lễ tình nhân. Ngày Valentine đang ngày càng được giới trẻ Pakistan ủng hộ, thực hiện những hoạt động như tặng thiệp, chocolate và quà cho người thương.

    Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain năm 2016 từng tuyên bố ngày Valentine không có chỗ đứng tại quốc gia này, với phần lớn dân số theo đạo Hồi, và kêu gọi thanh niên nên tập trung vào việc học.

  • Mỹ bị cáo buộc gây 'tội ác chiến tranh' ở Syria
    Các tay súng ủng hộ chính phủ Syria. Ảnh: Reuters.

    Các tay súng ủng hộ chính phủ Syria. Ảnh: Reuters.

    "Chúng tôi đề nghị (cộng đồng quốc tế) lên án hành động thảm sát này và buộc liên minh quốc tế, do Mỹ dẫn đầu, phải chịu trách nhiệm", hãng thông tấn quốc gia Syria SANA đưa tin ngày 8/2, trích dẫn nội dung thư do Bộ Ngoại giao Syria gửi Liên Hợp Quốc. Syria cho rằng liên minh quốc tế là phi pháp và nên bị giải tán.

    Mỹ cho biết lực lượng thân chính phủ Syria ngày 7/2 tấn công Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), được Mỹ hậu thuẫn, ở tỉnh miền đông Deir Ezzor buộc liên minh quốc tế phải đáp trả. Hơn 100 tay súng ủng hộ Damascus thiệt mạng. Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ không muốn xung đột với lực lượng thân chính phủ Syria nhưng Washington có quyền tự vệ.

  • Em gái Kim Jong-un tới Hàn Quốc hôm nay
    Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap.

    Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap.

    Phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên do chủ tịch quốc hội Kim Yong-nam dự kiến đến sân bay quốc tế Incheon, phía tây Seoul, khoảng 13h30 ngày 9/2, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc. Phái đoàn, trong đó có Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ở lại Hàn Quốc trong ba ngày.

    Phi cơ Triều Tiên sẽ về nước cùng ngày trước khi quay trở lại Incheon để đón đoàn vào ngày 11/2. Đây là chuyến bay đầu tiên đưa quan chức Triều Tiên tới Hàn Quốc kể từ tháng 10/2014.

VNExpress

Thế giới ngày mới 9/2: Mỹ bị cáo buộc gây 'tội ác chiến tranh' ở Syria - VnExpress


© 2021 FAP
  2,553,771       71/1,624