Thế giới

Thế giới ngày mới 11/2: Israel xác nhận tiêm kích F-16 bị tên lửa Syria bắn rơi

Israel xác nhận tiêm kích F-16 bị tên lửa Syria bắn rơi, Nga và Estonia trao đổi điệp viên bị bắt, Triều Tiên không thể nộp ngân sách Liên Hợp Quốc vì lệnh trừng phạt.

  • Thủ tướng Hàn Quốc mời tiệc trưa phái đoàn Triều Tiên
    South Korea's President Moon Jae-in (C) poses with North Korean leader Kim Jong Un's sister Kim Yo Jong (L) and North Korea's ceremonial head of state Kim Yong Nam (R) before their meeting at the presidential Blue House in Seoul on February 10, 2018. North Korean leader Kim Jong Un invited the South's President Moon Jae-in for a summit in Pyongyang on February 10, Seoul said, even as the US warned against falling for Pyongyang's Olympic charm offensive.

    Từ trái qua, Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, chủ tịch quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam trước cuộc họp song phương tại Nhà Xanh, Seoul, ngày 10/2. Ảnh: AFP.

    Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon hôm nay sẽ chủ trì tiệc trưa dành cho phái đoàn Triều Tiên, trong đó có em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và chủ tịch quốc hội Triều Tiên. Tiệc trưa dự kiến tổ chức tại khách sạn Walker Hill, phía đông Seoul.

    Phái đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc từ ngày 9/2, dự lễ khai mạc thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang, và dự kiến về nước hôm nay.

  • Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc nhất trí cùng cô lập Triều Tiên
    Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: AFP.

    Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: AFP.

    Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 10/2 cho biết Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc hoàn toàn nhất trí trong việc cô lập Triều Tiên về kinh tế, ngoại giao, cho đến khi Bình Nhưỡng chịu từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo. Ông Pence đưa ra bình luận này khi đang trên máy bay về Mỹ, sau chuyến thăm Hàn Quốc dài ba ngày.

  • Trump: Các cáo buộc khiến nhiều cuộc đời 'bị đảo lộn'
    Bài đăng trên Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Twitter/@realDonaldTrump.

    Bài đăng trên Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Twitter/@realDonaldTrump.

    "Cuộc sống của nhiều người đang bị đảo lộn và phá hủy chỉ bởi một cáo buộc", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 10/2. "Có cáo buộc đúng, có cáo buộc sai. Có cáo buộc cũ và cũng có cáo buộc mới. Không thể khôi phục cho một người bị cáo buộc sai bởi cuộc sống và sự nghiệp đã biến mất".

    Bình luận trên được đưa ra sau khi nhân viên viết phát biểu Nhà Trắng David Sorensen và thư ký Nhà Trắng Rob Porter đều từ chức vì bị cáo buộc bạo lực gia đình.

  • Nga kêu gọi Israel không leo thang ở Syria
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 10/2 điện đàm về tình hình ở Syria. Ông Putin kêu gọi cần tránh có bước đi dẫn đến sự đối đầu mới trong khu vực.

    Cuộc điện đàm diễn ra không lâu sau khi một chiến đấu cơ Israel bị bắn rơi trong lúc đang quay về nước này sau khi oanh tạc một cơ sở của Iran ở Syria sáng sớm 10/2.

  • Triều Tiên chưa thể nộp ngân sách Liên Hợp Quốc vì lệnh trừng phạt
    Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam. Ảnh: Reuters.

    Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam. Ảnh: Reuters.

    Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam ngày 10/2 gặp Phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jan Beagle đề nghị giúp mở một kênh giao dịch ngân hàng, để Bình Nhưỡng có thể trả khoản tiền nợ ngân sách 184.000 USD cho năm 2018.

    Mỹ và Liên Hợp Quốc trừng phạt Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên khiến nước này "khó có thể thực hiện nghĩa vụ là một thành viên Liên Hợp Quốc, gây trở ngại đối với các hoạt động bình thường như việc nộp ngân sách cho Liên Hợp Quốc", theo thông báo từ phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc.

  • Nga, Estonia trao đổi điệp viên bị bắt
    Một đợt trao đổi điệp viên bị bắt giữa Nga và Estonia tháng 9/2015. Ảnh: EVN.

    Một đợt trao đổi điệp viên bị bắt giữa Nga và Estonia tháng 9/2015. Ảnh: EVN.

    Nga và Estonia ngày 10/2 trao đổi các điệp viên bị kết án sau khi được tổng thống hai nước ân xá tại biên giới phía nam Estonia. Doanh nhân người Estonia Raivo Susi được đổi lấy công dân Nga Artyom Zinchenko.

    Susi bị Nga bắt hồi tháng 2/2016 vì các hành động trong thời gian 2004 - 2007 và lĩnh án 12 năm tù vì hoạt động gián điệp. Zinchenko bị tòa án Tallinn, Estonia, kết án 5 năm tù năm 2017 vì làm gián điệp cho cơ quan tình báo quân đội Nga GRU.

  • Xe buýt lộn nhiều vòng ở Indonesia, 27 người chết
    Vị trí vùng Subang, Indonesia. Đồ họa: BBC.

    Vị trí vùng Subang, Indonesia. Đồ họa: BBC.

    Một xe buýt chở ít nhất 40 người đâm một xe máy trong lúc xuống đồi ở vùng Subang, tỉnh Tây Java, Indonesia, ngày 10/2, khiến nó lộn nhiều vòng. Tai nạn làm ít nhất 27 người chết, 16 người bị thương.

    Cảnh sát Indonesia đang tìm hiểu nguyên nhân tai nạn. Họ nghi phanh trên xe buýt bị hỏng.

  • Israel xác nhận tiêm kích F-16 bị tên lửa Syria bắn rơi
    Mảnh vỡ của tiêm kích F-16 rơi xuống Harduf, miền bắc Israel, ngày 10/2 sau khi bị hệ thống phòng không Syria tấn công trong lúc làm nhiệm vụ tại lãnh thổ nước này. Ảnh: AFP.

    Mảnh vỡ của tiêm kích F-16 rơi xuống Harduf, miền bắc Israel, ngày 10/2 sau khi bị hệ thống phòng không Syria tấn công trong lúc làm nhiệm vụ tại lãnh thổ nước này. Ảnh: AFP.

    Một quan chức Israel ngày 10/2 xác nhận với Reuters một tiêm kích F-16 của nước này bị trúng tên lửa phòng không Syria.

    Quân đội Israel cho biết chiếc F-16 khi đó đang trên đường trở về sau khi thực hiện nhiệm vụ tấn công một cơ sở của Iran ở Syria. Cơ sở này điều khiển một máy bay không người lái bị tố cáo xâm phạm lãnh thổ Israel và đã bị bắn hạ.

VNExpress

Thế giới ngày mới 11/2: Israel xác nhận tiêm kích F-16 bị tên lửa Syria bắn rơi - VnExpress


© 2021 FAP
  2,554,058       57/1,514