Thế giới

Thế giới ngày mới 17/2: Mỹ truy tố 13 người Nga can thiệp bầu cử tổng thống

Mỹ truy tố 13 công dân cùng ba thực thể Nga can thiệp bầu cử, Hezbollah hoan nghênh vụ Syria bắn rơi máy bay Israel.

  • Gala Tết Trung Quốc bị chỉ trích vì phân biệt chủng tộc
    Nữ diễn viên Trung Quốc

    Nữ diễn viên Trung Quốc đóng vai người mẹ châu Phi của một cô gái da màu trong chương trình gala xuân Trung Quốc phát đêm giao thừa. Ảnh: CCTV

    Màn trình diễn hài trong chương trình tạp kỹ lớn nhất mừng năm mới của Trung Quốc gây phẫn nộ và kéo theo cáo buộc phân biệt chủng tộc, sau khi một nữ diễn viên nước này trang điểm da nâu, độn ngực và mông để đóng vai một người châu Phi. Màn trình diễn có mục đích thể hiện mối quan hệ tích cực giữa Trung Quốc và châu Phi nhưng nhiều người cho rằng nó không phù hợp và "đáng xấu hổ". 

  • Ethiopia ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi Thủ tướng từ chức
    Người Ethiopia

    Người Ethiopia ủng hộ Bekele Gerba, một lãnh đạo đối lập, hò reo khi ông được thả khỏi nhà tù hôm 14/2, một ngày trước khi thủ tướng từ chức. Ảnh: Reuters.

    Hội đồng của Liên minh cầm quyền Mặt trận Dân chủ Nhân dân Cách mạng Ethiopia (EPRDF) hôm 16/2 họp và quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trong một khoản thời gian không xác định. Hội đồng "đi đến kết luận rằng việc áp đặt tình trạng khẩn cấp là điều thiết yếu nhằm bảo vệ trật tự hiến pháp của đất nước". 

    Thủ tướng Hailemariam Desalegn tuyên bố từ chức một ngày trước đó và cho biết ông sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò thủ tướng cho đến khi EPRDF và quốc hội chấp nhận đơn từ chức và chỉ định thủ tướng mới. 

  • Trump thăm nạn nhân xả súng Mỹ
    Tổng thống Trump tới sân bay  Palm Beach International Airport in West Palm Beach, Fla., Friday, Feb. 16, 2018. (Andrew Harnik / AP)

    Tổng thống Trump tới sân bay quốc tế Palm Beach International ở West Palm Beach, bang Florida hôm 16/2. Ảnh: AP.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump hôm 16/2 tới bệnh viện Broward Health North ở bang Florida để thăm những người sống sót và chia sẻ với người thân nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng làm 17 người chết ở một ngôi trường gần đó. 

    Một số cha mẹ, người sống sót và những người chịu ảnh hưởng của thảm kịch tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas đã giận dữ kêu gọi hành động mạnh mẽ để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

  • Mỹ tính triển khai radar ở Hawaii đề phòng tên lửa Triều Tiên
    Đô đốc Harry Harris. Ảnh: ARF.

    Đô đốc Harry Harris. Ảnh: AFR.

    Mỹ sẽ triển khai các radar HDR-H ở Hawaii đến năm 2023, có thể tăng cường nỗ lực nhằm ngăn chặn tên lửa Triều Tiên, báo Sankei Shimbun của Nhật đưa tin hôm 15/2. Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương, cho rằng radar sẽ giúp cải thiện đáng kể năng lực ngăn chặn và xác định loại tên lửa vươn tới Thái Bình Dương.

  • Động đất 7,2 độ rung chuyển thành phố Mexico City
    Động đất mạnh hơn 7 độ rung chuyển Mexico City

    Một trận động đất mạnh làm kích hoạt hệ thống báo động ở thủ đô Mexico và khiến các toà nhà rung lắc tối 16/2. Cơ quan Địa chấn quốc gia Mexico cho rằng cường độ động đất là 7 độ và mạng lưới giám sát địa chấn Sky Alert, rung lắc có thể được cảm thấy ở khắp các bang Guerrero, Oaxaca và Pueblo. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ ban đầu cho rằng động đất mạnh 7,5 độ trước khi sửa lại còn 7,2 độ, có tâm ở phía đông nam Pinotepa de Don Luis, tại bang Oaxaca, tây nam Mexico.

  • Hezbollah hoan nghênh vụ Syria bắn rơi máy bay Israel
    Xác máy bay F-16 tại Israel. Ảnh: Reuters.

    Xác máy bay F-16 tại Israel. Ảnh: Reuters.

    Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon Sayyed Hassan Nasrallah hôm 16/2 cho rằng vụ máy bay chiến đấu Israel bị bắn rơi tại Syria hồi tuần trước là một "thành tựu quân sự to lớn". Ông còn cho rằng chính quyền Lebanon cần có lập trường "kiên quyết và cứng rắn" đối với những tranh chấp với Israel và Hezbollah sẵn sàng can thiệp nếu cần thiết.

    Hệ thống phòng không của Syria hôm 10/2 bắn rơi máy bay F-16 Israel vừa trở về sau nhiệm vụ đánh bom một số vị trí của lực lượng tại Syria, được Iran hậu thuẫn.

  • Mỹ truy tố 13 người Nga can thiệp bầu cử tổng thống
    Công tố viên Mueller. Ảnh: Denverpost.

    Công tố viên Mueller. Ảnh: Denverpost.

    Công tố viên đặc biệt Robert Mueller truy trố 13 công dân và ba thực thể Nga được cho là can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016, với tội danh âm mưu lừa gạt Mỹ, Bộ Tư pháp Mỹ hôm 16/2 thông báo. "Các bị cáo được cho là đã tiến hành cuộc chiến thông tin chống lại Mỹ, với mục tiêu gây mất lòng tin vào các ứng viên và hệ thống chính trị nói chung", phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein nói. 

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng những cáo buộc của Washington về việc công dân Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ là "hoàn toàn lố bịch".

VNExpress

Thế giới ngày mới 17/2: Mỹ truy tố 13 người Nga can thiệp bầu cử tổng thống - VnExpress


© 2021 FAP
  2,554,183       54/1,464